ข่าว

ปธ.บอร์ด กสทช. ยันเสียงข้างมากไฟเขียวงบ 600 ล. ถ่ายทอดสด "ฟุตบอลโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กสทช. หรือ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ อนุมัติงบ 600 ล้านบาท ให้ กกท. ซื้อลิขสิทธิ์รับชม "ฟุตบอลโลก" รอบสุดท้าย ทั้ง 64 แมตช์ ให้คนไทยได้ดูฟรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 9 พฤศจิกายน 2565  ที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้มีการประชุมวาระพิเศษ เกี่ยวกับการอนุมัติงบสนับสนุน การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.  เพื่อใช้ในการ ถ่ายทอดสด การแข่งขัน "ฟุตบอลโลก" หรือ  FIFA World Cup Qatar 2022 ซึ่งจะมีการจัดการแข่งขันขึ้นในวันที่ 20 พฤศจิกายน นี้ 

 

 

ก่อนเริ่มการประชุมขึ้น มี ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย เข้าชี้แจงงบค่าใช้จ่าย เพื่อค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสด  "ฟุตบอลโลก 2022" ซึ่งคาดว่าสูงถึง 1,600  ล้านบาท  โดยต้นเรื่องในการเสนอของบประมาณ ที่นำไปใช้  คือ การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ซึ่งรับมอบหน้าที่จากรัฐบาล  ในการเจรจาซื้อลิขสิทธิ์

 

โดย ในการประชุมครั้งนี้ ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุม กสทช. โดยกรรมการเสียงข้างมาก มีมติอนุมัติสนับสนุนเงินงบประมาณแก่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อการ ถ่ายทอดสด การแข่งขัน "ฟุตบอลโลก" รอบสุดท้าย  FIFA World Cup Qatar 2022 ตามจำนวนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง แต่ทั้งนี้ภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณ 600 ล้านบาท โดยให้คณะกรรมการบริหารกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) และสำนักงาน กสทช. ดำเนินการตามระเบียบต่อไป

 

 

ทั้งนี้ กรณีการสนับสนุนงบประมาณเพื่อให้มีการถ่ายทอดสด   "ฟุตบอลโลก 2022" ทั้ง 64 นัด ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 พ.ย. – 18 ธ.ค. 2565 ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ที่ประชุม กสทช. ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าว เป็นการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม อย่างทั่วถึง ตามมาตรา 52 (1) แห่ง พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และเป็นการดำเนินการเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการและคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป ตามมาตรา 36 และมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ. ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551

 

ซึ่ง กสทช. สามารถดำเนินการได้ และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) ตามพ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อีกทั้งการแข่งขัน "ฟุตบอลโลก" รอบสุดท้าย หรือ  FIFA World Cup Qatar 2022  เป็น 1 ใน 7 รายการที่ กสทช. กำหนดไว้ในประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 (Must Have) 

 

" กสทช. โดยกรรมการเสียงข้างมาก อนุมัติเงินจากกองทุน กทปส. 600 ล้านบาท (รวมภาษีและอากรอื่นใด)เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถรับชมการ ถ่ายทอดสด "ฟุตบอลโลก 2022" ทั้ง 64 นัด ผ่านฟรีทีวีทุกแพลตฟอร์ม เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการ ผู้มีรายได้น้อย และคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป" ไตรรัตน์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมซึ่งจัดขึ้นนาน รวม 6 ชั่ว โมง  ภาย หลังสร็จสิ้นลงการประชุม สื่อมวลชนได้สอบถามเรื่องนี้ จาก  ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์  ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  (  ประธานบอร์ด กสทช.)  ถึงที่มาที่ไปในการอนุมัติงบสนับสนุน ดังกล่าว ได้รับคำตอบว่า   เรื่องนี้บอร์ด กสทช.  เสียงข้างมาก  ต่างมีมติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ต่อการอนุมัติสนับสนุนงบประมาณแก่ การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. เพื่อถ่ายทอดสด การแข่งขัน "ฟุตบอลโลก" ในครั้งนี้ กระบวนการอื่น ๆ นอกเหนือไปจากนี้ ก็จะเป็นไปตามขั้นตอน 

ฟุตบอลโลก 2022

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK 

CREDIT PHOTO : Twitter@FIFAWorldCup

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ