ข่าว

"หายนะหมูไทย" ในวันที่ "หมูเถื่อน"ระบาดในประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เนื้อ "หมูเถื่อน" ผลกระทบ หมูแพง เชื้อไวรัส สารเร่งเนื้อแดง ทำไมยังมีขายในตลาด ด้านนักวิชาการชี้ หากรัฐบาลไม่เร่งเอาจริงเอาจังกวาดล้าง "กวาดล้างขบวนการค้าหมูเถื่อน" อาจเกิดหายนะ กระทบต่ออุตสาหกรรมหมูทั้งระบบกว่า "แสนล้าน"

ปัญหา "เนื้อหมูเถื่อน" ทะลักเข้าไทยจาก "แนวตะเข็บชายแดน" พบว่ามีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด "กรมศุลกากร" ได้แถลงข่าวจับกุม "การลักลอบขนย้าย "เนื้อหมูเถื่อน"  เข้าไทย กว่า 3.5 ตัน มูลค่ามากกว่า7 ล้านบาท  ทางแนวชายแดนจังหวัดสงขลา ที่แอบขนมากับรถขนสินค้าชนิดอื่น และกำลังจะขับผ่านด่านตรวจ  

 

และวันนี้ (21 กันยายน 2565 ) "กรมปศุสัตว์" ก็สามารถจับกุม "ขบวนการลักลอบค้าหมูเถื่อน" ได้อีก 1 ตัน ที่ จ.นครปฐม ซึ่งรายนี้ ซุกซ่อนมาในห้องเย็น

 

โดย "เนื้อหมูเถื่อน" ที่ถูกจับได้ทั้ง 2 เหตุการณ์ มีจุดหมายทางเดียวกัน คือ "กรุงเทพมหานคร" เมืองหลวงของไทย ที่ปัจจุบันพบว่า ราคาเนื้อหมูในตลาดแพงราวกับทอง และข้อมูลโดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าราเนื้อหมูปีนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ กิโลกรัมละ 190-220 บาท และแพงสูงสุดในรอบ10ปี  

 

นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเเรงจูงใจที่ทำให้ "ขบวนการค้าเนื้อหมูเถื่อน" ข้ามชาติ เหิมเกริม และลักลอบนำเข้ามาตามตะเข็บชายแดนทุกภูมิภาคของประเทศ 
 

การลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน จนครปฐม แถลงผลจับกุม "ขบวนการค้าหมูเถื่อน" กรมศุลกากร

  • "กรมปศุสัตว์" เร่งกวาดล้าง "ขบวนการค้าหมูเถื่อน"

จากข้อมูลของ "กรมปศุสัตว์" โดย นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า "กรมปศุสัตว์" ได้มีมาตรการในการดำเนินการมาอย่างเข้มงวดต่อเนื่องในการตรวจสอบและการนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์ หรือซากสัตว์ ภายใต้กฎหมายพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 เพื่อการป้องกันและควบคุมโรคระบาดที่อาจติดมากับสัตว์หรือซากสัตว์ โดยปฏิบัติภายใต้มาตรา 31 มาตรา 32 และมาตรา 33 ได้ตรวจสอบสถานที่พักซากสัตว์ทั่วประเทศ เพื่อดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้ลักลอบนำเข้าซากสัตว์จากต่างประเทศ และนำมาซุกซ่อนไว้

 

ที่ผ่านมา "กรมปศุสัตว์" ได้ปฏิบัติงานตรวจยึดซากสุกรตามพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนมาอย่างต่อเนื่อง

 

โดยผลการตรวจยึดซากสุกร 4 ปีที่ผ่านมา (ปี 2562 – 2565) ตรวจสอบการลักลอบนำเข้าซากสัตว์ 3,516 ครั้ง แจ้งความดำเนินคดี 20 คดี (ร่วมกับศุลกากร 3 คดี) ยึดและดำเนินการทำลายซากสุกร 339,192 กิโลกรัม มูลค่าของกลางกว่า 79 ล้านบาท

  
สำหรับในปี 2565 ผลการปฏิบัติงานช่วงเดือนมกราคม – เดือนกรกฎาคม 2565 ดำเนินการตรวจสอบการลักลอบนำเข้าจำนวน  2,425 ครั้ง แจ้งความดำเนินคดี 13 คดี (ร่วมกับศุลกากร 3 คดี) ยึดและดำเนินการทำลายซากสุกร 325,027 กิโลกรัม มูลค่าของกลางกว่า 65 ล้านบาท 

 

จากปัญา "การลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน" นี้เอง ทำให้ หลายหน่วยงานเริ่มกังวลใจ ว่าจะไม่ใช่เรื่องหมูๆอีกต่อไป เพราะ "เนื้อหมูเถื่อน" ดังกล่าวไม่รู้ถึงต้นตอและที่มา พาไปสู่ความเสี่ยงต่อการนำเชื้อไวรัส หรือพาหะต่างๆ ที่ก่อให้เกิด โรคระบาดร้ายแรง โดยเฉพาะ "โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร "  หรือ "โรค ASF"  เข้าสู่ประเทศ เสี่ยงทั้งโรคระบาดและสารเร่งเนื้อแดง ที่จะสร้างหายนะ ต่อ "เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู"  ตลอดจน "ผู้บริโภค" อย่างพวกเรา
 

  • "สมาคมผู้เลี้ยงหมู" ร้องรัฐ เอาจริงเรื่อง "หมูเถื่อน" 

ทำให้หลายฝ่ายตงออกมาร้องขอภาครัฐให้กวาดล้างอย่างจริงจัง หนึ่งในนั้นคือ "สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ" ที่ดูเหมือนว่าจะกระทบปัญหานี้มากที่สุด

 

นายสัตวแพทย์วรวุฒิ ศิริปุณย์ รองเลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และประธานชมรมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า "หมูเถื่อน" มีโอกาสปนเปื้อนสารเร่งเนื้อแดง เนื่องจาก "หมูเถื่อน" ลักลอบนำเข้าผิดกฎหมายเป็น "เนื้อหมู" และชิ้นส่วนที่คนอเมริกาและยุโรปไม่บริโภค ไม่ว่าจะขา หัว และเครื่องในหมู 

 

ซึ่งชิ้นส่วนต่างๆ ที่มีการนำเข้ามานี้ เต็มไปด้วย "สารแรคโตพามีน" ที่ "ผู้เลี้ยงหมู" สหรัฐฯ และบางประเทศของยุโรปสามารถใช้ในการเลี้ยงได้อย่างเสรี

 

สำหรับประเทศไทย มีการประกาศในกฎ "กระทรวงเกษตรและสหกรณ์"  "ห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยงหมูอย่างเด็ดขาด" ผู้ใดลักลอบใช้ถือว่าผิดกฎหมายมีโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นไปตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. 2545 จนกระทั่งมีการปรับปรุงประกาศฯ เมื่อ พ.ศ. 2559 เรื่องกำหนดวัตถุดิบที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์ รวมถึงประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2546

 

นายสัตวแพทย์วรวุฒิ กล่าวว่า "หมูเถื่อน" เป็นหนึ่งในภัยใกล้ตัวมาก เนื่องจากเป็นอันตรายทั้งต่อผู้บริโภค ผู้เลี้ยง และอุตสาหกรรมโดยรวม ซึ่งผู้บริโภคซื้อ "เนื้อหมู" ที่มีสารเร่งเนื้อแดงตกค้างไปรับประทาน อาจก่อให้เกิดอันตราย อาทิ อาการหัวใจเต้นผิดปกติ นอนไม่หลับ คลื่นไส้ อาเจียน และจะแสดงอาการอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกับกลุ่มสตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคไฮเปอร์

 

"หมูเถื่อน" ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่บิดเบือนกลไกราคา เพราะเป็นชิ้นส่วนที่ตลาดต่างประเทศไม่ต้องการ ทำให้สามารถขายในราคา 135-145 บาทต่อกิโลกรัมได้ เทียบกับหมูเนื้อแดงไทยขณะนี้ที่ราคา 200 บาทต่อกิโลกรัม ราคาหมูผิดกฎหมายจึงล่อใจผู้บริโภค


ด้านนายนิพัฒน์ เนื้อนิ่ม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงขบวนการลักลอบนำเข้า     "หมูเถื่อน" น่าจะมีเงินผลประโยชน์ เป็นเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 4,000-5,000 ล้านบาท และถ้ายังปล่อยให้มีการ "ลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน" ราคาถูกเข้ามาขายต่อไป นอกจากจะทำลาย "อุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกร" ของไทยแล้ว ยังเป็นการนำ "โรคระบาดร้ายแรงแอฟริกันในหมู หรือ "โรคASF" กลับเข้ามาใน "ระบบการเลี้ยงหมู" ของไทยอีกด้วย

 

  • นักวิชาการ ชี้ "ขบวนการค้าหมูเถื่อน" ทำเสียหายแสนล้าน 

ขณะที่ ผศ. ดร. นายสัตวแพทย์ ดุสิต เลาหสินณรงค์ ภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกและการสาธารณสุข คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า "เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู" มีอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ก่อนหน้านี้เกษตรกรก็หวั่นเกรงว่า ไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ "โรคASF"  จะทำให้เกิดหายนะกับวงการ "หมูไทย" สุดท้ายก็ไม่ใช่และผ่านมากันได้ แต่ก็ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูขยับขึ้น แต่ตอนนี้ "หายนะ" ที่แท้จริงของ "หมูไทย" เริ่มก่อตัวขึ้นแล้ว นั่นก็คือ "ขบวนการนำเข้าหมูเถื่อน" ซึ่งบางคนอาจคิดเพียงว่า "เนื้อหมูเถื่อน" ช่วยให้ราคาเนื้อหมูถูกลง แต่นั่นเป็นเพียงแค่มิติเดียว 

 

ทั้งนี้ "ขบวนนำเข้าหมูเถื่อน" ไม่ใช่แค่ส่งผลกระทบให้เกษตรกรขายหมูเป็นได้น้อยลง เขียงหมูขาย "เนื้อหมู" ได้ลดลง แต่ยังกระทบต่อเนื่องไปอีกหลายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง หากคิดเป็นมูลค่ารวมแล้วคงเป็นหลักแสนล้านบาท 

 

"เนื้อหมูเถื่อน" ปัญหาที่ไม่ใช่เรื่องหมูๆอีกต่อไป เพราะหากดูแล้ว มีหลายภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะ "เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู" ที่อุตส่าห์ หาทางป้องกันหมูที่เลี้ยง จาก "โรค ASF"  ได้สำเร็จ แต่ไม่แน่เร็วๆนี้ โรคร้ายชนิดนี้อาจจะกลับเข้ามาอีกก็ได้ ถ้า "ขบวนการค้าหมูเถื่อน" ยังคงขยายวงกว้างอยู่แบบนี้  และสิ่งนี้ก็จะอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่นำความ "หายนะ"  และทำลาย "อุตสาหกรรมหมู" ทั้งระบบในประเทศ 

 

เพราะฉนั้นเรื่องนี้ภาครัฐต้องเร่งกวาดล้างอย่างจริงจัง อย่าให้ไทยที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ส่งออกหมูมากที่สุดอีกประเทศหนึ่ง ต้องมาตกม้าตาย เพราะ "ขบวนค้าหมูเถื่อน"

 

"กรมปศุสัตว์" จับ "ขบวนการค้าหมูเถื่อน" จนครปฐม วันที่  กันยายน  2565 "กรมปศุสัตว์" จับ "ขบวนการค้าหมูเถื่อน" จ.นครปฐม วันที่ 21 กันยายน 2565 "กรมศุลกากร" แถลงผลจับ  "ขบวนการค้าหมูเถื่อน" 3.5 ตัน วันที่ 19 กันยายน 2565 "กรมศุลกากร" แถลงผลจับ  "ขบวนการค้าหมูเถื่อน" 3.5 ตัน วันที่ 19 กันยายน 2565

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่  

 (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ