ข่าว

ผู้ประกอบการ หวังฟื้นตัวช่วง "ไฮซีซั่น" แต่เคราะห์ซ้ำ หมดโควิด เจอ "น้ำท่วม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไทยสร้างไทย" วอนรัฐบาล เร่งช่วยเหลือผู้ประกอบการ หลังมีความหวังฟื้นตัวช่วง "ไฮซีซั่น" จากสถานการณ์โควิด แต่ดันเจอ "น้ำท่วม" ซ้ำเติม

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. นาย สรเทพ โรจน์พจนารัช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ในฤดูกาลท่องเที่ยว "ไฮซีซั่น" นี้ได้มาถึงแล้ว แต่จังหวัดและสถานที่ท่องเที่ยวในหลายภาค ยังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม น้ำป่า เช่น จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดชัยนาท จังหวัดกาญจนบุรี และอุทยานแห่งชาติหลายๆแห่ง หรือแม้กระทั่งในกรุงเทพฯ ซึ่งผลกระทบไม่ใช่แค่กับสถานที่ แต่กระทบไปถึง "ผู้ประกอบการ" ก่อนหน้านี้เจอมรสุมจากโควิด19 แม้ตอนนี้กลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง แต่ผู้ประกอบการยังไม่แข็งแรงพอ ยังต้องแบกรับปัญหาเรื่อง เงินทุน หนี้สิน รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กลับเข้ามายังไม่เต็มที่ เพราะรัฐเปิดประเทศล่าช้า 

 

แต่ตอนนี้กลับต้องเจอกับปัญหาซ้ำเติม ทั้ง น้ำท่วม น้ำป่า ทำให้ผู้ประกอบการและชาวบ้าน ต้องการ "เงินทุน" แบบเร่งด่วน เพื่อนำไปปรับปรุงซ่อมแซมโรงแรม รีสอร์ต สถานที่ท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ทันช่วงท่องเที่ยวไฮซีซั่นนี้ 

 

นายสรเทพ กล่าวต่อว่า ทุกครั้งที่เกิดปัญหากับธุรกิจท่องเที่ยว รัฐมักจะเข้าไปช่วยเหลือล่าช้า โดยเฉพาะการช่วยเหลือเรื่องเงินทุนจะติดเงื่อนไขต่างๆ ทำให้ไม่ทันการณ์ หรือ ผู้ประกอบการเข้าไม่ถึงเพราะติดเงื่อนไขต่างๆที่รัฐกำหนด 

ดังนั้น รัฐต้องเร่งเยียวยาและเข้าไปดูแลช่วยเหลือ ผู้ประกอบการและจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและฝนตกหนักจนเสียหาย เพื่อให้สามารถมาดำเนินธุรกิจภาคการท่องเที่ยวได้อย่างเร็วที่สุด แข็งแรงที่สุด ภายในฤดูกาลท่องเที่ยวไฮซีซั่นนี้

 

"พูดมาหลายครั้งแล้ว และขอยืนยันอีกครั้ง ในเรื่องการตั้งกองทุนการท่องเที่ยว โดยต้องแบ่ง 50 บาทออกมาจากรายได้ที่รัฐจะเริ่มเก็บภาษีค่าเหยียบแผ่นดินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 มกราคม 2566นี้ เพื่ออนาคตเวลาเกิดปัญหาต่างๆที่กระทบธุรกิจการท่องเที่ยว รัฐจะได้สามารถนำเงินจากกองทุนนึ้ออกมาช่วยเหลือ ผู้ประกอบการและบุคลากรในธุรกิจท่องเที่ยวได้อย่างรวดเร็วทันการณ์ " นายสรเทพกล่าว

นายสรเทพ โรจน์พจนารัช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline