ข่าว

"APEC 2022" ไทย-สิงคโปร์ จับมือ ใช้ พร้อมเพย์ จ่ายเงินระหว่างประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"APEC 2022" ไทย-สิงคโปร์ บรรลุข้อตกลง ความร่วมมือ ใช้ระบบ "พร้อมเพย์" Prompt Pay จ่ายเงินระหว่างประเทศ จ่อขยายกลุ่ม เอเปค

หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดผู้นำ APEC 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2565 ซึ่ง 1 ใน 21 ประเทศผู้นำเอเปค มีนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ร่วมด้วย โดยวันนี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม หรือ ดีอีเอส ได้เป็นตัวแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่ง นายลี เซียนลุง ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางกลับประเทศ

 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า การประชุมเอเปคครั้งนี้ ในส่วนที่เกี่ยวกับการค้าการลงทุนด้านดิจิทัล ได้ข้อตกลงความร่วมมือที่สำคัญหลายเรื่อง โดยเฉพาะการร่วมมือด้านการค้า โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มีการทำระบบอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ เรียกว่า ดิจิทัลเทรดดิ้ง แพลตฟอร์ม

 

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม หรือ ดีอีเอส

 

ซึ่งเบื้องต้นจะนำร่อง เชื่อมโยงระหว่างไทย ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ 3 ประเทศก่อน ให้การค้า การติดต่อค้าขายระหว่างประเทศทั้งหมด ทำด้วยระบบดิจิทัล เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ทั้งนี้ เมื่อนำร่องสำเร็จ ก็จะนำให้ไปใช้ในกลุ่มประเทศเอเปค เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ ให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

 

นายชัยวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่สำคัญนอกจากเรื่องของการค้าแล้ว ยังมีความร่วมมือในด้านการเงินด้วย โดยไทยกับสิงคโปร์ มีความร่วมมือกัน ในการชำระเงินระหว่างประเทศ โดยระบบ พร้อมเพย์ (Prompt Pay) ของไทย สามารถไปจ่ายเงินที่ประเทศสิงคโปร์ได้ โดยสามารถสแกนคิวอาร์โค้ด และตัดบัญชีจ่ายเงินที่ประเทศสิงคโปร์ได้เลย ในขณะที่ระบบการจ่ายเงินโมบายแบงก์กิ้งของสิงคโปร์ มาเมืองไทย ก็สามารถใช้จ่ายเงินที่ประเทศไทยได้เช่นเดียวกัน

 

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส-ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์

ซึ่งจะทำให้การค้าการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ สะดวกคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และต่อไป ระบบนี้ จะขยายไปยังประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มเอเปค ให้เข้ามาในระบบเดียวกัน เพื่อให้การค้า การลงทุนระหว่างกลุ่มประเทศเอเปค มีความสะดวก รวดเร็ว ในการค้าขาย มีเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วย และจะเป็นผลดีกับการค้าลงทุนของประเทศไทยอย่างแน่นอน

 

เมนูอาหารไทย บนเวทีประชุมเอเปค 2022

 

นอกจากนี้ นายชัยวุฒิ ได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ที่โพสต์ภาพอาหารไทยลงในโซเชียลมีเดียส่วนตัว ซึ่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้กล่าวชื่นชมอาหารไทยว่า “ประทับใจมาก ในการที่เอาอาหารมาทำเป็นเเผนที่ประเทศ และอร่อยมาก“ อีกทั้งยังบอกด้วยว่า รูปที่โพสต์นั้น เป็นรูปที่ท่านถ่ายเอง ขณะเดียวกัน ยังได้กล่าวขอบคุณ สำหรับการต้อนรับ และชื่นชมการจัดการประชุมเอเปคของไทย ว่ายอดเยี่ยม และประทับใจมาก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ