ข่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กำลังย่ำตามรอยเท้ารุ่นพี่ 'เผด็จการ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย มองพล.อ.'ประยุทธ์' กำลังย่ำตามรอยเท้า เผด็จการในอดีต ขอเวลาอีกไม่นาน เป็นแค่วาทะกรรม

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสเฟสบุ๊ค รำลึกอดีตจากชุมนุมกปปส. สู่ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง และ ขอเวลาอีกไม่นาน

นิพิฏฐ์ เล่าว่า คำว่า ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เป็นคำกล่าวของคณะบุคคลในกลุ่มกปปส. ที่ไม่ยอมให้มีการเลือกตั้งจนกว่าจะมีการปฏิรูปการเมือง คำกล่าวนี้ ทำให้แนวร่วมกปปส. แตกแยกออกเป็นหลายฝ่าย เพราะบางฝ่ายเห็นว่า การปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ไม่มีตัวชี้วัด และไม่เห็นด้วย ซึ่งช่วงนี้เองที่ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แยกทางเดินกับกลุ่มกปปส.

เพราะประชาธิปัตย์ เมื่อไม่มีกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย และ ไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ก็เดินกลับที่ตั้งสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ส่วนหนึ่ง ลาออกจากสมาชิกพรรค ไปชุมนุมต่อ เปลี่ยนชื่อเป็น กปปส.ใช้นโยบาย ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง  จบลงด้วยการยึดอำนาจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อ 22 พฤษภาคม 2557

 

ภาพประกอบจากวิกิพีเดีย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยึดอำนาจแล้ว ก็แต่งเพลงคืนความสุขให้ประเทศไทยและกล่าวว่าจะอยู่ไม่นาน    การเลือกตั้ง ที่จะเกิดขึ้น ต้นปี 2566 มีการตั้งพรรคการเมืองบางพรรคขึ้นมา เพื่อสนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สืบทอดอำนาจต่อไป

 

ในอดีตก็มีพรรคที่ตั้งขึ้นมาสนับสนุนทหารที่ยึดอำนาจ เช่น พรรคเสรีมนังคศิลา ในปี 2498 ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุนจอมพลป.พิบูลสงคราม, พรรคสหประชาไทย ในปี 2512 ที่ตั้งขึ้นมาสนับสนุนจอมพลถนอม กิตติขจร และ จอมพลประภาส จารุเสถียร ,พรรคสามัคคีธรรม ที่ตั้งขึ้นมาสนับสนุนรสช. จากการยึดอำนาจในปี 2534

 

หากพรรคใดจะตั้งขึ้นมาสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เป็นสิทธิของพรรคการเมืองนั้น แต่ขอให้ดูก้าวย่างของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ดีกว่า ว่ากำลังเดินย่ำรอยเท้าของของ จอมพลป.พิบูลสงคราม,กำลังย่ำรอยเท้าของจอมพลถนอม กิตติขจร และ จอมพลประภาส จารุเสถียร และสุดท้ายกำลังย่ำรอยเท้าของพลเอกสุจินดา คราประยูร ทุกกระเบียดนิ้ว หรือไม่

ส่วนพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไม่ต่างกับพรรคสหประชาไทย ที่มีจอมพลถนอม กิตติขจร เป็นหัวหน้าพรรค เพียงแต่ครั้งนี้ จะเปลี่ยนจากชื่อ จอมพลถนอม กิตติขจร เป็นชื่อใคร และหากจอมพลถนอม เป็นแฝดผู้พี่ วันนี้ใครจะเป็นแฝดผู้น้องเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ