ข่าว

"ตม." เชียงราย เปิดปฏิบัติการ ยุทธการฟ้าสาง กวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง" สนธิกำลังร่วมกับ กองกำลังผาเมือง เปิดยุทธการฟ้าสาง กวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่ จ.เชียงราย ป้องกันเหตุรองรับก่อนการประชุมเอเปค 2022

12 พ.ย. 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิด "ยุทธการฟ้าสาง" ระดมกวาดล้างอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับคนต่างด้าวทุกรูปแบบ เพื่อรองรับก่อนการประชุม APEC 2022 พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเพิ่มความเข้มในการตรวจสอบคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้ามาพำนักในราชอาณาจักร ไม่ให้เข้ามากระทำผิดกฎหมาย หรือแอบแฝงเข้ามาอยู่โดยไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ 

 

พล.ต.ต.ศุภณัฎฐ์ เจริญเรืองสกุล ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 จึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทำการปิดล้อมตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับคนต่างด้าวในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อตรวจสอบการพักอาศัย การอยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดอนุญาต (Overstay) การกระทำผิดกฎหมายต่าง ๆ  และตรวจสอบลักษณะหรือพฤติการณ์ต้องห้ามมิให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง

 

 

 

 

"ตม." เชียงราย เปิดปฏิบัติการ ยุทธการฟ้าสาง กวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่

 

 

เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน  นำโดย  พ.ต.อ.มณุวัฒน์   กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน  ร่วมกับ กำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง โดย พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ร่วมปิดล้อมตรวจค้นคนต่างด้าวที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 หรือกฎหมายอื่นในพื้นที่รับผิดชอบ ภายใต้ชื่อ “ยุทธการฟ้าสาง” 

 

โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา รวมจำนวน  2 ราย รวมจำนวน  6 คดี  รายแรก จับกุม นายอ่อง อ่อง สัญชาติเมียนมา อายุ 40 ปี ข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จำนวน 1 ราย 1 คดี 
 
รายที่ 2  จับกุมผู้ประกอบการโรงแรม ข้อหา เป็นเจ้าบ้าน เจ้าของ หรือผู้ครอบครองหรือผู้จัดการโรงแรมรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย ไม่แจ้งที่พักบุคคลต่างด้าวต่อเจ้าพนักงานตรวจคนเข้าเมือง ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จำนวน  1 ราย  5 คดี โดยจับกุม ได้ที่ อาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งใน ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย 

 

 

"ตม." เชียงราย เปิดปฏิบัติการ ยุทธการฟ้าสาง กวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่

 

 

ขณะที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงรายเจ้าหน้าที่ ลาดตระเวณบริเวณช่องทางธรรมชาติเขตติดต่อประเทศไทย-เมียนมา แนวสันเขาใกล้ด่านป่าสัก ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จับกุมตัวผู้กระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง จำนวน  2  ราย  คือ นายอาทิตย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี ในความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่รับอนุญาต” และ นายลีซ่า ไม่มีนามสกุล สัญชาติเมียนมา อายุ 43  ปี ในความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต , นำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร หรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักร” โดยได้นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย จ.เชียงราย ดำเนินคดีตามกฎหมาย  

 


นอกจากนี้ยังได้ออกตรวจสอบสถานสถานที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิด บริเวณแหล่งชุมชนบ้านผาแตก หมู่ 10  ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย สามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง จำนวน  11 ราย ผู้ต้องหา 11  คน  ในความผิดฐาน  “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่รับอนุญาต” นำส่งห้องควบคุมคนต้องห้ามและส่งกลับ ตม.จว.เชียงราย

 

อีกราย บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร และ เจ้าหน้าที่ ตชด.  ออกตรวจสถานที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม  บริเวณ ริมถนนบ้านสันมะนะ บ้านสันทรายใหม่  หมู่ 11  ต.แม่สาย  อ.แม่สาย จ.เชียงราย สามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง จำนวน  2 ราย ผู้ต้องหา 2  คน และได้ทำการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายที่มีบุคคลต่างด้าวทำงานในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย โดยผลการปฏิบัติไม่พบการกระทำความผิดกฎหมายแต่อย่างใด  
 

 

 

ณัฐวัตร ลาพิงค์   จ.เชียงราย 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ