ข่าว

"สภาทนายความ" ส่งนายทะเบียนฯ แจ้งความเอาผิด "ทนายไก่หมุน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก"สภาทนายความ" เผยส่งนายทะเบียนฯ ไปเเจ้งความเอาผิด"พ่อค้าไก่หมุน" หรือ "ทนายไก่หมุน" ที่กำเเพงเพชรเเล้ววันนี้ ส่วนพื้นที่อื่นหากตกเป็นเหยื่อ สามารถร้องเรียนได้ที่ "สภาทนายความจังหวัด" ทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 65 นายวีรศักดิ์ โชติวานิช รองโฆษก"สภาทนายความ" กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดี "พ่อค้าไก่หมุน" ปลอมเป็นทนายความ หรือ "ทนายไก่หมุน"ไปว่าความคดีในศาลจังหวัดกำแพงเพชร  ว่า วันนี้ นายชัยวัฒน์ บุญเกื้อ นายทะเบียนสภาทนายความ ซึ่งมีหน้าที่ภารกิจโดยตรง ในการควบคุมใบอนุญาต"สภาทนายความ" กำลังออกเดินทางไปเเจ้งความสถานีตำรวจ ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุในจังหวัดกำเเพงเพชร ซึ่งเป็นต้นเรื่อง เเต่ก็ทราบมาว่าผู้ก่อเหตุรายนี้ไปก่อเหตุในหลายพื้นที่ อย่างในจังหวัดชลบุรี ก็ทราบว่ามีทนายความ โดนเเอบอ้างชื่อ เเต่ในเบื้องต้นทาง"สภาทนายความ"จะไปเเจ้งความที่กำเเพงเพชรก่อน เพราะผู้ก่อเหตุมีสำนักงานอยู่ที่นั่น 

 

ข้อหาเบื้องต้นก็จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ทนายความฯ กรณีไม่มีใบอนุญาตทนายความ เเต่ยังไปทำหน้าที่ เพราะตัวผู้ก่อเหตุได้ไปว่าความในศาลด้วย เเละความผิดอื่นที่อยู่ในอำนาจของ"สภาทนายความ" ส่วนในพื้นที่อื่นทาง"สภาทนายความ"ก็เตรียมดำเนินการ หลังจากนี้ผู้ใดที่ได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ไม่ว่าจะอยู่ในจังหวัดใดทั่วประเทศ ก็สามารถร้องมายัง"สภาทนายความ" ผ่านสภาทนายความประจำจังหวัดได้ โดยเราจะจัดส่งทนายเข้าไปช่วยเหลือทางกฎหมายในการดำเนินคดี เเต่เบื้องต้นวันนี้เราดำเนินคดีที่จังหวัดกำเเพงเพชรก่อน 

"สภาทนายความ" ส่งนายทะเบียนฯ แจ้งความเอาผิด "ทนายไก่หมุน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความผิดเบื้องต้นที่เกี่ยวกับทาง"สภาทนายความ"นั้น การกระทำของผู้ก่อเหตุ เข้าข่ายการกระทำความผิดมาตรา 33 ซึ่งกำหนดไว้ว่าห้ามมิให้บุคคลที่ไม่ได้เป็นทนายความ หรือถูกพัก หรือถูกลบชื่อ จากการจะใช้ความไปว่าความในศาล รวมทั้งยื่นคำร้องคำฟ้องต่างๆ ซึ่งตามบทบัญญัติดังกล่าว จะมีโทษตามมาตรา 82 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"สภาทนายความ" ส่งนายทะเบียนฯ แจ้งความเอาผิด "ทนายไก่หมุน"

ในส่วนของความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา เข้าข่ายการกระทำความผิดฐานปลอมและใช้เอกสารปลอมตามมาตรา 264 และ 268 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ แต่เนื่องจากใบอนุญาตทนายความเป็นสมาร์ทการ์ด แล้วก็ในบัตรอนุญาตทนายความนั้น จะปรากฎลายมือชื่อของนายกสภาทนายความ และนายทะเบียนสภาทนายความ ซึ่งเป็นลายมือชื่อ หรืออิเล็กทรอนิกส์ อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามมาตรา 269/1 มีโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงห้าปีและปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 100,000 บาท และความผิดตามมาตรา 269/4 ซึ่งระหว่างโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปี จำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปีหรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ