ข่าว

เครือข่าย'นักวิจัย' ค้านนำกัญชา กลับไปเป็นยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทยยื่น 5พันรายชื่ ค้าน คณะกรรมการปปส. วันพรุ่งนี้ ไม่นำ 'กัญชา' กลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดอีก

สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย นำโดย พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยฯ และคณะ  นำรายชื่อผู้สนับสนุนอีกกว่า 5,000 คน  ยื่นจดหมายเปิดผนึก ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะทำหน้าที่ประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้เพื่อขอให้คงไว้ ซึ่งประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับปลดกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษ 

 

โดยระบุว่า ตามที่สังคมมีความคิดเห็นทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในประเด็นเรื่องการปลดพืชกัญชาออกจากรายการยาเสพติดให้โทษนั้น  เครือข่ายนักวิจัยได้ติดตามข้อมูลข่าวสารมาอย่างต่อเนื่อง และได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการดำเนินการที่ผ่านมาของกระทรวงสาธารณสุข เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่ถูกต้อง  ตามความต้องการที่แท้จริงของประชาชนประกอบกับกัญชาไม่อยู่ในรายการยาเสพติดแล้ว จึงไม่อยู่ในอำนาจของคณะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดที่จะนำมาพิจารณาอีก 

สถานการณ์ของกัญชาในสังคมที่เป็นอยู่ในขณะนี้มีการให้ข้อมูลแก่ประชาชนที่หลากหลาย มีทั้งข้อเท็จจริง ความห่วงใย (กับสิ่งที่ยังไม่เกิด) และข้อมูลจากงานวิจัย (ที่มาจากต่างประเทศ) ปะปนกัน จนทำให้สังคมเกิดความสับสน ซึ่งนับเป็นสภาวะที่อันตรายอย่างยิ่ง หากรัฐบาลปล่อยให้เกิดสภาวะเช่นนี้จะเป็นบรรทัดฐานกับกรณีอื่นๆ นโยบายกัญชาทางการแพทย์ เป็นนโยบายหนึ่งของรัฐบาล ที่มีความก้าวหน้ามากที่สุด

 

เครือข่ายนักวิจัยจึงอยากขอให้รัฐบาลเร่งรัดการออกพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ…..ออกมาโดยเร็วที่สุด เนื่องจากพระราชบัญญัติดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาวาระ 1 ของสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว และร่างนี้ก็มีกรรมาธิการถึง 25 คน มาจากพรรคการเมือง นักวิชาการและข้าราชการ และในระหว่างที่รอการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรรอบใหม่

 เครือข่ายขอสนับสนุนให้คงมีการบังคับใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ที่ลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา
ที่มีการปรับแก้จากฉบับที่ประกาศเมื่อ 16 มิถุนายน 2565 ตามข้อห่วงใยของเครือข่ายนักวิชาการแล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ