ข่าว

เพจดัง เตือน ใช้ "นมข้นหวาน" เลี้ยง เด็กทารก เสี่ยงขาดสารอาหาร อาจถึงตายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจดัง เปิดข้อมูล เตือน ใช้ "นมข้นหวาน" เลี้ยง "เด็กทารก" เสี่ยงขาดสารอาหาร เป็นโรค Kwashiorkor อันตรายอาจถึงตายได้

ภายหลังที่เกิดเหตุการณ์เศร้าสลด เมื่อ คุณแม่ ลูก 6 ซึ่งมีฐานะยากจน ใช้ "นมข้นหวาน" เลี้ยงลูกวัย 3 เดือน จนสุดท้าย เด็กน้อย เสียชีวิต โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งที่ผ่านมานั้นใช้เลี้ยงพี่ทั้ง 5 คน ไม่เป็นไร ขณะที่แพทย์เร่งชันสูตรหาข้อเท็จจริงนั้น ทางเพจดังอย่าง Drama-addict ได้โพสต์ข้อความ เกี่ยวกับกรณี การใช้ "นมข้นหวาน" เลี้ยงลูก โดยเมื่อประมาณ 60 - 70 ปีก่อน ยุคนั้นเป็นยุคที่ มีการผลิต "นมข้นหวาน" แล้วโฆษณาไปทั่วโลกว่า "นมข้นหวาน" นี้ดี ให้ เด็กทารก กินก็ได้ มีราคาถูกมาก เพราะกระบวนการผลิตไม่มีอะไรมากมาย น้ำมันปาล์ม น้ำตาล แล้วก็ นมผง แค่นี้

 

แต่ประเด็นคือ สารอาหาร ใน "นมข้นหวาน" ไม่เหมาะกับการเลี้ยง เด็กทารก เลย แต่ยุคนั้นองค์ความรู้ยังไม่พอ คนยังไม่รู้ว่ามันอันตรายขนาดไหนที่จะให้ เด็กทารก กิน "นมข้นหวาน" 

 

จนกระทั่งคุณหมอคนนึง ชื่อ Cicely Delphine Williams เป็นแพทย์ชาวจาไมก้า เธอพบว่าทารกจำนวนมากในพื้นที่ที่เธอทำงานอยู่ มีอาการผิดปรกติ เป็นอาการขาดสารอาหาร และอัตราการเสียชีวิตของ ทารก เยอะมาก เธอก็ศึกษาจนรู้ว่า สาเหตุนั่น เกิดจาก "นมข้นหวาน" ที่คนในพื้นที่อิมพอร์ทมาเพื่อเลี้ยง เด็กทารก นั่นเอง

 

อย่างที่บอกว่า ยุคนั้นมีการโฆษณากันจริงๆ ว่า ให้ ทารก กิน "นมข้นหวาน" แล้วจะดี (ในไทยก็ยังมีโฆษณาพวกนั้นให้เห็นตามเว็บโฆษณาเก่าๆ) เธอเลยรณรงค์ให้หยุดเอา "นมข้นหวาน" มาให้ ทารก กินซะ ซึ่งในเวลาต่อมาเธอก็ได้เป็นหัวหน้าแผนกเกี่ยวกับแม่และเด็กที่ WHO และได้ผลักดันเรื่องนี้จนเป็นผลสำเร็จ ทำให้ทั่วโลกรู้จักภาวะขาดสารอาหารที่เกิดขึ้นในเด็กที่กิน "นมข้นหวาน"

 

เพจดราม่า

 

โรคที่เธอค้นพบ ชื่อว่า Kwashiorkor ซึ่งเกิดจากการที่เด็กทารกขาดสาอาหาร โดยเฉพาะโปรตีน จะทำให้ เด็ก มีอาการ ตัวบวม ขาบวม ผิวหนังหลุดลอกง่าย มีผื่นคันขึ้นทั้งตัว ภูมิคุ้มกันต่ำ ติดเชื้อง่าย ตับโต ซึ่งจะทำให้ เด็ก ตายได้ในที่สุด

 

ปัจจุบันในประเทศที่พัฒนาแล้ว หา เด็ก เป็นโรคนี้ค่อนข้างยาก เพราะส่วนมากจะรู้กันแล้วว่า "นมข้นหวาน" ให้ เด็กทารก กินไม่ได้ แต่ในไทยยังพบได้ประปราย อันตรายนะครับ จำไว้เลย ห้ามให้ ทารก กิน "นมข้นหวาน" โดยเด็ดขาด

 

ภาพประกอบ

 

 

ภาพจาก http://www.mamaexpert.com/posts/content-2048

ที่มา : Drama-addict

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ