ข่าว

รวมพลัง กู้ "น้ำท่วม" วิกฤต หลักสี่ -ดอนเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมกาลเฉพาะกิจ เป็นกรณีพิเศษ ช่วยประชาชน "ธนกฤต" เลขายุติธรรมลุยเอง ลงพื้นที่ลอกท่อกู้หลักสี่ ดอนเมือง จมน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ ถนนแจ้งวัฒนะ หน้า กระทรวงยุติธรรม ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวุฒิชัย เจนวิริยะกุล ผู้บัญชาการ เรือนจำกลางคลองเปรม นำผู้ต้องขังกองงานสาธารณะ ลงพื้นที่เพื่อ ลอกท่อระบายน้ำ จุดดังกล่าว เนื่องจากเมื่อวาน(8ก.ย.) ฝนตกหนักหลายจุดในกรุงเทพมหานคร รวมถึง น้ำท่วมขังหลายจุดเช่นกัน และถนนแจ้งวัฒนะถือเป็นอีก 1 จุดที่น้ำท่วมขังเป็นเวลาหลายชั่วโมง ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างมาก

 

จากการลงพื้นที่ พบ เศษ วัสดุก่อสร้าง ทั้งกรวดหินดินทรายจำนวนมาก กีดขวางเส้นทางน้ำ ทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้อย่างล่าช้า  ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต กล่าวว่า วันนี้ทำการลอกท่อระยะทาง 500 เมตร เนื่องจากช่วงนี้ถนนแจ้งวัฒนะเกิดปัญหาน้ำท่วมขังเกือบทุกวัน ใช้เวลาไม่นาน น้ำก็ลดลงแล้ว  แต่เหตุการณ์เมื่อวานนี้ เป็นสาเหตุมาจากน้ำไหลลงท่อไม่ทัน และพบว่า มีเศษวัสดุจำนวนมาก ภายในท่อเป็นหินทรายคล้ายกับจุดที่เมื่อวานนี้ลงไปรอบท่อบริเวณ เขตลาดกระบัง เต็มอัดแน่นบริเวณปากท่อ

 

ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งข้อมูลให้กับนาย ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทราบถึงปัญหาน้ำท่วม ที่ส่วนหนึ่งเกิดจากการ ก่อสร้าง เพื่อหามาตราการและแนวป้องกันไม่ให้เศษหินดินทรายไหลลงท่อ หากอัดแน่นและไม่ได้ลอกท่อออกไปก็จะส่งผลกระทบต่อการเร่งระบายน้ำ น้ำขังบนถนน โดย นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เห็นว่าอะไรที่พอจะช่วยได้เป็นความจำเป็นเร่งด่วน ก็ให้ความร่วมมือแม้ไม่ใช่ภารกิจหลัก แต่เรามีกำลังพลที่สามารถเข้าไปปฏิบัติงานได้

 

หลังจากวันนี้ก็จะต้องประเมินสถานการณ์ว่าหลังจากลอกท่อเสร็จสิ้นแล้วหากฝนตกลงมา จะสามารถระบายได้เร็วขึ้นกว่าเดิมหรือไม่  

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

เศษวัสดุในท่อ ถ.แจ้งวัฒนะ

กรมราชทัณฑ์ นำ ผู้ต้องขังลอกท่อ ถ.แจ้งวัฒนะ

ขณะเดียวกัน วันนี้ผู้สื่อข่าว คมชัดลึกออนไลน์ ลงพื้นที่สำรวจบริเวณชุมชนที่อยู่ติดกับคลองเปรมประชากร โดยเฉพาะเขตหลักสี่และดอนเมืองที่มีปริมาณฝนตกหนาแน่นที่สุด

เริ่มกันที่ชุมชนอยู่ดีมีสุขร่วมใจ เขตหลักสี่ พบว่า ชาวบ้านกว่า 120 หลังคาเรือน ต้องอาศัยอยู่กับน้ำที่ท่วมขังมานานกว่า 3 วันแล้ว บ้านไหนที่มีชั้นเดียวก็ต้องอาศัยอยู่กับน้ำ ส่วนบ้านไหนที่มี2ชั้น ก็ขนของขึ้นด้านบน และนอนรวมกัน หากใครมีญาติอยู่ด้านนอกที่ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ก็จะไปอาศัยอยู่กับญาติ ส่วนข้าวของก็ปล่อยทิ้งไว้ หลังน้ำลดค่อยเข้ามาจัดการเก็บกวาด 

 

ป้าแดง ชาวชุมชนทำนบร่วมใจ เขตดอนเมือง แต่หนีน้ำมาอาศัยอยู่ที่บ้านอีกหลังฝั่งชมชนอยู่ดีมีสุขร่วมใจ เขตหลักสี่ ซึ่งมีพื้นที่ติดกัน บอกว่า เมื่อคืนแทบไม่ได้นอน เพราะต้องนั่งดูว่าน้ำ ว่าจะเข้าบ้านเพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร่  โชคดีที่เมื่อคืนผ่านพ้นมาได้ เพราะน้ำเหลืออีกประมาณ 1 คืบ จะถึงที่นอน 

 

ที่ผ่านมาต้องหมดเงินไปกับค่าจ้างให้คนมายกของในบ้านขึ้นที่สูงไปแล้วกว่า 1 พันบาท หากจะให้จ้างอีกก็คงไม่ไหว เพราะลำพังก็ไม่มีเงิน หาเช้ากินค่ำ  ตอนนี้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูชาวบ้านบ้าง จัดคนให้มาช่วยยกสิ่งขึ้นที่สูง เพราะลำพังคนที่นี่ส่วนใหญ่ก็มีแต่ผู้สูงอายุและเด็ก ลำพังจะพาตัวเองหนีน้ำก็จะไม่ไหว ตอนนี้ความเป็นอยู่ลำบากมาก โดยเฉพาะเรื่องห้องน้ำ ที่ส่วนใหญ่ใช้ไม่ได้ เพราะจมน้ำ เวลาจะเข้าห้องน้ำก็ต้องออกมาอาศัยบ้านที่น้ำไม่ท่วม แต่บ่อยครั้งก็เกรงใจเพื่อนบ้าน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวลงมายื่นมือช่วยเหลือในเรื่องนี้ด้วย 
 

เช่นเดียวกับบ้านเรือนของชาวบ้าน ในชุมชนทำนบร่วมใจ เขตดอนเมือง ที่อยู่ติดกัน กว่า 58 ครัวเรือน ก็ต้องถูกน้ำท่วมขังเหมือนกัน บางบ้านน้ำยังไม่ลดเพราะเป็นพื้นที่ต่ำ ท่วมพื้นจนหลับนอนไม่ได้  ส่วนบ้านไหนมี  2 ชั้น ก็โชคดีขึ้นมาบ้าง 

ปัญหาที่ช่าวบ้านเจอมากที่สุดในตอนนี้ คือสัตว์มีพิษ จำพวกงู ตะขาบ เพราะพวกมันก็หนีน้ำมาอยู่บนบกร่วมกับคน 

น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน เขตหลักสี่-ดอนเมือง น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน เขตหลักสี่-ดอนเมือง น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน เขตหลักสี่-ดอนเมือง

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ