ข่าว

"ปศุสัตว์"อายัด "หมูเถื่อน" ลักลอบนำเข้า กว่า 1 ตัน ย่านนครปฐม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมปศุสัตว์"อายัดซากสุกรเถื่อนลักลอบนำเข้า กว่า 1 ตัน หลังลุยตรวจห้องเย็นย่านนครปฐม หลังไม่สามารถนำใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ เข้า ออก มาแสดงกับเจ้าหน้าที่ได้

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่ามีการลักลอบนำเข้าซากสัตว์มาเก็บที่ห้องเย็นนครปฐม จึงได้สั่งการด่วนให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการการพิเศษพญาไท ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการสอบสวนกลาง นำกำลังร่วมตรวจสอบการลักลอบขนส่ง "เนื้อหมูเถื่อน" มาที่ห้องเย็นของ จ.นครปฐมจำนวน 2 แห่ง 

ผลการตรวจสอบห้องเย็นที่1  พบว่าห้องเย็นดังกล่าวเป็นสถานที่ใช้ในการเก็บรักษาสินค้าบริษัท ไม่ได้เปิดให้บริการรับฝากแช่ สินค้า จึงได้ขอตรวจสอบเอกสารใบเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ ใบอนุญาตทำการค้า หรือหากำไรในลักษณะคนกลาง

 

ซึ่งซากสัตว์ ผลตรวจสอบ พบมีใบอนุญาตทำการค้าหรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งซากสัตว์ และจากการตรวจสอบห้องเย็นพบสามชั้นสุกรแช่แข็ง จำนวน 500 กก. ไม่สามารถนำใบอนุญาตให้นำหรือเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ เข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขตโรคระบาด หรือเขตเฝ้าระวังโรคระบาด มาแสดงได้

 

และได้ตรวจสอบห้องเย็นแห่งที่ 2 พบมีตู้คอนเทนเนอร์ทำความเย็น จำนวน 2 ตู้ ในตู้คอนเทนเนอร์พบมีซากสัตว์ประกอบด้วย (สามชั้นแผ่น) จำนวน 67 กล่อง น้ำหนักรวมจำนวน 804 กิโลกรัม พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจสอบเอกสารใบเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ ใบอนุญาตทำการค้าหรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งซากสัตว์ ผลการตรวจสอบพบว่า ไม่สามารถนำใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ เข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขตโรคระบาดชั่วคราว เขตโรคระบาด หรือเขตเฝ้าระวังโรคระบาด และใบอนุญาตทำการค้าหรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งซากสัตว์ มาแสดงให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ จึงได้ทำการอายัดสินค้าไว้ทั้งหมด 
 

ทั้งนี้ห้องเย็นทั้งสองแห่ง พนักงานเจ้าหน้าที่ได้อายัดเนื้อสุกรแช่แข็งไว้ทั้งสิ้นรวม 1,304 กิโลกรัม และได้แจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำเอกสารมาแสดงภายใน 15 วัน หากไม่สามารถนำมาแสดงภายในกำหนด จะร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อพนักงานสอบสวนตามกฎหมายต่อไป

 

โดยการกระทำผิดดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตาม พรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ตามมาตรา 22 ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ ตามที่กําหนดในประกาศดังกล่าว เข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขตนั้น เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจําเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และตามมาตรา 24 วรรคหนึ่ง เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดอันเกิดจากการค้าสัตว์หรือ ซากสัตว์ ผู้ใดทําการค้าหรือหากําไรในลักษณะคนกลางซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ดังต่อไปนี้ ต้องได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน มีบทกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 


    
สำหรับจังหวัดนครปฐม ได้มีประกาศเรื่องกำหนดเขตเฝ้าระวังโรคระบาดชนิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever: ASF) ในชนิดสัตว์สุกรและหมูป่า ทำให้การเคลื่อนย้ายซากสุกรทุกครั้ง ต้องแจ้งการเคลื่อนย้ายในพื้นเขตโรคระบาด ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558  

 

พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดตัวอย่างซากสัตว์สุกรแช่แข็งข้างต้น ส่วนจำนวนที่เหลือได้อายัดไว้ยังสถานที่ดังกล่าว เพื่อทำการตรวจวิเคราะห์หาเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร ที่ห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์ต่อไป
 

"ปศุสัตว์"อายัด "หมูเถื่อน" ลักลอบนำเข้า กว่า 1 ตัน ย่านนครปฐม "ปศุสัตว์"อายัด "หมูเถื่อน" ลักลอบนำเข้า กว่า 1 ตัน ย่านนครปฐม "ปศุสัตว์"อายัด "หมูเถื่อน" ลักลอบนำเข้า กว่า 1 ตัน ย่านนครปฐม "ปศุสัตว์"อายัด "หมูเถื่อน" ลักลอบนำเข้า กว่า 1 ตัน ย่านนครปฐม "ปศุสัตว์"อายัด "หมูเถื่อน" ลักลอบนำเข้า กว่า 1 ตัน ย่านนครปฐม

logoline