ข่าว

"โรงงานผลิตพลาสติก" แจง สารเคมีรั่วไหลควบคุมได้ใน 10 นาที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โรงงานผลิตพลาสติก" ชี้แจง สารเคมีรั่วไหล ควบคุมได้ภายใน 10 นาที ด้าน "กรมควบคุมมลพิษ" ลงพื้นที่ติดตามผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ อยู่ในระดับที่ปลอดภัย

บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) โดย นายโซวิค รอย เชาว์ดูรี่ เลขานุการบริษัท ได้มีหนังสือเรียนถึงกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีสารเคมีรั่วไหลของน้ำมันถ่ายเทความร้อน (Dowtherm) ในระบบการให้ความร้อนของเหลวโดยเชื้อเพลิง (Thermic fluid heating) ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าว่า 

"เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการรั่วไหลของไอระเหยในระบบการให้ความร้อนของเหลวโดยเชื้อเพลิง จากเครื่องทำความเย็นของระบบทำความร้อน HTM ตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 05.45 น. ของวันที่ 22 กันยายน 2565 ทั้งนี้บริษัทสามารถควบคุมการรั่วไหลได้อย่างรวดเร็วภายใน 10 นาที โดยไม่มีการรั่วไหลไปยังแหล่งน้ำสาธารณะ และไม่มีพนักงานของบริษัทหรือบุคคลอื่นใดในชุมชนโดยรอบได้รับบาดเจ็บ อีกทั้งไม่มีความเสียหายใดๆ ต่ออุปกรณ์ภายในโรงงาน ขณะนี้การรั่วไหลดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมและไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของโรงงาน" 
 


ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า จากการได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ ตำบลขุนแก้ว ได้รับกลิ่นเหม็นคล้ายสารเคมี ในช่วงเช้าวันนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการ ให้ "กรมควบคุมมลพิษ"  ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ให้การสนับสนุนการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหน่วยปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) กองจัดกการกากของเสียและสารอันตราย กองตรวจมลพิษ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ 5-6 ร่วมลงพื้นที่ 

จากการเข้าตรวจสอบพบว่าที่เกิดเหตุ คือ โรงงานบริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรีส์ จำกัด (มหาชน) ทะเบียนโรงงานเลขที่ 3-22(1)-4/34 นฐ ประกอบกิจการ ผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์และเส้นใยประดิษฐ์ กำลังเครื่องจักร 72,824.88 แรงม้า ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 35/8 หมู่ 4 ถนนเพชรเกษม ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

 

นายอรรถพล กล่าวว่า เกิดเหตุเวลาประมาณ 06.00 - 06.15 น. สามารถปิดวาล์วได้ในเวลา 06.35 น.สารที่รั่วไหลเป็น Hot oil down term DT1 รั่วไหล ซึ่งเป็นสารแลกเปลี่ยนความร้อนของระบบหล่อเย็น (cooling) (เป็นสารกลุ่ม อะโรเมติกเบนซิน ชนิด ไบฟีนิล และ ไดฟีนิลออกไซด์ 75%) รั่วไหลบริเวณระบบการผลิตเม็ดพลาสติกของโรงกลั่นพลาสติก แพลนท์ 2 ประมาณ 30 ลิตร สารมีน้ำหนักเบา จึงลอยไปได้ไกล ผลกระทบของสาร การหายใจเอาไอระเหยเข้าไปจะทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ได้แนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล และควรอยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก

 

และจากการตรวจสอบคุณภาพอากาศ โดย ศปก.พล. ตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณใต้ลมและบริเวณที่ได้รับผลกระทบ ในระยะ 1-20 กิโลเมตรจำนวน 6 จุด พบว่า

1.โรงเรียนวัดปุรณาวาส แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ตรวจพบค่า VOC=3 ppm และตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ
2.โรงเรียนสาธิตนานาชาติมหาวิทยาลัยมหิดล ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ
3. โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบมหามงคล ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศและไม่มีกลิ่น
4. โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยนครปฐม ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศและไม่มีกลิ่น
5.โรงพยาบาลสามพราน ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศและไม่มีกลิ่น
6.โรงเรียนตลาดบางคูวัด ตำบลบางใหญ่ อำเภอบางใหญ่ นนทบุรี ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ

 

ทั้งนี้ ในการเข้าตรวจสอบ มีนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม และหน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม และอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ได้มีคำสั่งให้บริษัทดังกล่าว หยุดประกอบกิจการบางส่วน จนกว่าจะปรับปรุงแก้ไขแล้วเสร็จ พร้อมคำตรวจรับรองโดยวิศวกรก่อนเปิดใช้งาน ตามมาตรา 39 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535

 

การดูแลสุขภาพของประชาชน ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม สำนักงานสาธารณสุขอำเภอนครชัยศรี รพ.สต.ในพื้นที่ เฝ้าระวังและติดตามประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพ นายอรรถพล กล่าว

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ