ข่าว

"ชาติพัฒนากล้า" เตือน "ราคาน้ำมัน" พุ่งปลายปีแน่ กลุ่มOPEC+ ปรับลดกำลังผลิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรรคชาติพัฒนากล้า" จี้ รัฐเร่งหามาตรการรับมือวิกฤต "ราคาน้ำมัน" พุ่งสูงในปลายปี ประเทศไทยเป็นกลุ่มได้รับผลกระทบ กลุ่มOPEC+ ปรับลดกำลังผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วัน

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.กทม. พรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรก ที่กำลังผลิต "น้ำมัน" ในตลาดโลก ถูกปรับลดลง 2 ล้านบาร์เรล/วัน ตามมติกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (OPEC+) ปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ปี 2563 ราคาน้ำมันในตลาดโลกตอนนี้อยู่ที่ 93 - 95 ดอลลาร์/บาร์เรล

ดังนั้นคาดว่าจะทะลุเกินกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรลในปลายปีนี้แน่นอน โดยองค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ก็ออกมาเตือนแล้วว่า กลุ่มประเทศแถบเอเชียที่นำเข้าน้ำมัน และกำลังประสบปัญหาค่าเงินอ่อน จะได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งประเทศไทยจัดอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย
 

นายแสนยากรณ์ กล่าวว่า ถ้ายังบริหารโครงสร้างพลังงานแบบเดิม โรงกลั่นน้ำมันได้กำไร แต่ประชาชนต้องแบกรับภาระ มีกรอบวงเงินให้กองทุนน้ำมัน 1.5 แสนล้านบาท ก็คงไม่พอใช้หนี้ แถมยังมีโอกาสติดลบเพิ่ม จึงขอให้ คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เร่งพิจารณามาตรการเร่งด่วน เพื่อรองรับวิกฤตราคาน้ำมันระลอกใหม่ เพราะราคาน้ำมันปลายปีนี้จะพุ่งขึ้นสูงมากแน่นอน

วิธีบริหารพลังงานแบบปกติ ไม่สามารถนำมาใช้กับสถานการณ์วิกฤตได้ ต้องรื้อโครงสร้างพลังงานใหม่ ค่าการกลั่นควรกำหนดให้เหมาะสมทั้งกำไรและขั้นต่ำ หากมีกำไรส่วนเกิน ก็ถือเป็นภาษีลาภลอยที่ต้องจ่ายกลับเข้ากองทุนน้ำมัน เชื่อว่าถ้าทำแบบนี้ได้ กองทุนน้ำมันก็จะมีสภาพคล่อง มีเงินมาอุดหนุนราคาน้ำมันไม่ให้สูงจนเกินไป ไม่ต้องกู้เงิน และประชาชนมาชดใช้

นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.กทม. พรรคชาติพัฒนากล้า

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ