ข่าว

ผบ.ตร. เน้นมาตรการความปลอดภัย ย้ำเทศกาล "ลอยกระทง" ห้ามจุดพลุ ประทัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ตร.ตรวจความพร้อมและมาตรการรักษาความปลอดภัย การจัดงาน "ลอยกระทง" บริเวณสะพานพระราม 8 และในพื้นที่กรุงเทพมหานคร


         วันนี้ (7 พ.ย.2565) เวลา 16.30 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร., นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมด้วย พล.ต.ท.ธิติ  แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น.,พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง รอง ผบช.น.,  ร่วมกันตรวจความพร้อมและมาตรการความปลอยภัย การจัดงาน "ลอยกระทง" บริเวณสะพานพระราม 8  และในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วย ทุกพื้นที่ ที่มีการจัดงานประเพณี "ลอยกระทง"  เพิ่มความเข้มดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และนักท่องเที่ยว โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจน้ำ กว่า 20,000 นาย ดูแลรักษาความปลอดภัยงาน "ลอยกระทง" 

 

โดยมีมาตรการป้องกัน ให้สายตรวจเพิ่มความเข้มการออกตรวจตรา ปรากฎกาย สถานที่จัดงาน สถานบริการ สวนสาธารณะ หรือสถานที่ที่ประชาชนนักท่องท่องเที่ยวจะรวมตัวจำนวนมาก เพื่อป้องกันเหตุคดีทะเลาะวิวาท คดีชีวิต ร่างกาย เพศและทรัพย์สิน   ซึ่งในส่วนของตำรวจน้ำ ให้จัดเรือพร้อมเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราตามบริเวณลำน้ำ เพื่อป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำ รวมถึงประชาสัมพันธ์ไม่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวลงไปบริเวณท่าเทียบเรือ หรือโป๊ะ เกินจำนวนที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ 

ส่วนการจราจร ได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกการจราจรในการเดินทางเข้าออกพื้นที่จัดงาน และทำแผนที่เส้นทางหลัก ทางเลี่ยงให้ประชาชนทราบก่อนการจัดงาน 

ขณะที่การป้องกันปราบปรามให้กวดขันจับกุม ผู้ที่เล่น "ดอกไม้ไฟ"  "พลุ"  "ประทัด"  ในลักษณะก่อความเดือดร้อนรำคาญ น่าจะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกายประชาชน กรณีเป็นผู้กระทำผิดเป็นเด็ก ให้นำ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 เพื่อให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบ รวมทั้วร่วมกับฝ่ายปกครองกวดขันควบคุมผู้ผลิตและจำหน่าย "ดอกไม้ไฟ"  "พลุ" "ประทัด"  หากพบว่าลักลอบทำผิดกฎหมายให้จับกุมดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

ส่วนการรักษาความปลอดภัย ให้มีการหาข่าวป้องกันข้อมูลของกลุ่มมิจฉาชีพที่จะเข้ามาฉกฉวยโอกาสก่อเหตุ แก็งต้มตุ๋นมิจฉาชีพ อาชญากรรมความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ คดีอนาจาร รวมทั้งออกแผนตรวจในการดูแลความเรียบร้อยของพื้นที่จัดงาน ในส่วนของสถานที่จัดขนาดใหญ่ให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า (ศปก.สน.) เพื่อควบคุมดูแลภาพรวมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

 

ผบ.ตร. ประชุมหารือมาตรการความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ให้ทุกหน่วยทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน  ผู้ประกอบการ สถานบริการในการปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะการเล่น "พลุ" "ดอกไม้ไฟ" การปล่อยโคมลอยบนท้องฟ้า ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.27/2559 รวมทั้งการขอความร่วมมือให้ช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งเหตุต่างๆ รวมถึงให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับลงควบคุมดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในการอำนวยความสะดวกและดูแลความสงบเรียบร้อยของประชาชนในช่วงเทศกาล "ลอยกระทง"

ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า ขอความร่วมมือประชาชนเล่นลอยกระทงแบบสร้างสรรค์ สืบสานประเพณีไทย สร้างวัฒนธรรมที่ดีของคนไทยสู่สายตานักท่องเที่ย  เตือนการเล่น "ดอกไม้ไฟ"  "พลุ"  "ประทัด"  โคมลอย หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ จะมีความผิดตามคำสั่ง หน.คสช. ที่ 27/59มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และต้องชดใช้ค่าเสียหายในทางแพ่งอีกด้วย  รวมทั้งการยิงปืนขึ้นฟ้าโดยไม่มีเหตุอันควร  การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง ในขณะขับขี่ หรือโดยสาร ที่นำมาซึ่งความสูญเสียทุกปี ผู้กระทำต้องรับโทษทางอาญา 

ส่วนผู้ปกครอง ควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดและควรสอนบุตรหลานว่า"ดอกไม้ไฟ"  "พลุ" และ "ประทัด" ไม่ใช่ของเล่น เป็นวัตถุอันตรายสำหรับเด็กและ ไไม่ควรให้เด็กอยู่ใกล้กับบริเวณที่มีการจุด "ประทัด" "ดอกไม้ไฟ" "พลุ"  การระมัดระวังเรื่องการพลัดหายของเด็กตามสถานที่จัดงาน รวมทั้งการถูกล่อลวงทางเพศ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นเหตุต้องสงสัย แจ้งเหตุด่วน เหตุร้าย หรือต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อที่หมายเลข 1599 หรือ 191 ตลอด 24 ชม.

 

ผบ.ตร.ประชุมมาตรการความปลอดภัย

 

3 ข้อห้าม ภายในงานลอยกระทง


นายภูริพัฒน์ กล่าวว่า ทางด้านการท่าได้จัดทําแผนการปฏิบัติมาตรการเพื่อความปลอดภัย ในวันลอยกระทง เพิ่มอีก 3 ฉบับ คือ กําหนดให้แม่น้ําเจ้าพระยา เป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือในวันลอยกระทง ห้ามเรือเดินทะเล เรือที่ลํากจูงเรือลําเลียงสินค้า และเรือบรรทุกสินค้าอันตราย เดินผ่านเขตควบคุมกํารเดินเรือ ,เรื่อง มาตรการเพื่อความปลอดภัยในวันลอยกระทง และ เตือนให้ใช้ความระมัดระวังในกํารเดินเรือและใช้เรือในวันลอยกระทง 

ทั้งนี้ได้ตรวจเรือภัตตาคารทั้งหมด ห้ามจุดพลุตะไล และให้เตรียมเสื้อชูชีพให้พร้อมสำหรับทุกคน ส่วนที่มีประชาชนประสงค์ลอยกระทงในเรือ ให้ทางผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมส่วนนี้ด้วย

ขณะเดียวกันได้วางกำลัง เจ้าหน้าที่จากกรมเจ้าท่าใน ทุกท่าเทียบเรือ กระจายกว่า 200 นาย จัดเรือตรวจการ 9 ลำ บูรณาการกับหน่วยงานต่างๆในการดูแลความปลอดภัยทั้งหมด

ส่วนเรื่องระดับน้ำในปีนี้ดีขึ้นหลังจากที่ฝนตกน้อยลงรวมทั้งการปล่อยน้ำจากกรมชลประทานน้อยลง เหลือเพียงเพียงลักษณะน้ำขึ้นน้ำลงตามธรรมชาติ 


 ด้านนายวัชรพงศ์ วันนู ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางพลัดกล่าวว่า ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ และเจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆ ดูแลการจัดงานบริเวณใต้สะพานพระราม 8 รวมทั้งสิ้นจำนวน 290 นาย และนอกจากนี้ยังจัดกำลังดูแลความปลอดภัยบริเวณโต๊ะต่างๆอีกกว่า 40 นาย ทั้งนี้เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณโป๊ะต่างๆ ในเขตพื้นที่เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชนด้วย 

 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ