ข่าว

วัดหงส์รัตนารามฯ จัดพิธี เบิกเนตร องค์เทพ เริ่มงาน พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร จัดพิธีเบิกเนตรองค์เทพ เริ่มงาน พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ เป็นเวลา10 วัน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจหลังต้องผ่านมรสุมการแพร่ระบาดโควิด-19 และเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนยึดถือศีล 5

เข้าสู่ช่วงเทศกาลที่ชาวไทยเชื้อสายจีนตั้งตารอ กับ เทศกาล ถือศีล กินเจ ซึ่งในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทยต่างมีการจัดงาน ถือศีล กินเจ จัดทำ โรงทาน เพื่อ แจกอาหาร ให้กับผู้ที่ร่วมงาน และประชาชนทั่วไป โดยในปีนี้ นายกิตติพงษ์ เตรัตนชัย นายกสมาคมแซ่แต้ ได้จัดงาน “พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ” ที่วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร เป็นเวลา10 วัน ซึ่งเป็นดำริของพระธรรมวชิรเมธี เจ้าคณะภาค 1 เจ้าอาวาส วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ที่ต้องการจะสร้างขวัญกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หลังต้องผ่านมรสุมการแพร่ระบาดโควิด-19 

 

 

นอกจากนี้ยังเพื่อสืบสานวัฒนธรรมการ กินเจ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีนที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ อีกทั้ง วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ยังตั้งอยู่กลางชุมชนของคนไทยที่นับถืออิสลาม จึงเป็นการสะท้อนวัฒนธรรม และความหลากหลายของวัฒนธรรมที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว

 

ทั้งนี้การ ถือศีล หรือการสมาทานศีล เป็นการกระตุ้นให้ประชาชนยึดถือในศีล 5 เพราะเพียงแค่การยึดถือศีล 5 อย่างสม่ำเสมอก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สังคมดีขึ้น การ กินเจ ยังเป็นลดการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ นอกจากนี้ยังมีการตั้งโรงทาน แจกอาหาร ให้ประชาชนทั่วไปและคนในพื้นที่ วันละ 2 มื้อ เพื่อลดค่าครองชีพในช่วงที่ยังมีวิกฤตเศรษฐกิจ จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19

 

สำหรับไฮไลท์ ในวันนี้ (24 กันยายน 2565) ในช่วงเย็นทางศิษยานุศิษย์ได้ร่วมพิธีคายก๊อง เป็นพิธีเบิกเนตรองค์เทพ ตามพิธีกรรมแบบโบราณ จะมีการทำให้กิมซิ้นสะอาด และบรรจุธาตุหลักให้ครบทั้ง 5 ลงในกิมชิ้น ผูกมัดตาด้วยผ้าแดง หรือฮกเกี่ยนกิม นำมาให้ทางศาลเจ้าที่ประกอบพิธีกินผัก เบิกเนตร

 

วันที่ 25 กันยายน จะมีพิธีใหญ่ จุดตะเกียง 9 ดวง และจุดธูปบูชา 5 แม่ทัพสวรรค์ เป็นเทพที่รักษาทั้ง 4 ทิศ ซึ่ง 5 แม่ทัพสวรรค์ ประกอบไปด้วย ทัพซ้ายมีชื่อว่า ทัพจิ่วอี้กุน นำทัพโดย อี่เหล่าจิน หรือเทพลุ่ยกง ทิศใต้ มีชื่อว่าทัพปาหมานกุน นำทัพโดยเย่เหล่าจิน หรือ อึ่งเทียนฮั้ว ทิศตะวันตก ทัพขวามีชื่อว่าทัพลิ่วหลงกุน นำทัพโดย ตีเหล่าจิน หรือ เอียวเจี้ยนต้าเต่

 

ทิศเหนือ ทัพหลัง มีชื่อว่าทัพอู๋ตี้กุน นำทัพโดย เชียงเหล่าจิน หรือ โทเฮงสุน และทัพหลวง มีชื่อว่าทัพซันไทกุน นำทัพโดย ไท่เหล่าจิน รวมถึงยังมีพิธีเดินเวียนธูป ข้ามสะพานเพื่อเป็นสิริมงคล ให้กับผู้ที่เข้าร่วมพิธี

 

ขณะที่ งาน “พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ” วันที่ 26 กันยายน - 4 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. จะเปิดให้พี่น้องประชาชนทั่วไปเข้าบูชาองค์เทพ และพาองค์เทพเข้าร่วมพิธี เบิกเนตร อีกทั้งช่วงเย็นยังมีการสมาทานศีลจากพระสงค์ ของ วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร และ 4 วันสำคัญตามวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีนจะมีพระสงฆ์จากวัดเล่งเน่ยยี่ เข้าประกอบพิธีด้วย

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่

Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ