ข่าว

ชาย 79 ปี "ติดเชื้อรา" หลังรื้อ หนังสือเก่า จนปอดติดเชื้อ หมอเตือนต้องระวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมนูญ" ยกเคส ชายวัย 79 ปี "ติดเชื้อรา" หลังรื้อ หนังสือเก่า ไปขาย พบปอดติดเชื้อ aspergillus ชนิดรุกราน เตือน เป็นภัยใกล้ตัวต้องระวัง

"หมอมนูญ" นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ยกเคส ภัยใกล้ตัว เวลารื้อ หนังสือ เก่าๆ ในบ้านนำไปทิ้ง จนเกิดการ "ติดเชื้อรา" โดยเป็นผู้ป่วยชายอายุ 79 ปีเตรียมย้ายบ้านที่บางแค กทม.ไปอยู่คอนโด ให้คนในบ้าน 2 คนรื้อ หนังสือเก่า ที่เก็บสะสมไว้มากกว่า 20 ปี กระดาษหนังสือเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เพื่อนำไปทิ้ง และเก็บไว้เพียงบางเล่ม ผู้ป่วยนั่งอยู่ในห้องหนังสือเป็นเวลา 2 ชั่วโมงขณะรื้อ หนังสือ โดยไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 หลังจากนั้น 9 วันเริ่มมีไข้ ไอแห้งๆ เหนื่อยบ้าง

 

ผู้ป่วยเป็น โรคเส้นประสาทอักเสบ แบบระยะเรื้อรัง (Chronic inflammatory demyelinating polyradiculoneuropathy หรือ CIDP หรือโรคซีไอดีพี) ทำให้แขนขาชาและอ่อนแรง 3 เดือน กำลังรักษาด้วยยาสเตียรอยด์ขนาดสูงและยากดภูมิเซลเซ็ป (cellcept) ตรวจร่างกาย มีไข้ อุณหภูมิ 38.1 องศาเซลเซียส ฟังเสียงปอดปกติ เอกซเรย์ปอดผิดปกติทั้ง 2 ข้าง ทำคอมพิวเตอร์สแกน ปอด พบโพรงเล็กๆ ในบริเวณปอดที่มีปื้นสีขาวหลายตำแหน่งในปอดทั้ง 2 ข้าง

 

ส่องกล้องเข้าไปดูใน ปอด พบเสมหะสีขาวเล็กน้อย ส่งเสมหะที่ดูดจากหลอดลมไปตรวจ ย้อมพบ เชื้อรา สาย ไม่พบ วัณโรค เพาะเชื้อราขึ้นแอสเปอร์จิลลัส ฟูมิกาทัส (aspergillus fumigatus) และ aspergillus spp อีกตัวหนึ่งไม่ทราบสปีชี่ส์ ส่งน้ำล้างปอดวัดระดับ bronchial aspergillus galactomannan ให้ผลบวก ยืนยันการ "ติดเชื้อรา" aspergillus

 

ปอดติดเชื้อ

ติดเชื้อ

 

สรุป : ผู้ป่วยรายนี้มีภูมิคุ้มกันบกพร่องจากกินยาสเตียรอยด์และยากดภูมิ "ติดเชื้อรา" aspergillus จากการสูดดมหายใจสปอร์ของ เชื้อรา aspergillus ที่เจริญงอกอยู่ในเนื้อกระดาษที่ชื้นของหนังสือเก่าๆ ลอยออกมาในอากาศขณะหนังสือถูกรื้อ เข้าไปในปอด ทำให้เกิด โรคแอสเปอร์จิลโลสิส ปอด "ติดเชื้อรา" แอสเปอร์จิลลัสชนิดรุกราน (invasive pulmonary aspergillosis)

 

ให้การรักษาด้วยยาฆ่า เชื้อรา ชนิดกินวอริโคนาโซล (voriconazole) คนไข้ค่อยๆ ดีขึ้น คนที่ช่วยย้ายหนังสือ ไม่มีใครป่วย ถึงจะสูดดมสปอร์ของ เชื้อรา เพราะสุขภาพแข็งแรง มีภูมิต้านทานดี

 

คำแนะนำ : ขอให้คนที่ร่างกายอ่อนแอ มี โรคประจำตัว มี ภูมิคุ้มกัน ต่ำ ใส่หน้ากากอนามัยเวลารื้อ หนังสือ เก่าๆ ในบ้าน หรือทางที่ดีที่สุด หลีกเลี่ยงอยู่ในห้องที่กำลังรื้อหนังสือ เพราะอาจหายใจเอาสปอร์ของเชื้อราเข้าปอด ทำให้ "ติดเชื้อรา" ในปอดได้

 

เชื้อรา

เชื้อรา

 

ข้อมูล เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ