ข่าว

ครม. ไฟเขียว ขยายเวลาลด "ภาษีน้ำมันดีเซล" อีก 2 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติ เห็นชอบ ขยายเวลาลดภาษี "น้ำมันดีเซล" และน้ำมันที่คล้ายกัน 5 บาทต่อลิตร อีก 2 เดือน ขณะที่กระทรวงการคลัง คาด เสียรายได้ 2 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  ขยายระยะเวลาการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิต "น้ำมันดีเซล" และน้ำมันอื่นๆที่คล้ายกัน ปรับลดประมาณ 5 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 2 เดือนตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 จนถึงวันที่ 20 มกราคม 2566 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า กระทรวงการคลังได้จัดประมาณการการสูญเสียรายได้และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ จากการจัดเก็บรายได้ภาษีสรรพสามิตสินค้า "น้ำมัน" และผลิตภัณฑ์น้ำมัน ลดลงประมาณ 10,000 ล้านบาท/เดือน โดยการดำเนินการมาตรการภาษีในครั้งนี้เป็นระยะเวลาประมาณ 2 เดือน จึงคาดว่ารัฐจะสูญเสียรายได้ประมาณ 20,000 ล้านบาท 

แต่เป็นการช่วยรักษาระดับราคาขายปลีก "น้ำมันดีเซล" ในประเทศไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นตาม "ราคาน้ำมัน" ดิบในตลาดโลก จนกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศได้ 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ