ข่าว

"ฟุตบอลโลก" 2022 ขอ คอบอล เชียร์บอลอย่างมีสติ ป้องกันการเสียสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสุขภาพจิต ฝากความห่วงใย ถึง คอบอล ขอให้มีสติในการเชียร์ "ฟุตบอลโลก" 2022 ป้องกันการเสียสุขภาพจากการอดนอนและดื่มสุรา เสียการงานการเรียน เสียสุขภาพจิตได้ง่าย และ เสียทรัพทย์จากการพนันสูงขึ้น

กรมสุขภาพจิต ส่งต่อความห่วงใย สุขภาพจิต โดยเฉพาะ วัยรุ่น วัยเรียน วัยทำงาน ในช่วงเวลาแข่งขัน "ฟุตบอลโลก" ที่เกิดขึ้น ณ ประเทศกาตาร์ ซึ่งประเทศไทยได้ถ่ายทอดสดการแข่งขันทุกคู่ ระหว่าง วันที่ 20 พฤศจิกายน - 18 ธันวาคม 2565

 

 

จึงขอให้ ดูบอล อย่างสร้างสรรค์เพื่อคลายเครียด ควรใช้สติ หักห้ามใจ ไม่ให้ อดนอน เบียดเบียนเวลาเรียนเวลาทำงาน ระมัดระวังการใช้อารมณ์ที่อาจทำลายสัมพันธภาพอันดีในครอบครัวหรือคนใกล้ชิด และที่สำคัญคือ ไม่เล่นการพนัน ไม่ดื่มสุราใช้สารเสพติด อันก่อให้เกิดปัญหาอื่นอีกมาก และควรสำรวจสุขภาพใจเสมอ ด้วย Mental Health Check-IN (MHCI)

 

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ช่วงเวลาความสุขที่ แฟนบอล ชาวไทยรอคอยมานานได้มาถึงแล้ว โดยการได้รับชมถ่ายทอดสด "ฟุตบอลโลก" ณ ประเทศกาตาร์ ช่วงระหว่าง วันที่ 20 พฤศจิกายน-18 ธันวาคม 2565 นี้

 

 

ทั้งนี้อยากให้ผู้ชมการแข่งขันทุกท่านแบ่งเวลาให้เหมาะสมระหว่างการพักผ่อนกับการดู ฟุตบอล ไม่ควรอดนอน เพราะอาจจะเกิดความเครียดไม่มีสมาธิ อารมณ์เสีย ส่งผลกระทบต่อการเรียนการทำงาน และหากดื่มของมึนเมาหรือสิ่งเสพติดก็มีโอกาสเกิดเหตุทะเลาะวิวาทตามมาได้ การดูถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกติดต่อกันหลายคู่ต่อเนื่องยาวนาน จนทำให้เกิดปัญหานอนไม่เป็นเวลาสะสม ทำให้นอนไม่หลับส่งผลต่อร่างกายในการหลั่งสารอะดรีนาลีนทำให้เกิดภาวะตื่นเต้น ระบบร่างกายรวน ในบางรายมีผลต่อการทำงานของระบบหัวใจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ ควรจัดสรรเวลาในการดูอย่างเหมาะสมหรือเลือกดูเพียงคู่ที่ชอบ นอนหลับให้เพียงพอ

 

 

ซึ่งช่วงเวลานอนหลับจะทำให้ระบบประสาททำงานน้อยลงช่วยสร้างพลังงานไปเลี้ยงสมอง แนะนำให้นอนหลับอย่างน้อยในช่วงพักครึ่งการแข่งขันประมาณ 10-20 นาที หรือนั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจเข้าอออกบ้างเป็นช่วงๆ จะช่วยให้ร่างกายและสมอง มีสติ รู้ตัว รู้เท่าทันอารมณ์ ไม่ให้บบันดาลโทสะได้ และควรดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อย 2-3 ลิตรต่อวัน ทำให้ร่างกายสดชื่นและไม่หิวบ่อย ลดการกินขนมขบเคี้ยว เช่น มันฝรั่ง ป๊อปคอร์น หรือดื่มน้ำอัดลมหรือเบียร์ระหว่างการดูฟุตบอลอาจจะส่งผลให้เป็นโรคอ้วนได้ ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อปรับสภาพสมดุลของร่างกาย หลังดูการแข่งขันฟุตบอลเสร็จแล้ว ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อสุขภาพร่างกายแข็งแรง 
 

 

แพทย์หญิงบุญศิริ จันศิริมงคล ผู้อำนวยการสำนักความรอบรู้สุขภาพจิต กล่าวว่า ในช่วงการระบาดของสถานการณืไวรัส โควิด19 ที่ผ่านมา มีการใช้ระบบการสื่อสารเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่แพร่หลายอย่างมากในกลุ่มเยาวชนและวัยทำงาน การแข่งขัน "ฟุตบอลโลก" ที่การ์ต้าปีนี้จึงมีการคาดการณ์ว่าจะมีการพนันออนไลน์ประเภททำนายผลฟุตบอลกันมากขึ้น จึงนับว่าเป็นภัยอันตรายที่มาแรงในโลกยุคดิจิทัล และพบว่าเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเล่นพนันโดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งสมองส่วนหน้าที่ทำหน้าที่ในการคิด ใช้เหตุผลตัดสินใจ ยังเจริญไม่เต็มที่เท่าผู้ใหญ่ จึงขาดความยับยั้งชั่งใจ แม้จะเล่นการพนันครั้งเดียวก็ตามยังทำให้ติดง่ายแต่เลิกยากนั้น

 

ดังนั้น กรมสุขภาพจิต ต้องขอวิงวอนมิให้ใช้การพนันมาเป็นเครื่องมือในการสร้างความบันเทิงหรือหารายได้อย่างเด็ดขาด พร้อมกันนี้ควรตระหนักอยู่เสมอว่า กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาสร้างเสริมสุขภาพอย่างหนึ่ง 

 

 

ทั้งนี้ สามารถสังเกตพฤติกรรมโรคติดพนันจาก 7 อาการดังนี้ คือ 

 

1. หมกมุ่นอยู่กับการเล่นพนัน 

2. อยากเล่นมากขึ้นเรื่อยๆ 

3. หงุดหงิดหากหยุดเล่น 

4. เมื่อไม่สบายใจจะไปเล่นพนัน 

5. เมื่อเสียพนันก้อยากเล่นอีก 

6.โกหกคนใกล้ชิด 

7. มีผลกระทบต่อการทำงานหรือการใช้ชีวิต 

 

 

กรมสุขภาพจิต ขอให้ คอบอลทุกคน ได้ช่วยกันดูแลสุขภาพกายและหมั่นสำรวจดูแลสุขภาพจิต ทั้งตนเอง คนใกล้ชิดและครอบครัว ซึ่งสามารถตรวจคัดกรองสุขภาพจิตผ่านคิวอาร์โคด MHCI พร้อมรับคำแนะนำเบื้องต้นเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มใจและอารมณ์ได้ และเพื่อช่วยกันป้องกันเด็กและเยาวชนจากการพนันฟุตบอลออนไลน์ ท่านสามารถรับบริการสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ให้คำปรึกษาฟรีตลอด 24 ชั่วโมง และยังสามารถติดต่อรับบริการได้ที่สถาบันหรือโรงพยาบาลสังกัด กรมสุขภาพจิต ทั่วประเทศ 

 

 

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านเชียร์บอลอย่างสนุก ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุข ช่วยคลายเครียดหลังจากสถานการณ์ระบาด โควิด ไปด้วยกัน เชียร์แมทช์ที่ชอบ หลับช่วงที่ไม่ไหว ใช้สติหักห้ามใจ ไม่ให้โดดเรียน งดพนัน ไม่ดื่มสุราหรือเสพยาเสพติด ดื่มน้ำให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์
 

 

logoline