ข่าว

"บิ๊กตู่" ลุ้นอีก หลัง ผู้นำฮ่องกง ติดเชื้อโควิด เสร็จสิ้นประชุม APEC 2022

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จอห์น ลี" ผู้นำฮ่องกง ติดเชื้อโควิด หลังเสร็จสิ้นประชุมสุดยอดผู้นำ APEC 2022 บิ๊กตู่ ลุ้นอีก สัมผัสใกล้ชิด ระหว่างประชุม

(21 พ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลฮ่องกง ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า จอห์น ลี ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษของฮ่องกง ติดเชื้อโควิด หลังเพิ่งเดินทางกลับจากการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) "APEC 2022" ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา 

 

ทั้งนี้ โฆษกรัฐบาลฮ่องกง ระบุว่า ผู้นำฮ่องกง จะกักตัว ทำงานที่บ้าน และเข้าร่วมการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอล หากจำเป็น ตามประกาศของรัฐบาลฮ่องกง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ และไม่ได้มีนัดหมายประชุมหารือตัวต่อตัวกับผู้นำคนอื่นแต่อย่างใด ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ติดตามผู้นำฮ่องกงมีผลตรวจเป็นลบ แต่จะกักตัว และทำงานที่บ้าน จนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น 

 

 

ทั้งนี้ จอห์น ลี ผู้นำฮ่องกง เดินทางเข้าร่วมประชุมเอเปค 2022 เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนจะออกไปรับประทานอาหาร และซื้อของ โดยระหว่างการประชุม จอห์น ลี นั่งข้าง สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และทั้งสองคน ได้ถอดหน้ากากอนามัยพูดคุยกัน รวมทั้ง พบปะกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยด้วย


โดยเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน ผู้นำฮ่องกง ได้เดินทางออกจากกรุงเทพฯ หลังเสร็จสิ้นการประชุมเอเปค และได้ตรวจหาเชื้อที่สนามบิน เมื่อเดินทางถึงฮ่องกง ซึ่งปรากฏว่า เขามีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก แต่ตลอดช่วงเวลาที่อยู่ในประเทศไทย ผู้นำฮ่องกง มีผลตรวจเป็นลบ

จอห์น ลี-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้พบปะ และสวมกอดกับ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา ที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในช่วงวันที่ 10-13 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งติดเชื้อโควิดเช่นเดียวกัน 

 

จอห์น ลี - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

ทั้งนี้ ในการประชุมเอเปค ทั้งไทย และฮ่องกง ต่างเห็นพ้องว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะเป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่าย ร่วมแก้ปัญหาท่ามกลางความท้าทาย และเป็นโอกาสให้ยกระดับความร่วมมือ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงแสวงหาความร่วมมือเพิ่มเติมในเรื่องการค้าและการลงทุน และการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน ตลอดจนการค้าในผลิตภัณฑ์ทางด้านเกษตร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ