ข่าว

อวดความสำเร็จ"วิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก" ดึงรายได้สะพัดในไทย 450 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบรัฐบาล ต้อนรับคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขัน"วิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก" ผู้จัดฯสรุปความสำเร็จของการจัดแข่งขันครั้งแรกในไทย สร้างรายได้หมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 450 ล้านบาท ,จ้างงานกว่า 1,500 อัตรา เชียร์ไทยสานต่อจัดการแข่งขัน

การเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล  ของคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 รายการ AMAZING THAILAND WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS presented by NSDF   ซึ่งการแข่งขัน"วิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก" จัดไปเมื่อวันที่ 3-6 พฤศจิกายน  ที่ผ่านมา  ณ ดอยสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  

 

 

 

โดยคณะที่เข้าพบ  ประกอบด้วย ผู้บริหารจากสมาคมกรีฑาโลก และนักกีฬาทีมชาติ  ที่ชนะเลิศแชมป์โลกจากการแข่งขัน  "วิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก"  ขณะที่ภาาคส่วนของฝ่ายไทยในฐานะเจ้าภาพการแข่งขัน ได้แก่ ประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)  ,อารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล เลขาธิการสมาคมและอุปนายกสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยฯ, อเลสซิโอ พุนซี่ ผู้อำนวยการอาวุโสสมาคมกรีฑาโลก, เจเน็ต อึ้ง ประธานสมาคมวิ่งเทรลนานาชาติ   และ  กอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันฯ

 

 

 

 

สาระสำคัญของการเข้าพบผู้นำรัฐบาลในครั้งนี้คือ  การรายงานสรุปผลการจัดการแข่งขัน วิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก  โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรกของโลก และได้รับการอนุญาตให้ใช้ชื่อการแข่งขัน "AMAZING THAILAND WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS presented by NSDF"    การแข่งขันที่จบสิ้นลงไป มีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน ทั้งสิ้น 3,700 คน   จาก  52 ประเทศ  แบ่งเป็นนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมชาติจากทั่วโลก  1,200 คน และนักกีฬาทั่วไป ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ   2,500 คน รวมทั้งสิ้น 3,700 คน 

 

 


การจัดงานที่สามารถสร้างรายได้หมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวทั้งทางตรงและทางอ้อมไม่น้อยกว่า 450 ล้านบาท ,เกิดการว่าจ้างงานในท้องถิ่นมากกว่า 1,500 อัตรา , การประชาสัมพันธ์การจัดการแข่งขันในสื่อทุกช่องทาง ครอบคลุมทุกทวีปทั่วโลก, การถ่ายทอดสดในทุกวันของการแข่งขัน, อัตราการเข้าพักของโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ และการเดินทางในทุกรูปแบบ ที่เกิดการขยายตัว  ไม่ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

 

 

พล.อ.เอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   ได้แสดงความขอบคุณผู้แทนของสมาคมกรีฑาโลก และคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ  ต่อการร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน  ทั้งยังให้แนวทางว่า   การแข่งขันกรีฑาระดับโลก
 เป็นสิ่งที่ประเทศไทยอยากให้เกิดขึ้น   จากรายงานความสำเร็จของสมาคมกรีฑาโลก แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยสามารถจัดงานระดับโลกได้อย่างมีมาตรฐาน รัฐบาลไทยพร้อมให้การสนับสนุนสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ  และอยากให้สานต่อความสำเร็จจากการจัดงานครั้งนี้ต่อไป โดยปรับเปลี่ยนจากการแข่งขันชิงแชมป์โลก ให้เป็นเทศกาลโดยให้เป็นประเพณีอย่างต่อเนื่องตลอดไป

 

 

คณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 รายการ AMAZING THAILAND WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS presented by NSDF และนักกีฬาชนะเลิศ  เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล 

อเลสซิโอ พุนซี่ ผู้อำนวยการอาวุโสสมาคมกรีฑาโลก กล่าวว่า  ขอขอบคุณ รัฐบาลไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย ,กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ และไทยแลนด์ไตรลีก( ภาคเอกชน)  ที่จัดการแข่งขันรายการดังกล่าวได้อย่างดีเยี่ยม มีมาตรฐานของการจัดงาน  เห็นได้จากคณะนักกีฬาจากทั่วโลก ได้ชื่นชมผ่านที่สมาคมกรีฑาโลก

 

 

"สมาคมกรีฑาโลกฯ ขอสนับสนุนให้รัฐบาลไทย ดำเนินการจัดการแข่งขันในปีต่อ  ๆ ไป เนื่องจากเห็นว่า รายการนี้ จะเป็น Flagship   ( เรือธง)รายการหลักในทวีปเอเชียของสมาคมกรีฑาโลกได้อย่างแน่นอน"  ผู้อำนวยการอาวุโสสมาคมกรีฑาโลก 

 

 

ขณะเดียวกัน  นายกรัฐมนตรีได้ตอบรับคำเชิญในการเข้าร่วมในการประชุมสัมมนากรีฑาโลก World Athletics Global Running Conferences ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม   ที่ รอยัล พารากอนฮอล์ กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการประชุมสัมมนาของวงการกรีฑาโลก  ที่จัดขึ้นทุก 2 ปี โดยงานดังกล่าว จะมีผู้จัดการแข่งขันรายการมาราธอน  จากทั่วโลกเดินทางมาร่วมในงานมากกว่า 500 คน อาทิ  ชิคาโก มาราธอน, โตเกียวมาราธอน, บอสตันมาราธอน ฯลฯ

 

 

 


การแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 รายการ  Amazing Thailand World Mountain  & Trail Running Championships 2021 by NSDF โดยความร่วมมือของ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ  จังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และไทยแลนด์ไตรลีก Thailand Tri-league

 

 

การแข่งขันรายการนี้ชิงเงินรางวัลรวม 66,000 เหรียญสหรัฐ  หรือ  2.5 ล้านบาท จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยได้รับการรับรองจาก สมาคมวิ่งภูเขาโลก (World Mountain Running Association - WMRA), สมาคมวิ่งอัลตรานานาชาติ (International Association of Ultrarunners - IAU) และสมาคมวิ่งเทรลโลก (International Trail Running Association - ITRA)   

 

 

คณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 รายการ AMAZING THAILAND WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS presented by NSDF และนักกีฬาชนะเลิศ  เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล 
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรรณ  รองนายกรัฐมนตรี ทักทายนักกีฬาชนะเลิศ   วิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนักกีฬาชนะเลิศ วิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ