ข่าว

บิ๊กจ้าว มอบ "นโยบาย" มีเหตุด่วน เหตุร้าย รีบช่วยเหลือประชาชนโดยไม่ต้องสั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลั่น เกิดเหตุภัยพิบัติขึ้นให้ทุกหน่วยงานภายใต้สังกัดกองบัญชาการ"ตำรวจ" นครบาลสามารถปฏิบัติตามแผนรับมือโต้ตอบภัยพิบัติได้ทันทีโดยไม่ต้องรอคำสั่ง

หลังจากที่มีการมอบหมายโยบายนานกว่า 3 ชั่วโมง พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ("ผบช.น.") ระบุกับ "สื่อมวลชน" ถึงแนวทางและนโยบายการปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาลคนใหม่ ซึ่งนโยบายหลักที่มีการมอบให้กับผู้นำหน่วยภายใต้กองบัญชาการตำรวจนครบาลคือเน้นการบริการประชาชน รวมถึงเรื่องการสอบสวน ที่ต้องปรับเพื่อให้สามารถ บริการประชาชนให้ดียิ่งขึ้นและให้ดำเนินการเคลียร์คดีครั้งเก่าที่ขนาดนี้ยังคงมีอยู่ในการดูแลของพนักงานสอบสวน

ขณะที่งานด้าน อาชญากรรมที่พบว่าในระยะหลังมีการใช้ "อาวุธปืน" เพิ่มมากขึ้นในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานภายใต้สังกัดเน้นในการหาต้นต่อของอาวุธปืนที่นำมาใช้ก่อเหตุซึ่งผู้นำหน่วยตั้งแต่ระดับผู้กำกับการไปจนถึงผู้บังคับการจะต้องรับผิดชอบ ในการควบคุมเพื่อหาต้นตอและที่มาของ "อาวุธปืน"  หากเกิดเหตุขึ้น
 

ในส่วนของคดีความมั่นคงเกี่ยวกับการชุมนุมในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลยังคงใช้แนวทางปฏิบัติเดิมเนื่องจากเป็นการดำเนินการที่มีขั้นตอนดีอยู่แล้วแต่ได้สั่งการให้มุ่งเน้นในการเจรจาทำความเข้าใจกับกลุ่ม "ผู้ชุมนุม" โดยแยกกันตามแต่ละบริบทของการชุมนุมแต่ทุกกรณีต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขทางกฏหมาย

ส่วนของข้อสั่งการของ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับการจัดการปัญหา "น้ำท่วม"กรณีที่วันนี้เกิดเหตุฝนตกและน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล วันนี้ได้มีการสั่งการให้ทุกหน่วยร่วมกันเขียนแผนรับมือภัยพิบัติซึ่งไม่ได้เฉพาะเจาะจงแค่เรื่องของปัญหา "น้ำท่วม" ขังในพื้นผิวการจราจรแต่เป็นแผนรับมือกับภัยพิบัติในทุกๆเรื่องซึ่งแผนดังกล่าวได้สั่งการให้ครอบคลุมไปถึงการเบิกใช้งบประมาณหรือยานพาหนะต่างๆของกองบัญชาการตำรวจนครบาลโดยมีจุดประสงค์หากเกิดเหตุภัยพิบัติขึ้นให้ทุกหน่วยงานภายใต้สังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาลสามารถปฏิบัติตามแผนรับมือโต้ตอบภัยพิบัติได้ทันทีโดยไม่ต้องรอคำสั่งจากหน่วยเหนือ

กรณีที่วานนี้มีการพูดถึงเกี่ยวกับปัญหา "น้ำท่วม" ในพื้นผิวการจราจรและไม่พบว่ามีตำรวจจราจรปฎิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชนตามจุดต่างๆ ได้สั่งการให้รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลที่ดูแลงานด้านจราจรและหัวหน้าหน่วยในทุกพื้นที่เข้าตรวจสอบเรื่องดังกล่าวพร้อมทั้งกำชับหากเกิดเหตุการณ์ปัญหา "น้ำท่วม" ขังในพื้นผิวการจราจรขึ้นอีกต้องคาดการณ์"ตำรวจ" เข้าไปอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชนโดยทันที

สำหรับกรณีเกี่ยวกับ "บ่อนพนัน" ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลที่มักจะมีผู้เข้ามาร้องเรียนอยู่บ่อยครั้งตนเองจะนำนโยบายการปฎิบัติงานปราบปรามจากที่เคยปฏิบัติในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 มาปรับใช้ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพราะ "บ่อนพนัน" ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมีในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลหรือพื้นที่ใดๆ ซึ่งหากมีการตรวจพบและจับกุมได้จากหน่วยงานนอกหน่วยหรือหน่วยงานภายในหน่วยสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ก็มีระเบียบขั้นตอนที่เจ้าของพื้นที่ต้องรับผิดชอบซึ่งไม่จำเป็นต้องคาดโทษเอาไว้ก่อน

 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ