ข่าว

"สภาล่ม" แล้ว หลังเปิดสมัยประชุม แค่นัดที่ 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.ขอ "ประชุมสภา" สัปดาห์ละสองวัน นัดที่สามวันนี้ ล่มไม่เป็นท่า อ้างเทศกาล - วันหยุดยาว วันศุกร์ส.ส.ต้องลงพื้นที่

ประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษ เริ่มเวลา 09.30 น.หลังเปิดโอกาศให้สมาชิกหารือที่ประชุมได้พิจารณารายงานการศึกษา เรื่อง ญัตติเพื่อพิจารณาศึกษาสอบหาข้อเท็จจริงกรณีการปิดอ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่ ซึ่งคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาเสร็จแล้ว โดยมีนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่าการบริหารจัดการอ่าวมาหย่า มีความล้มเหลว ขาดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชน  ที่ผ่านมามีการอนุญาตให้กองถ่ายละครเข้าไปในพื้นที่ จนทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังพบว่า มีการทุจริตค่าเข้าชมอุทยานกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งต้องมีการตรวจสอบ

 

นอกจากนี้ยัง ขอให้มีการปรับปรุงระบบการปิดอ่าวมาหย่า ต้องมีการกำหนดเขตให้ชัดเจน ว่าปิดส่วนใดบ้าง เพราะการปิดหาดทั้งหมดจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน นอกจากนี้ยังเสนอให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส่งเสริมการมีส่วนในการจัดซื้อจัดจ้างให้โปร่งใส ประชาชนต้องมีส่วนเสนอความเห็นด้วย  

 

ขณะที่ มีการอภิปรายอยู่นั้น นายพิเชษ เชื้อเมืองพาน ส.ส.จังหวัดเชียงราย พรรคเพื่อไทย เสนอให้มีการโหวตลงคะแนนเกี่ยวกับรายงานฉบับดังกล่าว เนื่องจาก รายงานฉบับนี้มีผู้รับฟังอย่างบางตา ทำให้ทางด้านสมาชิกส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล และสมาชิกบางส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ต่างลุกขึ้นโต้แย้งว่า ไม่จำเป็นต้องโหวตลงคะแนน หากสมาชิกไม่ครบ อาจทำให้รายงานฉบับนี้ค้างอยู่ในการพิจารณาของสภาฯ 

 

สุชาติ  ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่1

โดยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ยืนยันว่า การขอโหวตลงมติถือเป็นสิทธิ์ที่สมาชิกสามารถกระทำได้ ตามข้อบังคับการประชุมฯ ด้านนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า การประชุมในวันศุกร์โดยปกติเป็นการประชุมเพื่อรับทราบเรื่องของกรรมาธิการไม่ได้มีการลงมติ ประกอบกับในสัปดาห์นี้เป็นช่วงเทศกาล มีงานทอดกฐินและในวันอังคารก็จะเป็นเทศกาลลอยกระทง จึงทำให้อาจจะมีสมาชิกมาประชุมน้อยต้องขออภัยประชาชนด้วย

ขณะที่นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส. สุรินทร์พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า สัปดาห์หน้าเป็นวันหยุดและมีเทศกาลสำคัญ อีกทั้งเป็น ช่วงปลายสมัยซึ่งนายกก็ทำท่าว่าจะยุบสภาหรือไม่  ส.ส.ทุกคนก็อยากกลับพื้นที่ แต่พรรคเพื่อไทย ได้รับการกำชับจากหัวหน้าพรรคและประธานวิทย์ฝ่ายค้านให้อยู่ประชุม  แต่ส่วนตัวเห็นว่าคุณภาพการประชุมในวันศุกร์ไม่มี
เพราะส.ส.เป็นกังวล พอตกบ่ายก็อยากจะกลับ โดยเฉพาะตอนนี้ยังไม่ชัดว่า 24 ธันวาคมนายกรัฐมนตรีจะยุบสภาหรือไม่ จึงขอเรียกร้องว่าไม่ควรนัดประชุมในวันศุกร์ขอให้ประชุมเพียงวันพุธและพฤหัสบดีเท่านั้น

 

นายสุชาติ ได้แจ้งว่ามีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ในห้องประชุม จำนวน 183 คน คือ 177 ที่กดออด และมารายงานตัวเพิ่มอีก 6  ซึ่งองค์ประชุมคือ 238 คนถือว่าไม่ครบองค์ประชุม ประธานในการประชุมจึงสั่งปิดประชุมทันทีในเวลา 12.21น.

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ