ข่าว

"ชัชชาติ" เสนอแผน ระบายน้ำ ชี้เป้า ช่วยลดน้ำ ลาดกระบัง สำโรง สมุทรปราการ ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เสนอแผนทำ อุโมงค์ระบายน้ำ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วย ระบายน้ำ ไปยัง ลาดกระบัง สำโรง สมทุรปราการ ได้

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" บอกถึงการเสนอแผนทำอุโมงค์ ระบายน้ำ ฝั่งตะวันออก ภายหลังจาก พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์น้ำที่ เขตมีนบุรี-หนองจอก ว่า ในวันที่ 19 กันยายน จะมีการหารือร่วมกับ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. และจะนำเสนอ กอนช.ในการทำ อุโมงค์ระบายน้ำ เพราะปัจจุบันน้ำพื้นที่ เขตลาดกระบัง จะออกไปคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต เพื่อออก บางปะกง ซึ่งพื้นที่เป็นภูเขาน้ำไปยาก ส่วนอีกทางไปทางสุวรรณภูมิ ออกทางคลองสำโรง ซึ่งพื้นที่เป็นแอ่ง ทำให้สุดท้ายน้ำ 80% ต้องระบายออกทาง คลองพระโขนง ดังนั้นจึงต้องเสนอทำ อุโมงค์ระบายน้ำ จาก คลองลำปลาทิว ที่เป็นแยก คลองลำปลาทิว กับ คลองประเวศ และสูบไปออก คลองร้อยคิว

 

ซึ่งอุโมงค์นี้จะช่วยฝั่งตะวันออก ทั้ง ลาดกระบัง สำโรง สมทุรปราการ ไปลงคลอง100คิวที่มีระบบระบายน้ำของกรมชลประทานสามารถระบายได้ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะเสนอแผนนี้กับ กอนช. เพื่อให้กรมชลประทานดำเนินการ เพราะไม่ใช่โครงการของกทม. เนื่องจากอยู่ฝั่งของพื้นที่ สมุทรปราการ ทั้งนี้หากทำได้ก็จะช่วยลดความกดดันของพื้นที่ฝั่งตะวันออกได้ โดยอุโมงค์จะมีระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร และระบายน้ำ 50ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

 

และ อุโมงค์ระบายน้ำ นี้ ก็จะถือว่าเป็นความร่วมมือกัน เพราะที่ผ่านมา กทม. ระบายน้ำเฉพาะในพื้นที่กทม.ไม่สามารถ ระบายน้ำ ออกนอกพื้นที่ได้ ถ้าไม่ได้ร่วมมือกับพื้นที่อื่น แต่ถ้าร่วมมือ ก็จะเป็นเส้นทางน้ำผ่านที่จะต้องหารือกัน โดยกรมชลประทานก็เคยใีแผนลักษณะนี้อยู่ 

 

 

ทั้งนี้ถ้าจะอาศัยคลองอย่างเดียว น้ำอาจจะไหลช้า เพราะมีเรื่องคนลุกล้ำ และความชันของพื้นที่ไม่ได้ตามมาตรฐาน และถือเป็นแนวคิดในการทำงานเส้นเลือดใหญ่ 

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" มองว่าด้วยว่า พลเอกประวิตร ท่านก็สั่งงานเร็วมาก พอลงพื้นที่ไป มีนบุรี หนองจอก วันรุ่งขึ้นมีจดหมายมาเตือนให้ตนเองส่งเรื่องเข้าที่ประชุมวันจันทร์ ที่ 19 ก.ย. โดยจะมี เลขาสนทช.จะเป็นประธาน ส่วนพลเอกประวิตร จะเป็นประธานการประชุมใหญ่ ในเดือนตุลาคม

"ชัชชาติ" เสนอแผน ระบายน้ำ ชี้เป้า ช่วยลดน้ำ ลาดกระบัง สำโรง สมุทรปราการ ได้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK 
 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ