ข่าว

“นักวิชาการ “ เห็นด้วย กรณี “กสทช.” รับทราบและออกเงื่อนไข ควบรวม “ทรู-ดีแทค”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 นักวิชาการเห็นด้วย “กสทช.” รับทราบ และออกเงื่อนไข กรณีควบกิจการ “ทรู-ดีแทค” เชื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค และประเทศ แนะไม่ต้องกังวลเรื่องค่าบริการเพราะมีกำหนดเพดานไว้แล้ว และส่งเสริมการแข่งขันและเพิ่มผู้ให้บริการรายใหม่แบบ MVNO

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช. ) ออกเอกสารข่าวระบุว่า กสทช. มีมติเสียงข้างมาก 3:2 รับทราบการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ DTAC  แบบมีเงื่อนไข มีการกำหนดมาตรการเยียวยาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น 

 

โดยที่ประชุม กสทช. ได้พิจารณาข้อกังวลและเห็นชอบเงื่อนไขหรือมาตรการเป็นการเฉพาะจำนวน 5 ข้อ 

  • การกำหนดอัตราค่าบริการ ทางเลือกของราคาที่แยกรายบริการ 
  • การนำส่งข้อมูลต้นทุนและข้อมูลที่จำเป็นให้หน่วยงานตรวจสอบ 
  • การตรวจสอบและบทลงโทษกรณีทำไม่ได้ เช่น ปรับเป็นร้อยละของรายได้ ปรับเป็นขั้นบันได 
  • เพิกถอนใบอนุญาต เป็นต้น

ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่าการตัดสินของ กสทช.ที่ออกมาเห็นชอบ และออกเงื่อนไขในการดูแลผู้บริโภค ถือว่า ดีต่อทุกคนและประเทศชาติ 

 

และเห็นด้วยกับการตัดสินออกมาในแบบรับทราบ เช่นเดียวกับกรณีที่เคยมีมติก่อนหน้านี้หลายราย  หากตัดสินแตกต่างจากกรณีก่อนหน้า หรือออกมาเป็นแบบอนุมัติหรือไม่อนุมัติก็จะเกิดปัญหาโดยรวม 

 

ดังนั้นการเดินตามกฏหมาย ตามแนวทางกฤษฏีกานั้นถือว่าเหมาะสม และการมีมติในครั้งนี้ ทำให้ต่างชาติที่มาลงทุนในประเทศไทยมั่นใจในการลงทุนในประเทศ 

 

หากมีการเลือกปฏิบัติ ในอนาคตต่างชาติคงต้องทบทวนการลงทุนในประเทศไทย สุดท้ายการออกเงื่อนไขของ กสทช. ถือได้ว่าเป็นการปกป้องประโยชน์โดยรวมของประชาชนและผู้บริโภคอยู่แล้ว อีกทั้งเงื่อนไขของกสทช. ทำให้ความกังวลด้านราคาของผู้บริโภคลดลง 

 

เนื่องจากข้อเท็จจริงที่ว่าความกังวลด้านราคา อัตราค่าบริการ นั้น กสทช.ได้มีการกำหนดอัตราค่าบริการขั้นสูงไว้เป็นเพดานไม่ให้ผู้ประกอบการทุกรายขายเกินราคาได้โดยที่ผ่านมาทั้ง 4 รายก็ไม่เคยมีใครขายเกิน โดยออก Package แข่งขันกันตลอดเวลา

“นักวิชาการ “ เห็นด้วย กรณี “กสทช.” รับทราบและออกเงื่อนไข ควบรวม “ทรู-ดีแทค”

ด้าน ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวว่า กสทช.ได้ออกมาตราการในการคุ้มครองดูแลผู้บริโภคอยู่แล้ว ทั้งนี้ทางทรู และดีแทค ต้องไปบริหารกระบวนการภายใน เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้ตามเงื่อนไข  เราจะเห็นได้ว่าเงื่อนไขของ กสทช.นั้นได้ครอบคลุมหลายมิติ  ซึ่งนอกจากเงื่อนไขที่คลายกังวลด้านราคา แล้ว กสทช.ได้เสนอเงื่อนไข ที่การสร้างการแข่งขันและเพิ่มผู้ให้บริการรายใหม่  

 

เนื่องจากในอดีตการเข้ามาเป็นผู้ประกอบการ MNO หรือ MVNO ทำได้ยากเนื่องจากธุรกิจโทรคมนาคม ต้องใช้เงินลงทุนสูง ทั้งประมูลใบอนุญาตใช้คลื่นและในการสร้างโครงข่ายเพื่อให้บริการ แต่ในปัจจุบัน การใช้ การแบ่งปันทรัพยากร (Infrastructure sharing)สามารถเช่าใช้จากกองทุน (Infrastructure fund) ที่ได้มีการจัดตั้งขึ้นและเพิ่มจำนวนเสาและสายสัญญาณกระจายครอบคลุมทั่วประเทศ จะเกิดประโยชน์อย่างมาก

 

" การเดินหน้า ดีลควบรวมกิจการทรู-ดีแทค คนที่ได้ประโยชน์ทันทีคือลูกค้าทั้งสองบริษัท ที่จะได้รับความครอบคลุมของเครือข่ายที่ดีขึ้น การเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุน ทำให้นักลงทุนมองการแข่งขันที่ทัดเทียม และ ส่งผลมาที่ราคามายังผู้บริโภคที่ลดลงและอุตสาหกรรมโทรคมนาคม จะแข็งแรงและปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอีกด้วย" ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร กล่าว 

 

“นักวิชาการ “ เห็นด้วย กรณี “กสทช.” รับทราบและออกเงื่อนไข ควบรวม “ทรู-ดีแทค”

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

 

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ