ข่าว

อย.ตรวจพบ "เครื่องสำอาง" มีสารอันตรายปนเปื้อน 11 รายการ เช็ครายละเอียดด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย.ตรวจพบ "เครื่องสำอาง" มีสารอันตรายปนเปื้อน 11รายงาน เช็ครายละเอียดที่นี่ เผยผลข้างเคียงหากผิวหนังได้รับสารอันตราย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบและนำผลิตภัณฑ์ "เครื่องสำอาง" ไปตรวจวิเคราะห์ พบสารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง จำนวน 11 รายการ โดยระบุ ว่า อย. อยากเตือนประชาชนเลือกซื้อ "เครื่องสำอาง" ให้ระมัดระวัง โดยเลือกซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน ฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อ "เครื่องสำอาง" ชื่อทางการค้า ประเภทเครื่องสำอาง ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิต หรือปีเดือนที่ผลิต คำเตือน (ถ้ามี) และเลขที่ใบรับจดแจ้ง

สำหรับร้านค้าที่ซื้อ "เครื่องสำอาง" เพื่อจำหน่ายจะต้องซื้อจากผู้มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ และมีหลักฐานการซื้อขายที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจน ทั้งนี้ สารห้ามใช้ที่ตรวจพบ ได้แก่ 

  • สารปรอท จะทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ และไตอักเสบ
  • สี CI 15585 เป็นสีห้ามใช้ใน "เครื่องสำอาง" เนื่องจากก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง
  • สาร o-Aminophenol เป็นสารก่อมะเร็ง
  • สารสเตียรอยด์ อาจทำให้ผิวบาง เกิดรอยแตก เส้นเลือดใต้ผิวหนังผิดปกติ หน้าแดงตลอดเวลา เกิดผื่นแพ้ เกิดสิวผด ผิวหนังมีสีจางลง หากใช้เป็นเวลานานจะเกิดด่างขาว
  • สารไฮโดรควิโนน อาจทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง อักเสบหน้าแดง อาการแสบร้อน ตุ่มแดง และภาวะผิวคล้ำมากขึ้นในบริเวณที่ทา หากใช้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดเป็นฝ้าถาวร เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง ผู้ที่ได้รับสารนี้เกินขนาด จะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและสามารถกระตุ้นให้ร่างกายมีอาการสั่นหรือเกิดภาวะลมชักหรือกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ได้

สำหรับรายชื่อ 11 รายการ "เครื่องสำอาง" ที่อย. ตรวจพบสารอันตรายปนเปื้อนมีดังนี้ 

เครื่องสำอางอันตราย

เครื่องสำอางอันตราย

เครื่องสำอางอันตราย

เครื่องสำอางอันตราย

เครื่องสำอางอันตราย


กรณีที่พบผลิตภัณฑ์หรือ  "เครื่องสำอาง" เพื่อจำหน่าย ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook:FDAThai หรือ E-mail : [email protected] ตู้ปณ. 1556 ปณผ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ