ข่าว

นักกฎหมาย ชี้ 3 ทางไป วัดใจ มีชัย - ศาลรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้น ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัย วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ วันนี้ หรือไม่ นักกฎหมาย ยก 3 เงื่อนไข จะตัดสินอย่างไร คิดให้ดี

ไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษารองนายกฯโพสต์ 3เหตุผล สำทับ  หลังศาลรัฐธรรมนูญ รับบันทึกเจตนารมย์กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ประกอบการพิจารณา วาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบ 8 ปี ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่



เนื้อหาในโพสต์ของไพศาล ระบุว่าการอ้างว่า ความเป็นนายกตามพระบรมราชโองการ24สิงหาคม2557สิ้นสุดและขาดตอนลงในวันที่รัฐธรรมนูญ2560ใช้บังคับและเป็นนายกต่อมาโดยรัฐธรรมนูญ2560มาตรา264นั้น ไปกันใหญ่แล้ว มีเหตุผลประกอบดังนี้

1.รัฐธรรมนูญที่เคยประกาศใช้มาแล้วกว่า20ฉบับรวมทั้งรัฐธรรมนูญ2560ไม่เคยบัญัญัติให้วาระดำรงตำแหน่งนายก
สิ้นสุดลงเพราะการใช้รัฐธรรมนูญใหม่ จึงเป็นการตีความที่
พิศดารพิลึกมาก



2.รัฐธรรมนูญทุกฉบับบัญญัติตรงกันหมดว่าความเป็นนายกเกิดขึ้นเมื่อมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง รัฐธรรมนูญ2560ก็เช่นกัน ไม่ได้บัญญัติแต่งตั้งให้ใครเป็นนายก มีแต่มาตรา 264 บัญญัติให้นายกที่ทรงแต่งตั้งไว้ก่อน"เป็น" นายกตามรัฐธรรมนูญ2560 ต่อเนื่องกันไป ไม่ได้สิ้นสุดหรือขาดตอน และไม่มีการแต่งตั้งใหม่เลย



3.เหตุที่การไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน เมื่อรัฐธรรมนูญ2560ใช้บังคับ ไม่ผิดกฎหมาย ปปช.เพราะความเป็นนายกตามพระบรมราชโองการสมัยแรกมีผลต่อเนื่องมา ไม่ได้สิ้นสุดและแต่งตั้งใหม่ดังที่อ้างเลย  อย่าแถจนถึงขั้นใช้กฎหมายกับคดีหนึ่งอย่างหนึ่ง อีกคดีหนึ่งอีกอย่างหนึ่งเลย   ประชาชนรับไม่ไหวแล้ว

ในโพสต์ต่อมาไพศาล ระบุว่าถ้าให้นักศึกษากฎหมายร่างรัฐธรรมนูญ โดยมุ่งหมายให้พลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี 8 ปีตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับก็สามารถเขียนในบทเฉพาะกาลได้ดังนี้


"มาตรา...นายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนรัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ ให้นับระยะเวลา 8 ปีตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ"
อย่างนี้ก็จะไม่มีปัญหาที่ใครจะมาถกเถียงได้อีก



แต่เพราะ มีเจตนารมณ์ให้เวลาการดำรงตำแหน่งเริ่มต้นตั้งแต่วันมีพระบรมราชโองการในปี 2557 ตามหลักการใหม่ที่ตั้งขึ้นว่าเพื่อป้องกันการผูกขาดอำนาจนานเกินไปซึ่งเป็นวิกฤตของบ้านเมือง จึงเขียนบทเฉพาะกาลมาตรา 264 ว่า"ให้ถือว่าเป็นคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญนี้"ด้วย



เพราะมีเจตนารมย์เอาที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นหลัก
คือรวมระยะเวลา หรือวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ตั้งแต่ก่อนที่รัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับด้วยนั่นเอง

คนทั้งประเทศรู้และเข้าใจอย่างนี้


รายงานการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับเจตนารมณ์มาตรา 158 วรรค 4 เรื่องระยะเวลา 8 ปีก็ระบุชัดเจนเช่นเดียวกันนี้ใครจะแถเป็นอย่างอื่นก็ว่าไป   เดี๋ยวก็รู้เอง

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ