ข่าว

'น้ำมันทอดซ้ำ' อันตราย ทั้งผู้ใช้และผู้บริโภค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลสำรวจพบ ภาวะเสี่ยงอันตรายจากการใช้น้ำมันทอดซ้ำ ทั้ง'มะเร็ง' ความดัน หัวใจ และหลอดเลือด แนะผู้บริโภคหลีกเลี่ยง

เพจอย่าฝากชีวิตไว้กับหมอเผย ผลสำรวจของสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบเรื่องน่าตกใจ เกี่ยวกับอาหารที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ ถือเป็นหนึ่งในภัยจากอาหารที่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพอย่างมาก เพราะคนไทยส่วนใหญ่มักบริโภคกันเป็นประจำโดยไม่รู้ตัว

 

ทั้งจากร้านอาหารและร้านแผงลอย โดยสถิติขององค์การอนามัยโลกพบว่า ในทุกๆ 1 นาที จะมีคนเสียชีวิตจากการบริโภคอาหารปนเปื้อนเชื้อโรคและสารเคมีเฉลี่ย 4 คน หรือคิดเป็นประมาณ 2 ล้านคนต่อปี

 

จากกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการจำนวน 3,183 ราย มีการใช้น้ำมันทอดที่เสื่อมสภาพและใกล้เสื่อมสภาพมากถึงร้อยละ 34.5 คิดเป็น 1 ใน 3 ของผู้ประกอบการอาหารทอดทั้งหมด และในช่วงที่น้ำมันพืชมีราคาแพงหรือขาดตลาด ก็พบว่ามีการใช้น้ำมันทอดซ้ำเสื่อมสภาพมากกว่าร้อยละ 60

 

ภาพประกอบจากเพจ อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ

น้ำมันที่ผ่านการทอดซ้ำหลายๆ ครั้งจะมีคุณสมบัติที่เสื่อมลง ทั้งสี กลิ่น รสชาติ  ในระหว่างการทอดก็จะมีสารโพลาร์ และสารโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน  ซึ่งหากร่างกายของเรารับเข้าไปมากๆ ก็จะเสี่ยงต่อโรคร้ายแรงต่างๆ เช่น โรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร มะเร็งในลำไส้ใหญ่ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง รวมไปถึงโรคอ้วนลงพุงด้วย

ไอระเหยของน้ำมันที่เสื่อมสภาพจะมีสารก่อมะเร็ง เมื่อสูดดมเข้าไปก็จะทำพ่อค้าแม่ค้าที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำเสี่ยงมะเร็งปอดด้วยเช่นกัน ไม่เพียงแต่อันตรายกับคนซื้อเท่านั้น

วิธีสังเกตน้ำมันใช้ซ้ำที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ คือ น้ำมันมีสีดำคล้ำ เหนียว มีฟองมาก มีกลิ่นเหม็นหืน เหม็นไหม้ และมีควันมากเวลาทอด

หากทำอาหารเองที่บ้าน ไม่ควรใช้น้ำมันทอดซ้ำเกิน 2 ครั้ง โดยเฉพาะเมื่อทอดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่มีเกลือหรือเครื่องปรุงรสจำนวนมาก


อ้างอิงข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ