ข่าว

จับตา "มีชัย" นั่งหัวโต๊ะ ถกปมอำนาจ"กสทช" วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา "มีชัย" นั่งหัวโต๊ะ ถกปมอำนาจ"กสทช" วันนี้ หวั่นเสียคน ซ้ำรอยปมนายก 8 ปี หลัง "บิ๊กป้อม" ใช้อำนาจสั่งกฤษฎีกาตีความ ดีลควบรวม "ทรู-ดีแทค" ตามที่ "กสทช." ร้องขอ

วันนี้เวลา 10.00 น.  นายมีชัย  ฤชุพันธุ์ คณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 1 เรียกประชุมคณะกรรมการพร้อมเรียก "กสทช." เข้าชี้แจง ประเด็นที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ นายกฯ รักษาการ มีคำสั่งและเห็นชอบตามที่ "กสทช." ร้องขอให้กฤษฎีกา วินิจฉัยตีความประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ "กสทช." และ "สำนักงาน กสทช." กรณีเกี่ยวกับการรวมธุรกิจอำนาจชี้ขาดการควบรวม "ทรู-ดีแทค" 

 

โดย "กสทช." มอบหมายให้ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. พร้อมด้วย สุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช.ไปชี้แจงแทน 

 

หลายฝ่ายจึงอดไม่ได้ที่จะตั้งข้อสังเกตว่า กรณีตีความอำนาจ "กสทช." ครั้งนี้ อาจทำให้ "มีชัย" ต้องเสียหลักอีกครั้งหรือไม่เพราะปมวาระ8ปี ของ "พลเอกประยุทธ์" ยังค้างอยู่ที่ "ศาลรัฐธรรมนูญ"

 

จับตา "มีชัย" นั่งหัวโต๊ะ ถกปมอำนาจ"กสทช" วันนี้

และอาจเป็นเผือกร้อนให้ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ที่ลงนาม "เห็นชอบ" ตามที่สำนักงาน กสทช. เสนอ พร้อมแจ้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับทราบอาจะเข้าข่าย "ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่" ตาม พรบ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (พ.ร.บ.กสทช.) ในมาตรา 27 (11) ที่ระบุถึงอำนาจหน้าที่ของ "กสทช." ว่า "กำหนดมาตรการเพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำอันเป็นการผูกขาด หรือก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม"

 

 

ที่สำคัญขณะนี้ "มีชัย" ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ปมร่างกฎหมายการดำรงวาระ8ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่ตอนนี้  จะนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานนัดประชุมเรื่องดังกล่าว

 

จับตา "มีชัย" นั่งหัวโต๊ะ ถกปมอำนาจ"กสทช" วันนี้

กลายเป็นเรื่องที่น่าแปลก เมื่อหลายฝ่ายมองว่า "กสทช." มี "อำนาจเต็ม" ในการพิจารณา "อนุญาต" หรือ "ไม่อนุญาต" ดีล "ทรู-ดีแทค" แต่ "กสทช." ที่มีอำนาจล้นมือกลับรู้สึกว่า ตนเองไม่มีอำนาจ และยังต้องขอให้ "คนอื่น" มาช่วยคอนเฟิร์มว่า "ตนเองไม่มีอำนาจ"

 

มากไปกว่านั้น การส่งกฤษฎีกาตีความอำนาจตัวเองถึง 2 ครั้ง ทั้งที่ครั้งแรกได้ถูกปฏิเสธไปแล้ว แต่เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขึ้นรับตำแหน่ง นายกฯ รักษาการได้เพียงวันเดียว "กสทช." ก็ถือโอกาสยืมมือ นายกฯ ในการสั่งการให้กฤษฎีกาตีความอำนาจของตนเองอีกเป็นครั้งที่ 2 อันเป็นการเข้าข่ายว่า "กสทช." กระทำการ "ขัดรัฐธรรมนูญ" โดยเปิดทางให้ "ฝ่ายบริหาร" เข้ามาแทรกแซงการทำหน้าที่ของ "กสทช." ซึ่งเป็น "องค์กรอิสระ" ตามมาตรา 60 ของรัฐธรรมนูญ

 

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ