ข่าว

"GISTDA" เผยภาพถ่ายดาวเทียม "พายุโนรู" ห่วง 3 จังหวัดอีสาน ลุ่มน้ำชี มูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"GISTDA" เผยภาพถ่ายดาวเทียม ฮิมาวริ 8 ติดตาม พายุโนรู ความเร็วลมอ่อนลง คาดเข้าไทย 28-29 ก.ย.นี้ คาดว่าพื้นที่น่าเป็นห่วงคือ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และพื้นที่บริเวณลุ่มน้ำชีและมูล

27 ก.ย.2565 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เผยภาพจากดาวเทียมฮิมาวาริ 8 ของประเทศญี่ปุ่น  ล่าสุด พายุโนรู ที่กำลังเคลื่อนตัวจากตอนกลางของทะเลจีนใต้ มีทิศทางเคลื่อนที่กำลังจะขึ้นฝั่งเวียดนามด้วยความเร็วลมประมาณ 80 – 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งความเร็วลมอ่อนลงกว่าวานนี้ และกำลังเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในช่วงสายของวันนี้  จากนั้นจะเคลื่อนผ่านประเทศลาว เข้าสู่ประเทศไทยประมาณวันที่ 28 - 29 กันยายน 65 บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจะส่งผลให้หลายพื้นที่ของประเทศไทย มีฝนตกมาก

 

ภาพถ่ายดาวเทียมติดตามพายุโนรู

 

 

สำหรับการเคลื่อนตัวของ พายุโนรู   พื้นที่น่าเป็นห่วงคือ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และพื้นที่บริเวณลุ่มน้ำชีและมูล เพราะปริมาณน้ำในลำน้ำขณะนี้หลายจุดเกินความจุ จนส่งผลให้บางพื้นที่มีน้ำท่วม และหากมีฝนจากพายุเข้ามาอีกจะทำให้มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมเพิ่มขึ้น 

 


 

ขณะเดียวกันอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ขนาดกลางในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนนี้ ส่วนใหญ่มีน้ำมากเกือบเต็มความจุที่แล้ว ขณะนี้มีพื้นที่เกษตรกรรมบริเวณลุ่มน้ำชีและมูล ได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 3 แสนไร่ คาดว่าเมื่อพายุโนรู เคลื่อนตัวเข้ามาจะทำให้มีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น จนทำให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย 

 

 

ภาพถ่ายดาวเทียมแผนที่น้ำท่วม

 

 

ที่มา สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) 

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ