ข่าว

รวบหนุ่ม 26 เปิดไลน์ "รับจำนำรถ" ลวงเหยื่อตามหารถหายโอนเงินค่าไถ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.ชุดลาดตระเวนออนไลน์ สืบนครบาล รวบหนุ่มเปิดไลน์ "รับจำนำรถ" ลวงโลก ทักแชทคนตามหารถหาย อ้างเหตุมีคนนำมาจำนำ ก่อนหลอกให้โอนเงินค่าไถ่ พบประวัติเคยถูกจับคดี "ฉ้อโกง" ค้าอาวุธปืน รายได้ตกเดือนละครึ่งแสน

12 พ.ย.2565  ตำรวจชุดลาดตระเวนออนไลน์ สืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล นำกำลังเข้าจับกุม  นายเอกชัย (สงวนนามสกุล)  อายุ 26 ปี ภูมิลำเนา จ.พะเยา ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลแขวงธนบุรี ข้อหา “ ฉ้อโกง ”ได้ที่บริเวณ ลานจอดรถ  อพาร์ตเม้นท์แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ท่าข้าม ดำเนินคดี

 

โดยก่อนหน้านี้ทางชุดลาดตระเวนออนไลน์ สืบสวนนครบาล IDMB กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. ทำการสืบสวนหาตัวการ ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ชื่อบัญชี “รับจำนำรถยนต์” ทักไปลวงผู้เสียหายซึ่งได้มีการไปโพสต์ประกาศตามหารถยนต์ส่วนตัวที่หายไปเมื่อประมาณปี 2562 ในเพจซื้อขายรถยนต์มือสองต่างๆ พร้อมกับให้ข้อมูลติดต่อกลับไว้

 

 

 

รวบหนุ่ม 26 เปิดไลน์ "รับจำนำรถ" ลวงเหยื่อตามหารถหายโอนเงินค่าไถ่

 

 

เมื่อผู้ต้องหาเห็นโพสต์ตามหารถหาย ก็จะใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ชื่อบัญชี “รับจำนำรถยนต์” ทักไปแจ้งกับผู้เสียหายว่ารถคันที่ผู้เสียหายตามหานั้น ตอนนี้อยู่กับตนเพราะมีคนมาจำนำรถ และหลุดจำนำ ถ้าหากต้องการได้รถคืน ให้ติดต่อกลับมาด่วน โดยให้ผู้เสียหายส่งเอกสารเกี่ยวกับรถคันดังกล่าวให้ แต่ต้องโอนเงิน จำนวน 75,000 บาท มาให้เพื่อรับรถคืน เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินจำนวน 75,000 บาท ให้คนร้ายครบ คนร้ายจึงได้ทำการบล็อกการติดต่อกับผู้เสียหายทันที

 

จากการตรวจสอบประวัติพบว่าผู้ต้องหารายนี้ เคยก่อเหตุในลักษณะนี้มาตั้งแต่ประมาณปี 2562 มีรายได้ต่อเดือนประมาณ 30,000 – 50,000 บาท ต่อเดือน โดยเงินที่ได้จากการก่อเหตุจะนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และเล่นพนันออนไลน์

 

 

รวบหนุ่ม 26 เปิดไลน์ "รับจำนำรถ" ลวงเหยื่อตามหารถหายโอนเงินค่าไถ่

 

 

และเมื่อปี 2560 พบประวัติเคยถูกจับกุมในข้อหา “ฉ้อโกง”หลอกขายอาวุธปืน บีบีกัน ในพื้นที่ สภ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจตามแกะรอย ติดตามจับกุมตัวได้และรรับสารภาพว่า ได้สร้างบัญชีเฟซบุ๊กเข้าไปหลอกขายอาวุธปืนผิดกฎหมายในกลุ่มคนเล่นปืนกลุ่มต่างๆ  โดยพุ่งเป้าไปที่เพจที่มีจำนวนผู้สนใจติดตามจำนวนมาก และเป็นเพจมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง

 

โดยเมื่อกลุ่มเฟซบุ๊กเกี่ยวกับอาวุธปืนต่าง ๆ มีการโพสต์ภาพอาวุธปืนลงในเพจแล้วมีผู้สนใจลงโพสต์ข้อความว่าสนใจ หรือต้องการอยากได้ปืนที่โพสต์นั้น ผู้ต้องหาก็จะทำการโพสต์ต่อข้อความที่มีผู้สนใจนั้น พร้อมกับส่งแนบลิ้งคิวอาร์โค้ทไลน์เพื่อให้ผู้สนใจแอดเข้าไปพูดคุย ก่อนที่ผู้ต้องหาจะหลอกให้โอนเงินสั่งซื้อและปิดกั้นการติดต่อกับเหยื่อที่หลงเชื่อ

 

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวเตือนว่า ขอให้ ตรวจสอบประวัติ ชื่อและเลขบัญชีธนาคารของผู้ขายทุกครั้งก่อนทำการโอน โดยสามารถตรวจสอบผ่านทางอินเตอร์เน็ตว่ามีชื่อหรือบัญชีธนาคารดังกล่าว แจ้งเตือนอยู่ในกลุ่มผู้หลอกลวงหรือไม่ หรือให้ถามความน่าเชื่อถือจากบุคคลที่เป็นที่ไว้วางใจในเพจเฟสบุ๊คหรือกลุ่มไลน์นั้นๆ เพื่อยืนยันก่อนทุกครั้ง

 

จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่า หากท่านมีเบาะแสใด สามารถแจ้งมายังเฟซบุ๊ก เพจ สืบสวนนครบาล IDMB ได้ทันที
 

 

 

ติดตามกระแสรายวัน คมชัดลึก ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ