ข่าว

"สมคิด" ลั่น ไม่แลนสไลด์ แต่ผงาดดั่ง "สึนามิ" พลิกแผ่นดิน "อีสาน" แก้จน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมคิด" ชูนโยบาย พักหนี้เกษตรกร 5 ปี เพิ่มทุน ธ.ก.ส. เตรียมสานต่อโครงการต้นคิด ประกาศไม่แลนสไลด์ แต่มาแบบ "สึนามิ"

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวเปิดนโยบายพรรค ระบุว่า วันนี้นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ไม่สบายจึงไม่ได้เดินทางมาด้วย แต่ได้ฝากมาบอกว่าพวกท่านไม่ได้อยู่โดดเดี่ยว ซึ่งจะพยายามทำให้ดีที่สุดในสิ่งที่ได้สัญญาไว้ ไม่ว่าในยุคสมัยไหน 

 

สำหรับที่มาในวันนี้ ไม่ได้บอกว่าจะเป็น "นายกรัฐมนตรี" ไม่ต้องขอ แต่มาเพื่อช่วยชาวอีสานพ้นทุกข์ เพราะความทุกข์ที่มีอยู่นี้เราเห็นมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มาอีสาน ในฐานะพรรคสร้างอนาคตไทย  
 

รำลึกความหลังสมัยอยู่พรรคไทยรักไทย สมัยนั้นได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.
- ดำเนินนโยบายพักหนี้เกษตรกร 3 ปี แต่พักหนี้อย่างเดียวไม่พอเพราะส่วนใหญ่จะมีหนี้นอกระบบ จึงได้ประกาศนโยบาย  ธนาคารประชาชน ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับคนยากจน นำหนี้นอกระบบเข้ามาอยู่ในธนาคารออมสิน
- จัดสรรงบประมาณเพื่อประกันราคาข้าว แต่ไม่ใช่จำนำตะบี้ตะบัน 
- จัดตั้งกองทุนหมู่บ้าน ใช้งบประมาณ 76,000 ล้านบาท ถือเป็นครั้งแรกที่มีการกระจายเงินสู่ชนบทหมู่บ้านละ 1 ล้านบาททั่วประเทศ 
- โครงการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ โอทอป(OTOP) เพื่อให้ชุมชนเริ่มผลิตสินค้าชุมชน เป็นสิ่งที่สร้างรายได้ให้กับประชาชน 
 

โดยโครงการที่กล่าวมาดำเนินไปได้ด้วยดี จนกระทั่งมีการยุบพรรคไทยรักไทย ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี แต่อยากจะบอกว่าถึงแม้พรรคถูกยุบไปแล้วแต่สมคิดยังอยู่ 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย

สำหรับนโยบายพรรคสร้างอนาคตไทย จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอีสานดีขึ้น 
- พักหนี้ พักเงินต้น พักดอกเบี้ย เป็นเวลา 5 ปี และต้องมีการเติมเงินใหม่ มีการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งไม่ใช่นำเงินที่ได้จากการปล่อยสินเชื่อไปขัดดอก แต่ต้องนำเงินไปชำระเงินต้น เพื่อให้ดอกเบี้ยลดลง  
- เพิ่มทุนให้ ธ.ก.ส. เพื่อแก้ปัญหาเอ็นพีแอล ซึ่งหาก ธ.ก.ส. มีวงเงินปล่อยสินเชื่อให้กับเกษตรกรได้ 50,000 ล้านบาท ก็จะสามารถต่อยอดให้กับเกษตรกรได้ถึง 100,000 ล้านบาท 
- ปรับโครงสร้างหนี้ โดยเจรจาลดดอกเบี้ย ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น น้ำท่วม เพื่อลดภาระให้เกษตรกร 
- ตั้งกระทรวงน้ำ เพื่อให้มีผู้รับผิดชอบในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง
- การสร้างรายได้จากพลังงานชุมชน จะมีการต่อยอดกองทุนหมู่บ้านที่มีมากกว่า 70,000 หมู่บ้าน โดยให้การศึกษาเพื่อให้เกิดเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ 
- ประกาศนิคมอุตสาหกรรมเกษตร ทำเกษตรสีเขียว เกษตรแปรรูป

ส่วนการต่อยอดโครงการเดิม 
- ต่อยอดสินค้าโอทอป ให้ไปถึงระดับหมู่บ้านโอทอป ไปถึงแหล่งผลิต นำนักท่องเที่ยวเข้ามาเพื่อจำหน่ายไปต่างประเทศ 
- ต่อยอดกองทุนหมู่บ้าน ไม่ใช่มีหน้าที่แค่ปล่อยสินเชื่อ แต่ต้องเติมเงินให้กองทุนหมู่บ้าน เพื่อพัฒนาให้แต่ละชุมชนต้องมีสินค้าชุมชน โรงสีชุมชน แหล่งท่องเที่ยวชุมชน เพื่อให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนภายในหมู่บ้านด้วย
- ต่อยอดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ยังไม่บอกในขณะนี้จะเก็บไว้เป็นของขวัญปีใหม่ 
- ต่อยอดคนละครึ่ง กับเรื่องปุ๋ย โดยใน 1 ฤดูการผลิต รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณให้ครึ่งหนึ่ง สนับสนุนปัจจัยการผลิต 

 

นายสมคิด กล่าวว่า นี่คือวิธีการ เอางานมาให้คนอีสาน ไม่ใช่ให้ออกไปหางานข้างนอก  หากเชื่อใจ สมคิด ให้เลือกทีมสมคิด

นอกจากนี้ยังถามกลับชาวอีสานว่า หาก มีการซื้อซื้อเสียง ก็เก็บเงินเข้ากระเป๋า แต่ไม่ต้องเลือก จะเลือกอะไรระหว่างได้เศษเงิน 500 บาท 1,000 บาท กับอนาคตของลูกหลาน 

"ผมไม่ได้เป็นคู่แข่งกับพรรคพลังประชารัฐ ใครจะคิดแข่งก็สามารถคิดนโยบายแข่งมาได้ ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ประชาชนจะได้ได้ประโยชน์ นักการเมืองไม่ว่าพรรคไหน อย่ามาบอกว่าพรรคนี้ประชาธิปไตย พรรคนี้เผด็จการ ทุกคนคือประชาธิปไตยทั้งนั้น อยู่ที่การนำเสนอนโยบาย ประชาชนตัดสินใจ เราไม่สร้างแลนสไลด์แต่เราจะสร้างสึนามิ " นายสมคิดกล่าว

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย

ขณะที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ถามชาวอีสานว่า จะยอมอยู่กับปัญหาเดิมๆหรือไม่ ทั้งฝนตก น้ำท่วม ฝนแล้ง ของแพง หนี้สิน หากไม่ยอมทุกคนมีโอกาส 4 ปี 1 ครั้ง ตัดสินใจเลือกคนทำงานใหม่ ลเลือกคนที่แจกเงินให้ เขาไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ได้ เพราะไม่เอาจริงเอาจัง หลังเลือกตั้งบางคนก็หายหน้าไป และหากพวกตนยังอยู่ในรัฐบาล วันนี้ราคาค่าไฟฟ้าจะถูกกว่านี้

 

ส่วนการแก้ไขปัญหา ตนนั่งเครื่องบินมาอุบลราชธานี มองเห็นน้ำท่วมขัง น้ำเน่าเป็นเดือน สิ่งแรกที่พรรคสร้างอนาคตไทยจะทำหากเป็นรัฐบาล คือ การตั้งกระทรวงน้ำขึ้นมา เพื่อเเก้ปัญน้ำแล้ง น้ำท่วม น้ำจะต้องไม่ท่วมอุบลฯ เกิน 3 วัน 7 วัน ที่ผ่านมาหลายกระทรวงแยกกันทำงาน ใช้งบจำนวนมาก แต่ทำไม่สำเร็จ พร้อมประกาศจะทำให้ราคาข้าวสูงมากกว่า 15,000 บาทให้ และทำราคาราคามันสำปะหลังให้สูงขึ้น แต่กดราคาปุ๋ยเหลือครึ่งเดียว ผู้ปลูกจะได้ลืมตาอ้าปากได้  

 

นายสนธิรัตน์ ยังย้อนกลับไปสมัยที่ช่วงแรกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ  ไม่มีมือเศรษฐกิจ บริหารไป 1 ปี เศรษฐกิจแย่ โตไม่ถึง 1% และต่างประเทศก็ไม่เอารัฐบาลทหาร จึงมาเชิญ นายสมคิด เข้าไปเป็นทีมเศรษฐกิจ พวกตนก็เข้าไปด้วย ช่วยกันปั๊มเศรษฐกิจจากที่โตแค่ 0.7% ไปถึง 4% 

 

จากนั้นเข้าสู่การเลือกตั้งปี 62 พวกเราได้จัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ  เพื่อสานต่องานที่ทำให้ดี แต่เราทำงานได้ปีเดียว กลับเอาการเมืองเป็นตัวตั้ง บีบให้พวกเราออกโดยโทรบอกผ่านนายสมคิด เนื่องจากพวกเราไม่ใช่นักการเมือง จึงตัดสินใจลาออกมา 2-3 ปีแล้ว 

"วันนี้ถ้าประชาชนไม่มีปัญหา พวกเราคงไม่มา ไม่อยากมีอำนาจการเมือง แต่ที่ต้องมาเพราะประชาชนน้ำตานอง ไม่อยากเห็นลูกหลานไม่มีอนาคต จึงขอให้ประชาชนตัดสินใจและจับมือไปกับพรรคสร้างอนาคตไทย" นายสนธิรัตน์ กล่าว
 

ปราศรัยพรรคสร้างอนาคตไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ