ข่าว

ฝ่ายค้าน ยกการ์ดสูง ไม่เอา "กฎหมายกัญชา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เงื่อนไขยกมือผ่านร่างกฎหมายกัญชา ฝ่ายค้านยืนยัน ต้องมีการแก้ไขตามที่กรรมาธิการเสนอแนะ ห่วงประกาศกระทรวงฯทำ "กัญชาเสรี" เกินไป

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง ทิศทางการลงมติร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่จะเข้าสู่สภาฯในช่วงปลายเดือนนี้ว่า หากกรรมาธิการฯไม่ปรับแก้ไขรายละเอียดตามที่มีการเสนอ ฝ่ายค้านคงไม่ให้ความเห็นชอบและคว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้   หลังจาก สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน พร้อมพรรคร่วมฝ่ายค้าน และนายแพทย์สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวถึงการยื่นศาลปกครอง ขอให้คุ้มครองชั่วคราว โดยขอให้ระงับประกาศกระทรวงสาธารณสุขปลดล๊อคกัญชา บังคับใช้เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา

คณะผู้แถลงข่าว เห็นว่า ประกาศดังกล่าว เป็นประกาศที่ทำให้การใช้กัญชาเสรีจนเกินไป ไม่มีการไคร่ควาญอย่างละเอียด และไม่มีกฎหมายควบคุมจนเด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายหรือแม้ว่าจะมีพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กัญชากัญชงออกมาใช้ก็ไม่ทัน รวมทั้งยังจะเสียเวลา เพราะกฎหมายนี้ไม่มีความพร้อม และไม่สมบูรณ์ จึงเห็นว่า ควรจะทุเลาประกาศนี้ออกไปก่อน ซึ่งจะไม่มีผลต่อการใช้ทางการแพทย์ เพราะมีประกาศเดิม 2563 รองรับการใช้งานทางการแพทย์อยู่แล้ว

 

ด้านนายสุทิน ระบุว่า ได้รับการประสานจากองค์กรแพทย์ ซึ่งการทำงานสอดคล้องกับฝ่ายค้านที่มองว่าการดำเนินการกัญชาเสรีในปัจจุบันเป็นเรื่องน่าห่วง และกฎหมายที่จะออกมาควบคุมนอกจากจะไม่เป็นผลดีแล้ว จะเป็นผลเสียมากกว่า

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ