ข่าว

ผู้นำฝรั่งเศส เยือน"เวทีมวยราชดำเนิน"พลานุภาพ"มวยไทย"มรดกไทย มรดกโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเดินทางมาประเทศไทย ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพการประชุม" เอเปค2022" ภารกิจอีกด้านที่สะท้อนรสนิยมส่วนตัวของผู้รนำประเทศฝรั่งเศศ คือ การสัมผัสศูนย์กลางแห่ง "มวยไทย" ที่ชื่อว่า " เวทีมวยราชดำเนิน"

การประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022)   "เอเปค 2022" ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19  พฤศจิกายน  ที่ผ่านมา  สิ่งที่ความประทับใจอีกด้านให้กับผู้เกี่ยวข้องก็คือ   กำหนดการเดินทางเข้าเยี่ยมชม"เวทีมวยราชดำเนิน"ของ    เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีประเทศฝรั่งเศส เป็นการใช้โอกาสที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย  ในฐานะแขกพิเศษของรัฐบาล  ได้สัมผัสกับบรรยากาศของมวยไทย ที่บ้านของ มวยไทย ที่ชื่อว่า " เวทีมวยราชดำเนิน" หรือ "สนามมวยเวทีราชดำเนิน"

 

 

ภารกิจในความเป็นส่วนตัวของผู้นำประเทศฝรั่งเศส   ถูกประสานไปยัง  ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงทพมหานคร   และ "เวทีมวยราชดำเนิน"   ต่อการแสดงความสนใจ ที่จะมาเยี่ยมชมการฝึกซ้อม "มวยไทย" กีฬาประจำชาติไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก   ในการเตรียมการต้อนรับ  ผู้นำวัย 44 ปี  ของประเทศฝรั่งเศส   การเตรียมการในฐานะเจ้าบ้าน เป็นความร่วมมือ  ระหว่าง   ดร. พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด ,จิต เชี่ยวสกุล นายสนามเวทีมวยราชดำเนิน และ เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส จำกัด หรือ GSV  ผู้จัดการแข่งขันชกมวยไทยรายการ  "ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์ (RWS)" 

 

 

 

ทั้งนี้การเดินทางมาเยี่ยมชมมวยไทย ของประธานาธิบดีฝรั่งเศสในครั้งนี้  เกิดขึ้นล่วงหน้า 1 วัน ก่อนจะเริ่มการประชุม APEC 2022  เป็นกำหนดการ  ที่ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะอันเนื่องมาจากเหตุผลด้านการรักษาความปลอดภัยระดับผู้นำประเทศ   แม้ว่าจะใช้ระยะเวลาเพียง 2  ชั่วโมง  ในการเยี่ยมชมเวที มวยราชดำเนิน  แต่ทางคณะผู้ให้การต้อนรับ ก็มีการเตรียมการด้านต่าง ๆ  เพื่อสร้างความประทับใจ

 

 

โปรแกรมการเยี่ยมชม "เวทีมวยราชดำเนิน  กลายเป็นโปรแกรมพิเศษที่ไม่เพียงจะได้เยี่ยมชมเวทีราชดำเนิน ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ต่อวงการมวยไมย  ยังได้เห็นการไหว้ครู ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมที่อยู่คู่ศิลปะแม่ไม้มวยไทย   ,การสาธิตการฝึกซ้อมมวย  , การล่อเป้า และการลงนวมเล่นเชิงจากนักกีฬาชั้นนำ บนเวที

 

 


หลังเสร็จสิ้นการเยี่ยมชมสถานที่ชกมวยระดับตำนานของโลก ชมซ้อมมวยไทย  ทาง GSV ได้มอบของที่ระลึกชุดพิเศษ ที่ประกอบด้วย นวมมวยและกางเกงมวยไทย ปักชื่อ "มาครง" ในขณะที่ประธานาธิบดีมาครง ได้ลงข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวแสดงความชื่นชมด้วยว่า มวยไทยเป็นมากกว่ากีฬาประจำชาติ และเป็นสมบัติที่มีคุณค่าสมควรได้รับการยกย่อง

สนามมวยราชดำเนิน ซึ่งเป็นที่ต้อนรับ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส  ระหว่างเดินทางมาเยือนไทย

สนามมวยราชดำเนิน ซึ่งเป็นที่ต้อนรับ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส  ระหว่างเดินทางมาเยือนไทย ของที่ระลึก ซึ่งมอบให้กับผู้นำประเทศฝรั่งเศส ผู้นำประเทศฝรั่งเศส  ในการเดินทางมาเยี่ยมชม เวทีมวยราชดำเนิน

"ผมมองว่า การมาเยี่ยมชมเวทีมวยราชดำเนินของผู้นำประเทศฝรั่งเศสเป็นการแสดงฐานะที่ชัดเจนของสนามมวยราชดำเนินว่าเป็นสนามกีฬามาตรฐานโลก เวทีราชดำเนินเป็นสปอร์ต เอนเตอร์เทนเมนต์ เป็นจุดนัดหมายใหม่ของการท่องเที่ยวในเมืองไทยที่ใคร ๆ ต้องอยากมาเยือนหากมีโอกาส ทั้งนี้ จากที่ได้มีโอกาสต้อนรับและสนทนากันในเรื่องของกีฬามวยและการพัฒนามวยไทยในระดับสากล ทำให้ทราบว่าประธานาธิบดีมาครงเป็นผู้ที่ชอบเล่นกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอลและมวย"

 

 

"เขามักจะหาโอกาสในการฝึกซ้อมกีฬาทั้งสองประเภทนี้อยู่เสมอ อีกทั้งรู้จักการต่อสู้แบบมวยไทยด้วยเช่นกัน ทั้งได้แสดงความชื่นชมว่า มวยไทย คือ กีฬา ที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ทรงพลังของประเทศชาติ เอื้อต่อการใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวและการกีฬา  มีพัฒนาการที่สามารถสร้างความนิยมออกไปได้กว้างไกลทั่วโลก คนที่ชอบมวยไทย อยากเรียนรู้กีฬามวยไทยต้องเดินทางมาเมืองไทย  ผมเชื่อว่ามวยไทยเป็นสมบัติของชาติที่เราสามารถผลักดันไปสู่ระดับโลกได้ และเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ดึงดูดให้ผู้คนทั่วโลกสนใจเรียนรู้กีฬามวยไทย สนใจประเทศไทยและอยากมาเที่ยวเมืองไทย"   เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส จำกัด หรือ GSV  ผู้จัดการแข่งขันชกมวยไทยรายการ ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์ (RWS)  กล่าว 

 

 

การเดินทางมาเยี่ยมชมเวทีมวยราชดำเนิน ของผู้นำสูงสุดของประเทศฝรั่งเศส จึงเป็นการตอกย้ำ ความเป็นสากล ที่รับรู้กันได้ ถึงกีฬามวยไทย ที่สามารถกล่าวได้อย่างภาคภูมิใจว่า "มรดกไทย มรดกโลก " คือ เครื่องมือที่มีความหมายอย่างทรงพลัง กับคำนิยามที่  SOFT POWER

 

 

ผู้นำประเทศฝรั่งเศส  ในการเดินทางมาเยี่ยมชม เวทีมวยราชดำเนิน ผู้นำประเทศฝรั่งเศส  ในการเดินทางมาเยี่ยมชม เวทีมวยราชดำเนิน
ผู้นำประเทศฝรั่งเศส  ในการเดินทางมาเยี่ยมชม เวทีมวยราชดำเนิน ผู้นำประเทศฝรั่งเศส  ในการเดินทางมาเยี่ยมชม เวทีมวยราชดำเนิน เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส จำกัด หรือ GSV  ผู้จัดการแข่งขันชกมวยไทยรายการ  "ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์ (RWS)"

logoline