ข่าว

"ที่ปรึกษา ผบ.ตร." บทบาทใหม่ ที่น่าจับตามอง ของ"ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล" อดีตนายตำรวจคนดัง ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น "ที่ปรึกษา ผบ.ตร." ถือเป็นอีกบทบาทที่น่าสนใจ ในช่วงใกล้เลือกตั้ง เขาเป็นใครมาจากไหน เรามาทำความรู้จักกัน

ภายหลัง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ "ผบ.ตร." ได้ลงนามในคำสั่ง"สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ที่ 527/2565 เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 แต่งตั้งอดีตนายตำรวจคนดัง 8 นาย เป็น ที่ปรึกษาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ "ที่ปรึกษา ผบ.ตร." ประกอบด้วย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ,พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก ,พล.ต.อ.ชยพล ฉัตรชัยเดช ,พล.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม ,พล.ต.อ.อิทธิพล พิริยะภิญโญ ,พล.ต.ท.พิทยา ศิริรักษ์ ,พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ และ พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร

 

ในบรรดารายชื่ออดีตนายตำรวจทั้ง 8 นาย เชื่อว่าหลายคนคงจะสะดุดตาชื่อของ "พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล" เนื่องจากถือเป็นอดีตนายตำรวจดัง ที่มีผลงานโดดเด่นต่อเนื่องมาเสมอ วันนี้ทีมข่าว"คมชัดลึกออนไลน์" จะพาทุกท่านไปรู้จัก พล.ต.อ.ศรีวราห์ อย่างละเอียด

"ที่ปรึกษา ผบ.ตร." บทบาทใหม่ ที่น่าจับตามอง ของ"ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล"

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล หรือ "บิ๊กปู" เกิดเมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2502 เป็นบุตรของ นายสุพีร์ รังสิพราหมณกุล (เสียชีวิต) กับ นางชมจันทร์ รังสิพราหมณกุล สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี รัฐประศาสนบัณฑิต จากโรงเรียนนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 35 หรือ "นรต.35" สมรสกับ นางอรวรรณ รังสิพราหมณกุล มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ ร.อ.สัณห์ธีร์ รังสิพราหมณกุล และ นางสาวสุพรียา รังสิพราหมณกุล อดีตเคยสมรสกับ นางกัณมิตศิณี รังสิพราหมณกุล มีบุตรชายคนเดียว คือ พ.ต.ท.ธียาฌพัตท์ รังสิพราหมณกุล

 

สำหรับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ หรือ "บิ๊กปู" ถือเป็นนายตำรวจคนดัง ที่ประชาชนทั่วไปรู้จักเป็นอย่างดี เนื่องจากมีบทบาทโดดเด่นบนหน้าสื่อ ในยุค "3 ป."มาโดยตลอด  เทียบเคียงคู่กับ "บิ๊กแป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.และ "บิ๊กโจ๊ก"พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เรียกได้ว่า เป็น 1 ใน 3 นายตำรวจ"ลูกรัก"บูรพาพยัคฆ์ ที่สำคัญ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังเป็นผู้คุมสำนวนสอบสวนในคดีดังต่างๆอีกมากมาย 

 

แต่ภาพที่ยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำมาโดยตลอด คือภาพที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ก้มต่ำรับไหว้ นายเปรมชัย กรรณสูต หรือ "เจ้าสัวเปรมชัย" ในครั้งเป็นหัวหน้าทีมสอบสวน"คดีฆ่าเสือดำ" ท่ามกลางกระแสดราม่าในโลกโซเชียล ว่าคดีนี้ "เจ้าสัวเปรมชัย"น่าจะรอด ไม่ติดคุก แต่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ก็ทำให้ทุกคนเห็นว่า วลี "คุกมีไว้ขังคนจนเท่านั้น" ไม่เป็นความจริง 
"ที่ปรึกษา ผบ.ตร." บทบาทใหม่ ที่น่าจับตามอง ของ"ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล"

"ที่ปรึกษา ผบ.ตร." บทบาทใหม่ ที่น่าจับตามอง ของ"ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล"

สำหรับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้รับโปรดเกล้าแต่งตั้งให้เป็น สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ "สปท." เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2558 ก่อนเป็นหัวหน้าชุดคลี่คลายคดีระเบิด เหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร ต่อมาเมื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ "ผบ.ตร." จึงได้แต่งตั้ง พล.ต.อ.ศรีวราห์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่ง ผช.ผบ.ตร.เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน คดีระเบิดแยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทร

 

ในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2558 พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.เพื่อเป็นการเยียวยา หลังจากถูกโยกย้ายตำแหน่งแบบไม่เป็นธรรม ภายหลังเกิดเหตุการณ์ระเบิดและวางเพลิง ต่อมาเมื่อได้รับมอบหมายให้เป็น หัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน "คดีระเบิด"ในพื้นที่ 7 จังหวัด นอกจากนี้ ภายหลัง"เกษียณอายุราชการ" เมื่อปีพ.ศ. 2562 คณะรัฐมนตรี ได้มีมติแต่งตั้งให้เขาดำรงตำแหน่ง "ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี" กระทั่งล่าสุด ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น "ที่ปรึกษา ผบ.ตร."

 

การวางตัว พล.ต.อ.ศรีวราห์ เป็น "ที่ปรึกษา ผบ.ตร." ถือเป็นนัยยะสำคัญทางการเมือง และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากใกล้จะมีการเลือกตั้งในช่วงกลางปี 2566 หรือ อาจจะพลิกผันถึงขั้น"ยุบสภา" ซึ่งจะทำให้มีการเลือกตั้งเร็วยิ่งขึ้น จึงเชื่อว่า"ผู้มีอำนาจ"เชื่อมั่นในความสามารถของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ในเรื่องการจัดวางกำลังตำรวจ และดูแลความสงบเรียบร้อย ที่สำคัญ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังถือว่าเป็น "มือสอบสวน"ระดับอาจารย์ ดังนั้นบทบาทใหม่ล่าสุดของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ จึงน่าจับตามองอย่างยิ่ง
 

logoline