ข่าว

เปิดตัว "กัณวีร์ สืบแสง" นั่งประธานยุทธศาสตร์ควบรองหัวหน้า "พรรคเป็นธรรม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ปิติพงศ์" เปิดตัว "กัณวีร์ สืบแสง" อดีตหัวหน้าสำนักงาน UNHCR นั่งประธานยุทธศาสตร์ควบรองหัวหน้า "พรรคเป็นธรรม" คนใหม่ ลั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ต.ค.65  ที่ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ดร.ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม เปิดตัว "กัณวีร์ สืบแสง" เป็นประธานยุทธศาสตร์และรองหัวหน้า "พรรคเป็นธรรม" พร้อมเปิดนโยบาย "เปลี่ยน สร้าง สู้" เพื่อประชาธิปไตยที่เป็นธรรม ก่อนจะร่วมกันวางพวงมาลาสดุดีวีรชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญ

 

นายกัณวีร์ กล่าวสดุดีวีรชนเพื่อประชาธิปไตย ไม่ว่าจะจากเหตุการณ์ 14 ตุลา 16 และ 6 ตุลา 19 รวมไปถึง พฤษภา 35 และทุกการต่อสู้ในเส้นทางประชาธิปไตย รวมไปถึงขบวนการนักศึกษาในปี 2563 ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงประชาธิปไตยที่ไม่ได้มาจากประชาชนที่แท้จริง แต่เป็นผลพวงจากการ "รัฐประหาร" ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนเป็นเหตุให้ประชาชนต้องออกมาต่อสู้ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางที่แท้จริง 

 

จากประสปการณ์ทำงานองค์การสหประชาชาติ ที่ทำงานในพื้นที่สถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่ว่าจะมาจากความขัดแย้งทางการเมืองหรือความอดอยากใน 12 ปีที่ผ่านมากว่า 8 ประเทศ อยากทำงานการเมือง อยากให้เห็นว่า คนธรรมดาก็สามารถทำงานการเมืองได้ อาจจะอยู่ในพรรคเล็ก ทำให้ประชาชนเห็นว่า การเมืองไม่ใช่สิ่งไกลตัว ถ้าประชาชนตื่นตัวการเมือง เข้าถึง ทำได้ เราทุกคนในที่นี้ สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้ เพราะเกือบ 90  ปี ความเป็นธรรมยังไม่เกิด "ถ้าคนอย่างผม มาทำงานได้จริง แสดงว่าเปิดพื้นที่ให้กับทุกคน พรรคนี้จะตอบโจทย์ สำหรับการเมืองไทย"
 

เปิดตัว ประธานยุทธศาสตร์และรองหัวหน้าพรรคเป็นธรรม

ด้านดร.ปิติพงศ์ กล่าวว่า พรรคเป็นธรรม เป็นพรรคการเมืองใหม่ ที่ตั้งใจทำให้ประชาชนได้เป็นใหญ่อย่างแท้จริง ตั้งใจที่จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง 100 % มีความพร้อมทุกกติกา ไม่ว่าจะมีการยุบสภา หรือรัฐบาลจะอยู่ครบเทอม พรรคเป็นธรรมมีความหวังที่จะมีที่นั่ง ส.ส.ในสภา เพราะมีบุคลากรที่พร้อมเข้ามาทำงานการเมือง โดยเฉพาะ นายกัณวีร์ สืบแสง ที่เข้ามาร่วมงานเป็นประธานยุทธศาสตร์ และรองหัวหน้าพรรค ถือเป็นคนที่มีความตั้งใจทำงาน นำประสปการณ์จากองค์การสหประชาชาติ มาทำงานให้กับประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และทุกพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม และมีปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน และนโยบายเปลี่ยนสร้างสู้ ก็ตรงกับจุดยืนของพรรคที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ ว่ามุ่งเน้น 3 ป. คือ ประชาธิปไตย ประชาชน และ เป็นธรรม

"คุณกัณวีร์ เป็นผู้มีประสปการณ์ มีความตั้งใจสูงที่จะมาทำงานการเมือง ถึงเวลาแล้วที่พรรคเป็นธรรมจะขอเชิญชวนประชาชนร่วม สร้างประชาธิปไตยที่ศักดิ์สิทธิ์ เพื่ออนาคตของเรา" ดร.ปิติพงศ์ กล่าว

สำหรับนโยบาย "เปลี่ยน สร้าง สู้" มาจากโครงการ ฟังเสียงศักดิ์สิทธิ์ ที่มาจากศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และสิทธิมนุษยชน ที่จะมี "4 เปลี่ยน" คือ

1. เปลี่ยน ความมั่นคงทางทหารให้เป็นความมั่นคงของมนุษย์
2. เปลี่ยน ให้ชุมชนกำหนดอนาคตการพัฒนาแทนทุนใหญ่
3. เปลี่ยน ชายแดนเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม
4. เปลี่ยน เสียงประชาชนเป็นนโยบายนำไปสู่การร่างกฎหมายที่ประชาชนมีส่วนร่วม

จาก 4 เปลี่ยน นำมาสู่ 3 สร้าง 
1. สร้าง เศรษฐกิจฐานรากจากนโยบายที่เรียกว่า “การทำงาน ณ ถิ่นกำเนิด” (Work from Hometown)
2. สร้าง สันติภาพผ่าน Smart Power
3. สร้าง สันติภาพที่กินได้ ผ่านความเข้าใจ ยอมรับ และเคารพในความแตกต่างทางชาติพันธุ์ ศาสนา และความเชื่อ 
 
เมื่อสร้างแล้ว นำไปสู่การ 4 สู้

1. สู้เพื่อปกป้องสิทธิและเสรีภาพแห่งประชาชนอันเป็นสิทธิโดยกำเนิด
2. สู้กับการใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม
3. สู้เพื่อรักษาอัตลักษณ์และชาติพันธุ์
4. สู้เพื่อให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางของชาติ

โดยหนึ่งพื้นที่ยุทธศาสตร์ของพรรคเป็นธรรม คือพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ประชาชนยังไม่ได้รับความเป็นธรรมและไม่ได้รับความยุติธรรม แต่ในพื้นที่ยังมีคนรุ่นใหม่ อย่าง นายฮากิม พงตีกอ มาเป็นรองเลขาธิการพรรค ถือเป็นการเปิดพื้นที่การมีส่วนร่วมของประชาชน 

 กัณวีร์ สืบแสง ประธานยุทธศาสตร์และรองหัวหน้าพรรคเป็นธรรม
สำหรับนายกัณวีร์ สืบแสง เป็นอดีตหัวหน้าสำนักงานภาคสนาม สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัย แห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ใน 8 ประเทศ เช่น ประเทศไทย (แม่ฮ่องสอน)  เมียนมา บังคลาเทศ ซูดาน ซูดานใต้ และ ฟิลิปปินส์  มีประสปการณ์ทำงานด้านมนุษยธรรม ในพื้นที่สงคราม การช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ และผู้ลี้ภัย รวมถึงมีประสปการณ์ทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัจจุบันเป็น ประธานมูลนิธิสิทธิเพื่อสันติภาพด้วย  จากประสปการณ์งานด้านมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชน ทำให้นายกัณวีร์ มีความตั้งใจที่จะผลักดันนโยบาย "สันติภาพกินได้" และ "มนุษยธรรมนำการเมือง" ตรงกับอุดมการณ์ของพรรคเป็นธรรมม ที่อยากเห็น ประชาชนเป็นใหญ่ ประชาธิปไตยต้องเป็นธรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ