ข่าว

ตร.แจ้ง 6 ข้อหา "คณบดี ม.ดังชลบุรี" ร่วมแก๊งต่างชาติ ยักยอกเงินกว่า 40 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปปป. ร่วมกับ ปปท. บุกจับ "คณบดี" และรักษาการหัวหน้าสำนักงานคณบดี มหาวิทยาลัยชื่อดัง จ.ชลบุรี ร่วมแก๊งต่างชาติ ยักยอกงบประมาณของมหาวิทยาลัย กว่า 40 ล้านบาท เบื้องต้น แจ้ง 6 ข้อหา เจ้าตัวยังให้การปฏิเสธ

12 ต.ค.2565  ตำรวจป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) สนธิกำลัง ร่วมกับ จนท. ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.)  บุกเข้าจับกุม คณบดี และ รักษาการหัวหน้าสำนักงานคณบดี มหาวิทยาลัยชื่อดัง จ.ชลบุรี หลังได้รับเรื่องคดีทุจริต ว่ามีการยักยอกเงินมหาวิทยาลัย รวมกว่า 40 ล้านบาท 

 

โดย  พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าว มีผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ได้แจ้งว่ามีการยักยอกเงินของมหาวิทยาลัย  รวมกว่า 40 ล้านบาท  โดยส่วนหนึ่งที่ตรวจพบเป็นงบเบิกจ่ายค่าวิทยากรที่ใช้ทั้งหมดประมาณ 16 ล้านเศษ ซึ่งจากการตรวจสอบการอบรมสัมมนาทุกครั้งจะมีวิทยากรเป็นชาวต่างประเทศ ใช้งบประมาณในการอบรมแต่ละครั้งประมาณ 100,000 - 400,000 บาทเศษ  
 

 

 

 

ตร.บุกรวม "คณบดี ม.ดัง ชลบุรี" ร่วมแก๊งต่างชาติ ยักยอกงบกว่า 40 ล้านบาท

 

 

แต่จากการสืบสวนปรากฏว่าวิทยากรดังกล่าวไม่มีตัวตน ไม่มีการเข้าประเทศ และไม่มีการอบรมทางออนไลน์  จึงเชื่อว่าเป็นการทุจริตแน่นอน  เป็นการอบรมเท็จเพื่อเบิกงบ  ส่วนโรงแรมและรถเช่าต่างๆ ที่ไปสอบสวน  พบว่าทางโรงแรมหรือผู้ประกอบการรถตู้ให้เช่า ยังให้การคลาดเคลื่อนกับความเป็นจริง 

 

ทั้งนี้จาก 40 กว่าโครงการ  ตรวจสอบแค่ 8 โครงการ  พบค่าเสียหายประมาณ 2 ล้านบาทเศษ เฉพาะงบค่าวิทยากร ส่วนอื่นนั้นยังไม่ได้คิด  ซึ่งเชื่อว่ายังมีผู้ร่วมกระทำผิดหลายคน  แต่จะขยายไปข้างบนหรือลงไปขนาดไหนขอให้เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวน

 

 

 

 

ตร.บุกรวม "คณบดี ม.ดัง ชลบุรี" ร่วมแก๊งต่างชาติ ยักยอกงบกว่า 40 ล้านบาท

 

 

โดยในวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เชิญตัวมาสอบปากคำ  3 คน แต่อีกคนติดโควิด - 19  โดยเบื้องต้น ยังให้การปฏิเสธ แต่ทางเจ้าหน้าที่มั่นใจในหลักฐานที่มีอยู่ ซึ่งคดีดังกล่าวตั้งแต่ได้รับเอกสารมา เจ้าหน้าที่ก็ทำงานมานาน ค่อนข้างละเอียดและชัดเจนว่าไม่มีการอบรมจริง  ส่วนใครจะแสดงหลักฐานอย่างไรก็แล้วแต่เขา  แต่เรามั่นใจในหลักฐานที่มีอยู่

 

หลังสอบปากคำเบื้องต้นได้ตั้งข้อหา  เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ (157 ) , เป็นพนักงานยักยอกทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญา รวมทั้งข้อหาตาม พรบ.หน่วยราชการของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 8 มาตรา 9 และมาตรา 11 เป็นความผิดใกล้เคียงกับ ป.อาญา รวมแจ้ง 6 ข้อหา  

 

 

 

 

ทั้งนี้จากการสอบสวนทั้งสองคนให้การปฏิเสธ  จึงนำตัวไปทำบันทึกพิมพ์ลายนิ้วมือรับทราบข้อกล่าวหา ยัง สภ.แสนสุข แล้วปล่อยตัวชั่วคราว  เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหามีหน้าที่การงานมั่นคงและให้การปฏิเสธ ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะตัดสิน โดยจะนัดหมายให้มาพบเจ้าหน้าที่อีกครั้งในภายหลัง

 

 

วิศาล แสงเจริญ   ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี

 


คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ