ข่าว

"ปิงปอง" คนพิการไทย คว้าชัย ในศึกชิงแชมป์โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิงปอง" คนพิการไทย คว้าชัย รายการเทเบิลเทนนิสคนพิการนานาชาติรายการชิงแชมป์โลก ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 6 - 10 พฤศจิกายน

นายไมตรี คงเรือง เลขาสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทีมกีฬาเทเบิลเทนนิสคนพิการทีมชาติไทย หรือทีมปิงปองคนพิการทีมชาติไทย เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันรายการเทเบิลเทนนิสคนพิการนานาชาติรายการชิงแชมป์โลก หรือ ANDALUCIA WORLD Para Table Tennis Championships ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 6 - 10 พฤศจิกายน 

 


นายไมตรี กล่าวอีกว่าการเดินทางไปแข่งขันในครั้งนี้ มีนักกีฬาผ่าน Qualification ทั้งหมด 15 คน และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมแข่งขันอีก 6 คน ซึ่งในปีนี้ มีนักกีฬาผ่าน Qualification มากที่สุด ในการพัฒนาทีม ของเทเบิลเทนนิสคนพิการทีมชาติไทย สำหรับการแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก สำหรับผลการแข่งขัน มีดังนี้ 1 เหรียญทอง ประกอบด้วย 
นางสาววิจิตรา ใจอ่อน  ประเภทหญิงเดี่ยว คลาส TT4
6 เหรียญเงิน  1. นายรุ่งโรจน์ ไทยนิยม ประเภทชายเดี่ยว คลาส TT6
2. นางสาวปานวาด ศรีงาม ประเภทหญิงเดี่ยว คลาส TT5
3. ชายคู่ คลาส MD7 ประกอบด้วย นายวันชัย ชัยวุฒิ และนายยุทธจักร กลิ่นบานชื่น 4. ชายคู่คลาส MD14 คลาส นายรุ่งโรจน์ ไทยนิยม และนายพิสิษฐ์ หวังผลพัฒนศิริ 5. คู่ผสมคลาส XD8 นายวันชัย ชัยวุฒิ และนางสาววิจิตรา ใจอ่อน 6. หญิงคู่คลาส WD5 นางสาวดารารัตน์ อาสายุทธ์ และนางสาวชิลชิตพยัค บุตรวรรณสิรินา 

 

ปิงปองคนพิการไทย คว้าชัย ในศึกชิงแชมป์โลก

 

นายไมตรี กล่าวว่า 4 เหรียญทองแดง 1. นายยุทธจักร กลิ่นบานชื่น ประเภทชายเดี่ยว คลาส TT3
2. คู่ผสมคลาส XD4  นายถิรายุ เชื้อวงษ์ และนางสาวชิลชิตพยัค บุตรวรรณสิรินา
3. คู่ผสมคลาส XD14 นายรุ่งโรจน์ ไทยนิยม และนางสาวกัลยา ชัยวุฒิ 4.หญิงคู่คลาส WD10 นางสาว วิจิตรา ใจอ่อน และนางสาว ปานวาด ศรีงาม

เลขาสมาคมฯ กล่าวว่าถือว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม สำหรับการเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์​ ต้องขอแสดงความยินดีมา ณ โอกาสนี้ สำหรับความสำเร็จ ที่ทำได้ถึง 1 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง ถือเป็นการพัฒนาทิศทางที่ดีมาก อีกกีฬาหนึ่ง เพราะเมื่อชิงแชมป์ ครั้งที่ผ่านมา มีนักกีฬาผ่าน Qualification ได้ 8 คน  แต่ครั้งนี้ มากถึง 15 คน และได้มา 1 เหรียญทอง และในจำนวน 6 เหรียญเงิน ที่ได้ ก็มีความใกล้เคียงและสูสี ในการแข่งขัน และมีโอกาสที่จะพัฒนาสู่ชัยชนะในอนาคตได้ และที่สำคัญ เป็น Event ที่จะมีแข่งขขันในพาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ประเทศฝรั่งเศส ดังนั้น เมื่อกลับมาเมืองไทย ต้องมีการออกแบบ การฝึกซ้อมที่เข้มข้น ตามแผนฝึกซ้อมที่วางไว้ ทั้งเป็นแผนการฝึกซ้อมรายบุคคล ที่มีเป้าหมายในการปรับปรุง แก้ไข ชัดเจน เพื่อก้าวสู่โอกาส เหรียญทองในพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งต่อไป 

 

ปิงปองคนพิการไทย คว้าชัย ในศึกชิงแชมป์โลก

นายไมตรี กล่าวว่าสำหรับทีมเทเบิลเทนนิสคนพิการทีมชาติไทย สร้างผลงานได้ดีมาอย่างต่อเนื่อง จากกลางปีที่ผ่านมา สามารถคว้าได้ 21 เหรียญทอง 24 เหรียญเงิน 14 เหรียญทองแดง ในการแข่งขันมหกรรมกีฬาอาเซี่ยนพาราเกมส์ เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย และในกลางปีหน้า ทีมเทเบิลเทนนิสคนพิการทีมชาติไทย นอกจาก จะเตรียมทีมสำหรับ Qualification แข่งขันเก็บคะแนนสะสมโลกเพื่อให้ได้สิทธิพาราลิมปิกเกมส์ แล้ว ยังมี 2 ภารกิจหลัก คือรายการอาเซียนพาราเกมส์ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมภูชา ระหว่างวันที่ 3-9 มิถุนายน 2566 และรายการ เอเชียนพาราเกมส์ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 22-29 ตุลาคม 2566 ถือเป็นบททดสอบที่สำคัญ สำหรับทีมกีฬาเทเบิลเทนนิสคนพิการทีมชาติไทยชุดนี้ 

นายไมตรี กล่าวอีกว่าในการเตรียมทีมที่ต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลา 5-6 ปี ทุกกีฬาได้รับการสนับสนุนจาก ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติฯ ท่านจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ภายใต้การนำของคุณชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคม ได้พยายามผลักดันให้มีการเก็บตัวต่อเนื่อง ระยะเวลามากกว่า 10 เดือนต่อปี และมีศูนย์ฝึกซ้อม และอุปกรณ์กีฬา ที่มีความเหมาะสม ทันสมัย จนนำมาซึ่งความสำเร็จตามที่ปรากฎ

สำหรับทีมเทเบิลเทนนิสคนพิการทีมชาติไทย นักกีฬาที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน มีนักกีฬาหน้าใหม่ ที่อายุไม่ถึง 25 ปี ร้อยละ 40 ของทีม ทำให้นักกีฬาทีมนี้ มีโอกาสประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ๋ได้ในอนาคต สำหรับประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ