ข่าว

"ลอยกระทง 2565 "ทั่วไทยคึกคัก ร่วมสืบสานประเพณี สีสันแห่งสายน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประมวลภาพบรรยากาศ "ลอยกระทง 2565" ทั่วประเทศไทย เป็นไปอย่างคึกคัก หลังสถานการณ์โควิด- 19 คลี่คลาย หลายจังหวัดจัดงานยิ่งใหญ่สืบสานประเพณีแห่งสายน้ำ

9 พ.ย.2565 บรรยากาศงานประเพณีลอยกระทง 2565 ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความคึกคัก  หลายจังหวัดทั่วประเทศไทย มีการจัดงานกันอย่างสวยงาม หลังจากที่ห่างหายจากการจัดงานเนื่องมาจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19  ทำให้งานประเพณีลอยกระทง 2565 มีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ออกมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

 

อีกทั้งเมื่อคืนทีผ่านมายังมีปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ จันทรุปราคา หรือ ราหูอมจันทร์ ในคืนวันลอยกระทง ยิ่งทำให้หลายคนไม่พลาดที่จะได้ชมความงามของพระจันทร์ ในคืนวันเพ็ญ ซึ่งหลังจากที่ เงาของโลกเคลื่อนพ้นดวงจันทร์ไปแล้วในช่วงหัวค่ำ ก็ปรากฎให้เห็นดวงจันทร์ ดวงกลมโต ที่เปล่งแสงสวยงามสมกับที่เป็นคืนเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ 

 

 

ภาพจันทรุปราคาเต็มดวง  หาดชลาทัศน์ อ.เมือง จ.สงขลา โดย จรูญ ทองนวล

 

 

 

สำหรับบรรยากาศการจัดงานประเพณีลอยกระทงตามพื้นที่ต่างจังหวัดซึ่งเป็นไปด้วยความคึกคักและสวยงาม ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีการจัดงานโคมยี่เป็งล้านนาเพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่น และเป็นการยกย่องภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการประดิษฐ์โคมล้านนาที่มีความสวยงามให้คงอยู่สืบไป  โดยมีขบวนแห่โคมยี่เป็ง จำนวน 9 ขบวน  จากข่วงประตูท่าแพ มายังเทศบาลนครเชียงใหม่ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวกันจำนวนมาก  

 

 

งานประเพณียี่เป็ง จ.เชียงใหม่

 

 

 

งานประเพณียี่เป็ง จ.เชียงใหม่

 

 

นทท.ไทย ต่างชาติ ร่วมงานประเพณียี่เป็ง - ลอยกระทง

 

 


ที่จังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นอีกจังหวัดที่มีการจัดงานประเพณีลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่ ปีนี้ก็เช่นเดียวกัน ทางจังหวัด ไปอัญเชิญไฟพระฤกษ์ และประทีปพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ฯพระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี  และ พระบรมวงศานุวงศ์ รวม 12 พระองค์ ทรงพระราชทานร่วมงานประเพณี “ลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ” จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2565  ขึ้นประดิษฐานยังแท่นประดิษฐาน ณ บริเวณริมสระตระพังตาล ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความสวยงามท่ามกลางความปลื้มปิติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวสุโขทัยที่ได้ร่วมชื่นชมพระบารมีก่อนที่จะมีพิธีอัญเชิญพระประทีปพระราชทาน  ลงลอยเป็นปฐมฤกษ์  บริเวณสระตระพังตระกวนในเวลา 23.00 น. ของคืนวันลอยกระทง 

 

 

่พระประทีปพระราชทาน ในงานลอยกระทงจ.สุโขทัย

 

 

การแสดงยิ่งใหญ่ตระการตา งานลอยกระทง จ.สุโขทัย

 

 

การแสดงยิ่งใหญ่ตระการตา งานลอยกระทง จ.สุโขทัย

 

 

 


 

จังหวัดลำปาง   จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทง ด้วยกิจกรรมที่มีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย “การประกวดสะเปาใหญ่ลอยน้ำกลางลำน้ำแม่วัง” ภายใต้ชื่องาน “ล่องสะเปาจาวละกอน ประจำปี 2565” ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมชมขบวนแห่สะเปาใหญ่ลอยน้ำ ที่มีหน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และชุมชนต่างๆ จัดส่งสะเปาใหญ่ฯ เข้าร่วมการประกวดจำนวน 6 ลำ ซึ่งภายในงานได้มีพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลำปาง นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศจำนวนมาก ให้ความสนใจมายืนชมการประกวดจนเต็มสองฟากฝั่งของแม่น้ำวัง

 

 

ล่องสะเปาจาวละกอน  จ.ลำปาง

 

 

 

ล่องสะเปาจาวละกอน  จ.ลำปาง

 


ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลก ประชาชนนับพันได้ร่วมชมความงามของกระทงสาย ไหลประทีบ  20,000 ดวง ซึ่งกระทงประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมเพื่อการขอขมาและสำนึกบุญคุณแม่น้ำน่าน อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ประเพณีลอยกระทงสายไปยังท้องถิ่นอื่นอีกด้วย 

 

 

กระทงสาย ไหลประทีป จ.พิษณุโลก

 

 

กระทงสาย ไหลประทีป จ.พิษณุโลก

 

 


เช่นเดียวกับที่จังหวัดแพร่ เมื่อคืนที่ผ่านมา มีการจัดประกวดนางนพมาศ เทศบาล เมืองแพร่ พร้อมกับมีขบวนแห่ ที่สวยงาม ทั้งนี้ในส่วนของขบวนแห่ ที่สร้างความฮือฮา คือ ขบวนแห่ที่มีรถถัง  ที่จัดทำโดย บ้านดอนแก้ว หมู่ 2 ต.กาญจนา อ.เมืองแพร่ จ.แพร่  ห่อหุ้มด้วยพลาสติกกันน้ำวางอยู่หลังรถกระบะ บริเวณป้อมปืนติดปืนกลหลัก อีกทั้งเครื่องอุปโภคบริโภคห้อยแขวนอยู่ระโยงระยางบนปื้อมปืนหลักจำนวนมาก โดยของขบวน เป็นกระทงรถถัง ที่ซึ่งในคืนวันที่ 9 พ.ย.2565 จะมีการนำกระทงรถถัง ที่ร่วมในขบวนแห่ลอยลงไปลอยกับสายน้ำในคลองชลประทาน

 

 

งานลอยกระทง จ.แพร่

 

 

 

กระทง รถถัง สร้างความฮือฮาในงานลอยกระทง จ.แพร่

 

 

 

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ