ข่าว

ล่าตัว มือดี ปล่อย "เอกสารหลุด" ปมชี้แจงวาระ "นายก 8 ปี" ของ"มีชัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้แจง "เอกสารหลุด" ปมวาระนายก 8 ปี ของ "มีชัย" ยืนยันยังไม่วินิจฉัยคดี ต้องสืบพยานครบถ้วนทุกด้านก่อน

หลังจากกรณี วิพากษ์วิจารณ์ "เอกสารหลุด" ที่อ้างว่า เป็นคำชี้แจงของนาย มีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ โดยระบุถึงการดำรงตำแหน่งวาระ 8ปีนายกรัฐมนตรี ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามมาตรา 158 เริ่มตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญปี60 ประกาศใช้ คือ 6 เม.ย.2560

 

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ตั้งแต่รับคดีวาระ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ศาลดำเนินการพิจารณาคดีตามลำดับขั้นตอนตามปกติ โดยนัดประชุมในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ย.) ไม่ได้เป็นเรื่องที่ถือว่า ศาลเร่งรัดเวลา หรือทำให้ช้าลงศาลให้ความสำคัญกับคดีนี้ แต่ไม่ใช่เป็นการเร่งรัดขั้นตอนแต่อย่างใด

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า การประชุมวันพรุ่งนี้ จะมีการ ลงมติเสียงข้างมาก ข้างน้อย ขณะนี้กระบวนการยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น บอกไม่ได้ว่า มติจะออกมาแบบไหน แต่เป็นเพียงการประชุม นัดผู้ที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลหลักฐานมาพิจารณา ว่า เพียงพอที่จะนำไปสู่การวินิจฉัยต่อไปได้หรือไม่เท่านั้น ยืนยันไม่ได้มีการวินิจฉัยคดีตามที่มีกระแสข่าว เพราะระดับขั้นตอนที่ศาลต้องพิจารณาจะมีการอภิปราย หากหลักฐานไม่เพียงพอ ศาลจะต้องแสวงหาเพิ่มเติมตามที่กฎหมายกำหนด จากพยานบุคคล หน่วยงานราชการ หรือพนักงานสอบสวน และดำเนินขั้นตอนไต่สวน นี่คือลำดับขั้นตอนการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณี "เอกสารหลุด" ไม่ทราบว่าเป็นของจริงหรือไม่ แต่ยอมรับว่า นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้ความสำคัญและกังวล พร้อมสั่งการให้เร่งตรวจสอบ ที่มาที่ไปของต้นตอ กังวลที่เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ จึงอยากเรียนให้สื่อมวลชนทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น นายวรวิทย์ ไม่เคยนิ่งนอนใจ และแสดงความเสียใจที่ข้อมูลรั่วไหลออกมา ส่งผลกระทบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในคดี โดยเฉพาะนายมีชัย ย้ำอีกครั้ง ตอนนี้ยังอยู่ในชั้นตรวจสอบข้อเท็จจริง 

 

ทั้งนี้ หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีคนปล่อยเอกสาร จะสามารถดำเนินคดีได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขใดบ้าง แต่มีผลกระทบกับผู้เกี่ยวข้องแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ