ข่าว

เงินช่วย "ชาวไร่ยาสูบ" หายไปไหน วัชระ ทวง สันติ พร้อมพัฒน์ ระวังตราบาป ติดตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เงินช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบ 50 ล้านบาท หายไปไหน "สันติ พร้อมพัฒน์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังต้องตอบ

วัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่าน ธนิต สุวรรณกาศ นักสืบสวนคดีทุจริต ชำนาญการพิเศษถึงพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ  ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)   และนายนิวัติไชย  เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้สอบสวนเจ้าหน้าที่ของรัฐมีการกระทำที่ส่อทุจริตหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญาและกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่

หนังสือขอตรวจสอบ สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง

 

วัชระบอกว่า เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์มีเกษตรกรยาสูบมาร้องเรียนว่าไม่ได้รับการเยียวยางบประมาณ 50 ล้านบาท ทั้งที่ตรวจสอบไปยังสำนักงบประมาณแล้ว พบว่ามีการอนุมัติไปแล้วและเงินตรงนี้ไม่ไปถึงชาวบ้าน” และขอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบว่าเงินหายไปไหน ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังซึ่งกำกับดูแลเรื่องการเยียวยาเกษตรกรยาสูบไม่ได้ตอบอะไร โดยเรื่องนี้ มีประเด็นที่ต้องตามประกอบด้วย

- การเบิกจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 50 ล้านบาท ภายใต้การกำกับดูแลของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เหตุใดเกษตรกรจึงยังไม่ได้รับเงินและต้องร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง


-เรื่องวุฒิการศึกษาของนายสันติ พร้อมพัฒน์ ระดับปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์)  มหาวิทยาลัยรามคำแหง ต้องตรวจสอบว่านายสันติเข้าศึกษาจริงหรือไม่ มีการทุจริตให้บุคคลอื่นเข้าสอบกระบวนวิชา PY103 (ปรัชญาเบื้องต้น) แทนจริงหรือไม่ โดยขออ้างพยานคือ ผศ.วิวัฒน์ชัย กุลมาตย์ อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้แจ้งความดำเนินคดีกับนายสันติและบุคคลที่เข้าสอบแทนที่ สน.บางนาในขณะนั้น


- ชาวบ้านสงสัยว่านายสันติ พร้อมพัฒน์ เป็นคนไทยจริงหรือไม่ เนื่องจากพูดภาษาไทยไม่ชัดเจน ขอให้ตรวจสอบ DNA และสัญชาติไทยตั้งแต่เมื่อใด โดยวิธีการใด


- เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้เบิกจ่ายเงินงบข้าวกล่องเมื่อปี 2554 แจกผู้ประสบภัยน้ำท่วมมีรายละเอียดอย่างไร แจกงบให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมรัฐบาลเป็นใครบ้าง ใช้งบประมาณเท่าใด แจกให้ชาวบ้านโดยตรงหรือไม่

 

วัชระ ย้ำว่าเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบจังหวัดเพชรบูรณ์ หากเงินไม่ตกถึงมือเกษตรกร ความล่าช้านับเป็นบาปของแผ่นดิน จึงขอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบเรื่องนี้ และดำเนินการตามกฎหมาย ป.ป.ช. กับเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยให้ถึงที่สุด โดยให้กันข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนไว้เป็นพยาน

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ