ข่าว

พรรคร่วม ฝ่ายค้าน ยื่น ป.ป.ช. สอบการใช้งบฯ4พันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต่อยอด ยุทธการ เด็ดหัวสอยนั่งร้าน พรรคร่วม ฝ่ายค้าน ยื่น ป.ป.ช. สอบการใช้งบฯ 4 พันล้าน ก.อุดมศีกษาฯ และก.พาณิชย์

ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน จากพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคประชาชาติ  พรรคเสรีรวมไทย และพรรคเพื่อชาติ เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.  เพื่อเอาผิดพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพวก
ตามยุทธการเด็ดหัวสอยนั่งร้าน จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา

 

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่น ป.ป.ช.สอบการใช้งบประมาณ 2 กระทรวง

 

ประเด็นที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำมายื่นต่อ ป.ป.ช.ประกอบด้วย
 

- กรณีอนุมัติงบกลางและเงินสำรองจ่ายฉุกเฉินผิดวัตถุประสงค์และหลักเกณฑ์ โดยกล่าวหาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกับพวกรวม 7 คน ประกอบด้วย นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน 3 คน และนักการเมืองอีก 2 คน   ในข้อกล่าวหาว่าอาจมีการทุจริตไม่ชอบมาพากลในการอนุมัติงบกลาง 2,054 ล้านบาท  ผิดวัตถุประสงค์และไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดไว้ ใช้งบประมาณซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่นและมิใช่เรื่องเร่งด่วน การใช้งบประมาณดังกล่าวมิได้เป็นไปตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ในทีโออาร์ เช่น เรื่องระยะเวลาการอบรม 2 วัน มีค่าใช้จ่ายพักค้างคืนและค่าอาหาร 4 มื้อ แต่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าอบรมเพียงครึ่งวันและได้อาหารแค่ 1 มื้อ เป็นต้น

 

- กรณีจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า  (อคส.) โดยกล่าวหา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ อคส.  ในข้อกล่าวหาปล่อยปละละเลยไม่ติดตามดำเนินการอายัดเงินจำนวน 2,000 ล้านบาท กรณีการจัดซื้อถุงมือยางของ อคส.แต่เพิกเฉย ไม่ได้สั่งการใดๆ

ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จสิ้น พรรคฝ่ายค้านได้ทำงานต่อเนื่อง ติดตามค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมจนมีหลักฐานมากเพียงพอและมีความมั่นใจ ประกอบกับตลอดเวลาที่ผ่านมา เห็นชัดเจนแล้วว่า พลเอกประยุทธ์และพวก ไม่เคยติดตามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องถุงมือยาง 2,000 ล้านบาท  ที่ทอดเวลาปล่อยให้คู่สัญญาไปดำเนินการฟอกเงินจนทำให้รัฐเสียหาย
 

ทั้งที่พลเอกประยุทธ์และนายจุรินทร์สามารถติดตามเส้นทางการเงินได้ แต่กลับมิได้สั่งการใดๆ เพื่อระงับยับยั้งจนเกิดความเสียหายดังปรากฎชัดเจน ดังนั้นพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงรวบรวมหลักฐานอย่างพร้อมมูลมาเพื่อเสนอต่อ ป.ป.ช. ให้มีการไต่สวนพลเอกประยุทธ์และพวกในวันนี้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ