ข่าว

รวบ "สาวหล่อ" พัวพัน ขบวนการส่งยาบ้าทาง"พัสดุภัณฑ์" ยึดทรัพย์กว่า 3 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส.สนธิตำรวจ ตามรวบ "สาวหล่อ" นำกล่อง"พัสดุภัณฑ์" ซุกยาบ้า 360,000 เม็ด ส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ต.ค.65 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ "ป.ป.ส." เปิดเผยถึงกรณีจับผู้ส่งยาบ้า 3.6 แสนเม็ด ในกล่องพัสดุภัณฑ์ จากเหตุรถตกข้างทาง ที่ถนนสามเชียรใหญ่ - ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ว่า ภายหลังการตรวจพบยาบ้า ตนได้สั่งการให้มีการขยายผลเพื่อจับกุมผู้เกี่ยวข้อง จนถึงหัวหน้าขบวนการและยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการค้ายาเสพติดทั้งหมด

 

นายวิชัย เผยว่า สำนักงาน ป.ป.ส.ร่วมกับ สภ.ชะอวด และศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย สืบสวนทราบว่า น.ส.จิราวรรณ(สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี ชาวเชียงราย มีบทบาท เป็นผู้ส่งพัสดุที่ซุกซ่อนยาเสพติดจากพื้นที่ จ.เชียงราย จัดส่งปลายทางให้กับลูกค้าในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช จนกระทั่งวันที่ 21 ต.ค.65 สามารถจับกุม น.ส.จิราวรรณ ที่หลบหนีไปอยู่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ โดยเจ้าหน้าที่ได้ ตรวจยึดรถยนต์ 1 คัน เงินสด 450,000 บาท ทองรูปพรรณ 5 รายการ ที่ดิน 2 แปลง และ อายัดเงินในบัญชีธนาคาร 3 บัญชี ยอดเงิน 335,490 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 3 ล้านบาท

รวบ "สาวหล่อ" พัวพัน ขบวนการส่งยาบ้าทาง"พัสดุภัณฑ์" ยึดทรัพย์กว่า 3 ล้าน รวบ "สาวหล่อ" พัวพัน ขบวนการส่งยาบ้าทาง"พัสดุภัณฑ์" ยึดทรัพย์กว่า 3 ล้าน

นายวิชัย กล่าวต่อว่า จากการสืบสวนคดีนี้พบว่า กลุ่มผู้ที่หลบหนีไปรับกล่องพัสดุระหว่างทาง กำลังตรวจสอบว่าได้บันทึกหลักฐานผู้มารับของหรือไม่ ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีการบันทึกหลักฐานผู้รับ ก็จะดูหลักฐานอย่างอื่นประกอบ ถ้าเข้าองค์ประกอบการกระทำความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ตามประมวลกฏหมายยาเสพติดก็จะดำเนินคดีกับผู้ที่มีหน้าที่ส่งพัสดุให้กับผู้รับต่อไป ซึ่งโทษฐานเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ตามประมวลกฏหมายยาเสพติดใหม่ มีโทษเท่ากับตัวการที่กระทำความผิด ทั้งนี้ อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลติดตามจับกุมผู้เกี่ยวข้อง พร้อมยึดทรัพย์สินเพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ประเด็นสำคัญที่เห็นจากกรณีดังกล่าว คือ รูปแบบการขนส่งจะเห็นว่าการใช้ขนส่งทางพัสดุภัณฑ์มี ราคาถูกลง ค่าขนส่ง 2 กล่อง ราคาเพียง 660 บาท และเมื่อตรวจสอบยังพบว่า เมื่อเดือน ก.ย.65 น.ส.จิราวรรณ ได้มีการจัดส่งพัสดุ จำนวน 8 ชิ้น ปลายทางการจัดส่งในพื้นที่ จ.สงขลา และ จ.นครศรีธรรมราช คาดว่าเป็นยาบ้า จำนวนกว่า 1.32 ล้านเม็ด ค่าส่งรวม 2,214 บาท (ค่าส่งอยู่ระหว่าง 89 - 330 บาท) เท่านั้น

รวบ "สาวหล่อ" พัวพัน ขบวนการส่งยาบ้าทาง"พัสดุภัณฑ์" ยึดทรัพย์กว่า 3 ล้าน

นายวิชัย กล่าวอีกว่า “ซึ่งตรงนี้จะเร่งสกัดกั้น และวางมาตรการให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพราะการส่งยาเสพติดทางไปรษณีย์และการรับจ้างขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ได้ถูกนำมาใช้เป็นช่องทางในการกระจายยาเสพติดไปยังผู้เสพและผู้ค้ารายย่อยในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการติดต่อสื่อสารทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อซื้อ-ขายยาเสพติด และจะส่งยาเสพติดให้ผู้ซื้อผ่านช่องทางการรับจ้างขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ซึ่งนอกจากจะสะดวกทั้งเรื่องเวลาและค่าใช้จ่าย ยังหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ แต่จะเห็นได้อย่างกรณีนี้ถึงอย่างไรเจ้าหน้าที่ก็สามารถจับกุมได้ในที่สุด”

 

นายวิชัย กล่าวเสริมว่า การส่งสิ่งผิดกฎหมายทางไปรษณีย์ กรณีพบว่าเจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการรายใดที่มีพฤติการณ์ในการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามประกาศในลักษณะที่เป็นการปล่อยปละละเลย ให้ความร่วมมือหรือสนับสนุนการกระทำความผิด จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด จะมีโทษปรับ ตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท จึงขอเน้นย้ำผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามประกาศดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ