ข่าว

"กทม." ยก "พญาไท-ราชเทวี" เป็นต้นแบบพื้นที่การค้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กทม." จัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า "ชัชชาติ" ยก "พญาไท-ราชเทวี" เป็นต้นแบบของกรุงเทพมหานคร พร้อมให้ความช่วยเหลือดูแลผู้ค้า จัดหาพื้นที่ทำการค้าให้ใหม่ ส่วนแผงค้าควรมีน้ำหนักเบา ง่ายต่อการจัดเก็บและขนย้าย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมและกล่าวถึง การจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า หัวใจหลักที่สำคัญคือการคาดการณ์ล่วงหน้า ระเบียบต้องมาก่อน เมื่อยกเลิกได้ก็ต้องหาที่ใหม่ เพื่อให้ผู้ค้าทำมาหากิน การดำเนินชีวิตของแต่ละคนย่อมมีภาระแตกต่างกัน พร้อมให้ความช่วยเหลือดูแลผู้ค้า จัดหาพื้นที่ทำการค้าให้ใหม่ ส่วนแผงค้าควรมีน้ำหนักเบา ง่ายต่อการจัดเก็บและขนย้าย

 

ต่อมาเป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทราบถึงการทำงาน เช่น การให้ความช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ทางเทศกิจได้จัดรถบริการรับ-ส่งในการเดินทาง สุดท้ายเรื่อง การทำงานด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ 

 

"กทม." ยก "พญาไท-ราชเทวี" เป็นต้นแบบพื้นที่การค้า "กทม." ยก "พญาไท-ราชเทวี" เป็นต้นแบบพื้นที่การค้า

ด้านนายจักกพันธุ์ รองผูัว่าฯกทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตญาไท และสำนักงานเขตราชเทวี ถือว่าเป็นต้นแบบในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า โดยได้รับการสนับสนุนร่มและแผงค้าจากภาคเอกชน

 

ส่วนในพื้นที่เขตอื่นๆ ฝากทางผู้อำนวยการเขตประสานความร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชน ถึงการมีส่วนร่วมในพัฒนาในพื้นที่ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

 

ด้านเจ้าหน้าที่เทศกิจกำชับผู้ค้าให้ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เมื่อทุกฝ่ายช่วยกันจะขับเคลื่อนให้งานสามารถไปต่อได้ด้วยตัวของมันเอง 

 

"กทม." ยก "พญาไท-ราชเทวี" เป็นต้นแบบพื้นที่การค้า "กทม." ยก "พญาไท-ราชเทวี" เป็นต้นแบบพื้นที่การค้า

ทั้งนี้ ในที่ประชุมสำนักงานเขตต่างๆ ได้รายงานผลความคืบหน้าการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า หาบเร่แผงลอย ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ทำการค้า 95 จุด ผู้ค้า 6,048 ราย ประกาศเป็นพื้นที่ทำการค้าแล้ว 55 จุด ผู้ค้า 3,817 ราย อยู่ระหว่างประกาศ 31 จุด ผู้ค้า 1,602 ราย เสนอทบทวนเจ้าพนักงานจราจร 9 จุด ผู้ค้า 629 ราย

 

นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับประเด็นนโยบายที่เกี่ยวกับ ผู้ค้าหาบเร่แผงลอย ประกอบด้วย การหาพื้นที่ให้แก่ผู้ค้าหาบเร่แผงลอย การทำฐานข้อมูลและการลงทะเบียนแก่ผู้ค้าหาบเร่แผงลอย การสร้างความมั่นคงให้แก่ผู้ค้าหาบเร่แผงลอย (แหล่งเงินทุน) การพัฒนาศักยภาพผู้ค้าหาบเร่แผงลอย

 

อย่างไรก็ตามในระยะแรก จะเน้นการจัดการพื้นที่ การจัดทำทะเบียนผู้ค้า และปรับปรุงกติกาการใช้พื้นที่

 

ส่วนประเด็นผลการดำเนินการตามนโยบายหาบเร่แผงลอยของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย การสำรวจพื้นที่สำหรับพิจารณาเป็นจุดผ่อนผัน และพื้นที่สำหรับจัดทำแผงค้า การทบทวนหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้า การทบทวนกลไกการกำกับดูแลเรื่องหาบเร่-แผงลอย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

 

ส่วนแนวทางและวิธีดำเนินการ ได้กำหนดขอบเขตจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดพื้นที่ทำการค้า การขีดสีตีเส้นแสดงขอบเขตการตั้งวางแผงค้า กำหนดลักษณะและรูปแบบแผงค้าที่เหมาะสม การจัดวางสินค้าภายในขอบเขตที่กำหนดอย่างเป็นระเบียบ และการมีส่วนร่วมของผู้ค้า ภาครัฐ ภาคเอกชน

 

สำหรับแผนการจัดระเบียบผู้ค้าและปรับปรุงทางแผงค้าในพื้นที่ทำการค้าของกรุงเทพมหานคร แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่

ระยะที่ 1 เดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2565

ระยะที่ 2 เดือนธันวาคม 2565-กุมภาพันธ์ 2566

ระยะที่ 3 เดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2566 

 

สำหรับการประชุมวันนี้มี นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ ผู้อำนวยการเขต และหัวหน้าฝ่ายเทศกิจสำนักงานเขตที่มีจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าหาบเร่แผงลอย ร่วมประชุม ณ ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

 

"กทม." ยก "พญาไท-ราชเทวี" เป็นต้นแบบพื้นที่การค้า "กทม." ยก "พญาไท-ราชเทวี" เป็นต้นแบบพื้นที่การค้า


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ