ข่าว

ครม.แก้"กฎกระทรวง" ปาดหน้า พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ของพรรคก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กฎกระทรวงอนุญาตผลิตสุรา ปาดหน้า ร่าง "กฎหมายสุราก้าวหน้า" ของพรรคก้าวไกล ที่จ่อเข้าสภาพิจารณาวาระ 2-3 วันพรุ่งนี้

หลังประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต ชี้แจงรายละเอียดมติครม.เห็นชอบแก้กฎกระทรวง การอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. 2560 ว่า จะมีใบอนุญาตเป็น 2 ประเภท คือ ใบอนุญาตการผลิตสุราแช่และสุรากลั่นชุมชน กรณีการค้า ในส่วน สุราแช่ เดิมคุณสมบัติของผู้ขอใบอนุญาตผลิตเบียร์ ต้องมีทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท หรือกำลังการผลิต 100,000-1,000,000 ลิตรต่อปี ซึ่งในกฎกระทรวงใหม่ยกเลิกทั้งหมด

หมายความว่า เบียร์โรงเล็ก ต่อไปนี้ไม่จำเป็นต้องมีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท  และไม่จำเป็นต้องมีการ กำลังการผลิตขั้นต่ำ ขณะเดียวกัน ทั้งตัวสินค้าและเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ต้องเป็นไปตามระเบียบของกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และระเบียบของกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

กรณีที่ไม่ใช่การค้า อนุญาตให้กรณีที่ไม่ใช่การค้าสามารถผลิตได้ ทำเอง ทานเอง บริโภคเองภายในครัวเรือนอันนี้สามารถทำได้ แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

- ต้องขออนุญาตกับกรมสรรพสามิต

- กำลังการผลิตในครัวเรือนจะต้องไม่เกิน 200 ลิตรต่อปี

- ต้องเป็นบุคคลที่บรรลุนิติภาวะไม่น้อยกว่าอายุ 20 ปีบริบูรณ์

- สุรา เบียร์ สุราแช่อื่นๆ เมื่อผลิตแล้วจะต้องนำมาให้กรมสรรพสามิตตรวจสอบคุณภาพก่อน เพื่อป้องกันสารปนเปื้อนต่างๆ ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

 

ส่วน สุรากลั่นชุมชนโรงเล็ก เดิมต้องมีกำลังการผลิตไม่เกิน 5 แรงม้า กำลังคนไม่เกิน 7 คน วันนี้ขยายให้ โรงขนาดกลาง มีกำลังการผลิตไม่เกิน 50 แรงม้า กำลังคนไม่เกิน 50 คน ซึ่งตรงนี้จะเป็นตัวช่วยให้การผลิตสุราชุมชน สามารถขยายตัวได้ เนื่องจากกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ต้นทุนในการผลิตก็จะถูกลง ขณะเดียวพอมี Economies of Scale ถูกลงแล้วและในที่สุดจะส่งผลให้คุณภาพสุราดีขึ้น เราก็จะสามารถเปิดเป็น S, M, L จากเดิมที่มีแค่ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ไปเลย ตอนนี้ขนาดกลางจะสามารถทำได้ ซึ่งตรงนี้เป็นหัวใจหลักในการปรับแก้กฎกระทรวงนี้

ด้านเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.ก้าวไกลผู้ผลักดันร่างกฏหมายสุราก้าวหน้า ซึ่งกำลังเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2-3 วันพรุ่งนี้ยืนยันว่า  กฎกระทรวงดังกล่าว มีความแตกต่างจากร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าและหากรัฐบาลจะอ้างกฎกระทรวง ตีตกร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ก็พร้อมที่จะอธิบายให้สาธารณชนเข้าใจถึงความแตกต่าง เชื่อว่าสมาชิกที่ให้การสนับสนุนกฎหมายในวาระแรกจะเข้าใจถึงความจำเป็นที่ต้องมีกฎหมายฉบับนี้

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ