ข่าว

"ครู" ส่งข้อสอบให้ นักเรียน ทางสุดทรหด รถ จมโคลนมิดล้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครู" อ.อุ้มผาง จ.ตาก ขน ข้อสอบ ไปให้ นักเรียน เดินทางแสนลำบาก ผ่านเส้นทางสุดทรหด รถ จมโคลนมิดล้อ เผยมุ่งมั่นจะทำงานนี้ต่อไป

วันที่ 19 ก.ย 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.อุ้มผาง จ.ตาก ว่า หลังจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จากทะเลอันดามันพัดผ่านประเทศเมียนมาเข้ามายังประเทศไทยโดยเฉพาะด้านฝั่งตะวันตก อาทิ ตาก กาญจนบุรี แม่ฮ่องสอน ต่างได้รับผลกระทบจาก ฝน ที่ตกลงมาในระยะนี้ แต่ที่หนักหนาสาหัสสากัน ของคนทำงานในด้านสาธารณสุข และ "ครู" ผู้สอนเด็ก นักเรียน ถิ่นทุรกันดารในพื้นที่ อ.อุ้มผาง ต้องเผชิญกับปัญหา การคมนาคม อย่างสุดโหด เช่นกลุ่มโรงเรียน ศศช.กลุ่มบ้านตะละโค่ง ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง ที่มีระยะทางไม่ไกลมากนัก คือ จาก อ.อุ้มผาง ไปราว 60 กิโลเมตร แต่ในช่วงมรสุมเช่นนี้ ต้องใช้เวลาเดินทางมากกว่า 6 ชั่วโมง 

นอกจากนี้ในส่วนสถานพยาบาลบ้านเลตองคุ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง ก็แทบไม่แตกต่างกันจากสภาพที่เห็น คือ ล้อจมในดินเหนียวร่วมกว่า 1 เมตร จนล้อตายไม่ขยับ ต้องอาศัยรถหน่วยงานที่ลงไปพื้นที่ และชาวบ้านช่วยกันลาก นายณรงค์ ปวงคำ เจ้าหน้าที่ "ครู" นิเทศที่กศน. (สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย) 
กล่าวว่า กศน.อ. อุ้มฝาง ไกลจากตัว อ.เมือง จังหวัดตากราว 250 กิโลเมตร ที่เห็นในภาพคือการเดินทางที่ต้องเร่งรีบขน ข้อสอบ ไปให้ นักเรียน ได้ทันเวลา ซึ่งอยู่ตามจุดต่าง ๆ และหลังสอบเสร็จก็ต้องขนกลับมาส่งยังหน่วยต้นสังกัดในจังหวัดอีก 

 

 

นายณรงค์ ปวงคำ ครูนิเทศที่กศน.

 

เส้นทางสุดโหด

 

"ครู" ยังบอกอีกว่า สำหรับการเดินทางค่อนข้างลำบาก ในช่วง ฤดูฝน ปีนี้ยิ่ง ฝนตก ลงมาอย่างหนัก การเดินทางต้องใช้ทั้งรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ และจักรยานยนต์วิบาก ที่ตั้งศูนย์การเรียนรู้ส่วนมากตั้งในพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ถนนไม่ดี การเดินทางต้องพึ่งพาอาศัยระหว่างคนเดินทางบนเส้นทางนี้เช่นครู ศศช. กศน. "ครู" ตชด.หมอสาธารณสุข และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล  ต่างก็ต้องช่วยเหลือกันอย่างที่เห็น 
ถามผมว่าเหนื่อยมั้ย ขอตอบว่า เหนื่อยมากครับ  แต่รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำภารกิจนี้โดยไม่เคยย่อท้อ เพราะได้กำลังจากเพื่อนร่วมงาน นักเรียน ชาวบ้านมาช่วยเหลือกัน และจะมุ่งมั่นทำงานนี้ต่อไป 

 

 

เส้นทางสุดโหด

 

เส้นทางสุดโหด

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote   https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ