ข่าว

"น้ำท่วมรังสิต" อีก5-7วันลด ติดเครื่องสูบ 20ตัวไล่ผลักดัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดข้อมูล ศูนย์ปฎิบัติการน้ำอัจฉริยะ เผยอีก5-7วัน สถานการณ์ "น้ำท่วมรังสิต"ลดลงกลับสู่ภาวะปกติ เดินเครื่องสูบน้ำ 20ตัวเร่งระบายท่วมที่ปากคลองรังสิต

ศูนย์ปฎิบัติการน้ำอัจฉริยะ โดยฝ่ายประมวลและวิเคราะห์สถานการณน้ำ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานสถานการณ์น้ำและติดตามการเฝ้าระวัง วันที่ 11 กันยายน 2565  โดยระบุถึงพื้นที่จังหวัดปทุมธานี หลังเกิดสถานการณ์น้ำท่วมรังสิตดังนี้

 

จังหวัดปทุมธานี มีพื้นที่ประสบอุทกภัยจํานวน 2 อําเภอ ได้แก่อ.ธัญบุรีและ อ.ลําลูกกา

 

อ.ธัญบุรี ปริมาณน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์มีน้ําล้นตลิ่งเป็นช่วงๆ ทําให้เกิดน้ำท่วมขังบริเวณใต้สะพานข้ามคลองรังสิตฯ (ถนนวิภาวดี-รังสิต) ต.ประชาธิปัตย์ส่งผลกระทบต่อการจราจร อ.ลําลูกกา คลองหกวาสายล่างล้นตลิ่งเข้าท่วมบริเวณ ม.3-4 ต.พืชอุดม ต.ลําลูกกา ต.ลาดสวาย ต.บึงทองหลาง ระดับน้ําสูงประมาณ 0.5-0.6 เมตร รวมพื้นที่ได้รับผลกระทบ 50 หลังคาเรือน คลองรังสิตประยูรศักดิ์และคลองหกวาสายล่าง ยังคงมีระดับเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำฝนและน้ำจาก พื้นที่ตอนบนมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น และคาดว่าระดับน้ำในคลองรังสิตฯ และคลองสายต่างๆ จะลดลงภายใน 5-7 วัน 
 

ส่วนการช่วยเหลือและบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ โครงการส่งน้ำและบํารุงรักษารังสิตใต้สํานักงานชลประทานที่ 11 เร่งระบายน้ำ ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) SMART WATER OPERATION CENTER ลงพื้นที่ตอนล่าง ออกทาง สน.เสาวภาผ่องศรีและ สน.สมบูรณ์ลงแม่น้ํานครนายก รวมถึงระบายน้ำลงสู่พื้นที่ด้านล่าง ผ่านคลองซอยที่ 14-17 พร้อมทั้งเดินเครื่องสูบน้ำที่ปากคลองรังสิตฯ จํานวน 20 เครื่อง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงคำสั่งย้าย นายโบว์แดง ทาแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ สำนักงานชลประทานเขต 11 กรมชลประทาน และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสาเหตุที่ เกิด น้ำท่วมรังสิต เนื่องจาก เครื่องสูบน้ำเสีย

 

ก่อนหน้านี้ ได้สอบถามตลอดว่า เครื่องมือเครื่องสูบน้ำ พร้อมใช้งานหรือไม่ สำนักงานชลประทานเขต 11 ก็ตอบว่า"พร้อม" ก็หมายถึงว่า หากมีน้ำฝนหรือน้ำเหนือมาเครื่องสูบน้ำต้องพร้อมใช้งานสูบน้ำได้ แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นเครื่องมือกลับทำงานไม่ได้
 

"เรื่องนี้ถือว่า บกพร่องในหน้าที่ วันที่ฝนตกหนัก ผมลงพื้นที่รังสิตในพื้นที่น้ำท่วม ทำงานตี 1 ตี 2 ไม่พบนายโบว์แดงแต่ ส่งลูกน้องมาทำงานแทน เรื่องที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องของกรมชลประทาน เรื่องของประชาชนไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เมื่อเครื่องสูบน้ำใช้งานไม่ได้ กรมชลประทานได้ขนเครื่องสูบน้ำเพื่อติดตั้งจนครบ 20 เครื่อง และใช้ในการสูบน้ำระบายน้ำท่วมขังลงคลองรังสิต" นายประพิศ กล่าว

 

นายประพิศ ระบุด้วยว่า กรมชลประทาน ได้วางแผนเตรียมรับมือมาก่อนหน้าฝนแล้ว และได้สอบถามความพร้อมของชลประทานทั่วประเทศ รวมทั้งโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ถ้าจะอ้างว่าเงินไม่มีซ่อมเครื่องสูบน้ำ ทำไมไม่เบิก เรื่องการบริหารเครื่องไม้เครื่องมือเพื่อเตรียมรับ น้ำฝน น้ำเหนือ

 

รัฐบาลก็ให้ความสำคัญ ทำไมชลประทานอื่นๆเขาตั้งเบิกงบประมาณ เพื่อซ่อมบำรุงทำไมที่นี่ไม่เบิกงบประมาณซ่อม ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ขณะนี้ระดับน้ำลดลงเป็นลำดับ ลุ้นแค่ไม่มีฝนใหม่ลงมาเติม เพราะ น้ำท่วมรังสิต ในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้มาจากน้ำเหนือทั้งหมดเกิดจากน้ำฝน.

 

ติดดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่


คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 : www.komchadluek.net


Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek


Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

https://awards.komchadluek.net/# 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ