ข่าว

แจงแล้ว กรณีเขินแรง กลางงาน APEC หลัง "สี จิ้นผิง" เมินใส่ "ประยุทธ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกรัฐบาลชี้แจง กรณี พลเอก "ประยุทธ์" จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย จะขอจับมือกับ "สีจิ้นผิง" แต่ทางผู้นำจีนเลือกจะเดินไปเลย

จากกรณี ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวเยอรมนี ฮันเดลบลัตต์ ที่ใช้ชื่อว่า มาเทียส เพียร์ ที่ลงพื้นที่ร่วมการประชุม APEC 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และเปิดฉากเริ่มประชุมอย่างเป็นทางการในวันนี้ (18 พ.ย.65) ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ก็มีผู้นำโลกหลายคนให้การเข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็น "สีจิ้นผิง" ประธานาธิบดีจีน, กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ, เอ็มมานูว์เอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส, คิชิดะ ฟูมิโอะ นายกญี่ปุ่นเป็นต้น

 

 

 

นาย เพียร์ ได้ถ่ายคลิปวินาทีสุดกระอักกระอ่วนหลังจากที่ พลเอก "ประยุทธ์" จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย จะขอจับมือกับ "สีจิ้นผิง" แต่ทางผู้นำจีนเลือกจะเดินไปเลย ปล่อยให้นายกไทยยื่นมือค้างเติ่ง พร้อมเขียนแคปชั่นในโพสต์ว่า “โมเม้นต์สุดเขินในพิธีต้อนรับประชุมเอเปค 2022, ประยุทธ์ ขอจับมือสีจิ้นผิง แต่ประธานาธิบดีจีนเมินเขา”

 

วินาทีดังกล่าว มีผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวเยอรมนี ฮันเดลบลัตต์ ที่ใช้ชื่อว่า มาเทียส เพียร์ ถ่ายไว้ได้ มาเผยแพร่ก็มีคนเข้ามาดูคลิปนี้แล้วกว่า 900,000 ครั้ง เมื่อช่วงสายวันศุกร์ (18 พ.ย.)

 

tw

 

 

ล่าสุด วันนี้ (18 ก.พ.65) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงสื่อมวลชนต่างชาติ ที่สอบถามเรื่อง ภาพนาย "สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีจีน ดูเหมือนปฎิเสธจับมือ พลเอก "ประยุทธ์" จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าทางการจีนได้แจ้งมาก่อนหน้านี้แล้วว่า จะของดไม่ให้มีการสัมผัสจับมือหรือมอบของขวัญทางมือ รวมถึงทางการจีนก็จะขอเข้าประชุมคณะเล็ก หลีกเลี่ยงการประชุมร่วมกันหลายๆ คณะ เนื่องจากทางการจีนเข้มงวดระดับสูงกับมาตรการโควิด-19

 

1

2

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ