ข่าว

"สมเด็จฮุน เซน" ติดโควิด ยกเลิกประชุม APEC 2022 เพิ่งกอด บิ๊กตู่ 2 วันก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมเด็จฮุน เซน" นายกฯกัมพูชา ติดโควิด ยกเลิกประชุม G20-APEC 2022 เพิ่งกอดกับ "บิ๊กตู่" เมื่อครั้ง ประชุมอาเซียน 2 วันก่อน

(15 พ.ย.2565) สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้โพสต์ข้อความแจ้งข่าว ว่าติดเชื้อโควิด หลังผลตรวจหาเชื้อออกมาเป็นบวก จึงประกาศถอนตัวไม่เข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ G20 ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย และ การประชุมสุดยอดผู้นำ APEC 2022 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพแล้ว

 

โดยระบุว่า "สหายที่รัก ตอนนี้ผมตรวจพบเชื้อโควิด-19 แล้ว ผมไม่แน่ใจว่าติดเชื้อไวรัสนี้เมื่อไร แต่เมื่อผมมาถึงอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างจากผมในตอนเย็น และในตอนเช้าก็พบว่ามีผลโควิด-19 เป็นบวก 

สมเด็จฮุน เซน บอกว่า เขาได้รับการตรวจหาเชื้อทุกวัน รวมถึงก่อนจะบินไปยังบาหลี เพื่อเข้าร่วมการประชุม G20 ด้วย และผลตรวจทั้งหมดเป็นลบมาโดยตลอด นับเป็นความโชคดี ที่เขามาถึงบาหลีช้ากว่ากำหนด และพลาดการรับประทานอาหารค่ำกับผู้นำคนอื่น ๆ ทำให้ผู้นำประเทศอื่น ไม่ต้องเสี่ยงไปด้วย 

 

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย คณะผู้แทนกัมพูชาที่มาอินโดนีเซียทั้งหมด จะเดินทางกลับกัมพูชาในวันนี้ (15 พ.ย.) ทันที

 

สมเด็จฮุน เซน - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ ภริยา

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ระบุว่า ตามกำหนดการ สมเด็จฮุน เซน ต้องเข้าพบปะหารือกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง และประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง แต่ตรวจพบเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงอินโดนีเซีย ทำให้ไม่ได้เข้าพบผู้นำทั้งสอง และขณะนี้ยังไม่แสดงอาการใด ๆ

 

โดยก่อนหน้านี้ ช่วงวันที่ 10-13 พ.ย. ที่ผ่านมา สมเด็จฮุน เซน เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งกัมพูชาในฐานะประธานอาเซียน ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม และได้พบปะกับผู้นำชาติอาเซียน เช่น ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย นอกจากนี้ เขายังได้พบปะกับผู้นำจากชาติอื่น ๆ ที่มาร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เช่น โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 

สมเด็จฮุน เซน - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

และรวมถึง "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ที่เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา สมเด็จฮุน เซน ได้มีการโอบกอดทักทายกับ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่มีท่าทีจาก พล.อ.ประยุทธ์ว่า จะมีการกักตัว หรือ ทำหน้าที่ประธานการประชุม APEC 2022 ในวันพรุ่งนี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ