ข่าว

"พรรคก้าวไกล" เตรียมร้อง ป.ป.ช. ไต่สวน กสทช.ใช้เงินซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กสทช."ใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ หลังอนุมัติงบฯให้การกีฬาแห่งประเทศไทย ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก ก้าวไกล เตรียมร้องป.ป.ช.เอาผิดต่อไป

ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้า พรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) อนุมัติเงินกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) 600 ล้านบาท ให้ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ว่า ฟังจากเหตุผลมีการอ้างว่า กองทุนกทปส.ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ตามมาตรา 52 (1) ซึ่งมาตราดังกล่าวมีเนื้อหาเพื่อช่วยคนพิการคนพิการ หรือผู้ด้อยโอกาสได้มีการเข้าถึงการกระจายเสียงของวิทยุโทรทัศน์เสมือนบุคคลทั่วไป ซึ่งหากเราใช้สามัญสำนึกพิจารณาเรื่องนี้ ก็จะพบว่ามันไม่เข้ากับวัตถุประสงค์ แต่ก็ยังมีการตีความที่จะบิดเบือนกฎหมายเพื่อให้กสทช. อนุมัติ

มูลค่าที่การกีฬาแห่งประเทศไทยขอสนับสนุน 1,600 ล้านบาท แต่กสทช. อนุมัติเพียง 600 ล้านบาท ต้องจับตาดูว่าเงินอีก 1,000 ล้าน จะหามาจากที่ไหน อาจจะใช้โมเดลเช่นเดียวกับการถ่ายทอดกีฬาโอลิมปิก ที่มีการสมทบกันระหว่างกสทช. กับกองทุนพัฒนากีฬา ซึ่งตนเข้าใจว่ากีฬาโอลิมปิกมีความจำเป็น และมีการเข้าถึงประชาชนจริงๆ เนื่องจากมีคนไทยเข้าร่วม แต่สำหรับฟุตบอลโลกไม่ได้มีเงื่อนไขแบบนี้ และด้วย Must Have   Must Carry ที่จำเป็นต้องมีการถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวี ยังคงเป็นปัญหา

 

ศิริกัญญา ยังกล่าวถึงงบประมาณของกองทุน พัฒนากีฬา ว่า จากที่ได้ไปติดตามล่าสุดปี  2562 เหลือ 4-5 พันล้านบาท ที่เพิ่งส่งเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีปลายปี 2565 ทำให้ไม่ทราบว่าในขณะนี้เหลือเงินเท่าไหร่ และจะพอสมทบกับทาง
กสทช. หรือไม่ ซึ่งเราต้องมีการติดตามทักท้วงว่าการทำเช่นนี้ถูกวัตถุประสงค์หรือไม่  ยืนยันว่าตามข้อกฎหมายถือว่ามีความผิดอย่างแน่นอน กรณีดังกล่าวนี้ไม่ใช่ลักษณะเดียวกับกีฬาโอลิมปิก  และถึงแม้กสทช. เป็นองค์กรอิสระตรวจสอบได้ยาก แต่พรรคก้าวไกลจะตั้งกระทู้ถามไปยังรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องและยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ต่อไป.

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

LineToday -http://https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ