ข่าว

เรียกร้อง สมาชิกวุฒิสภา ขอ คืนอำนาจประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปริญญา เทวานฤมิตรกุล เรียกร้อง สมาชิกวุฒิสภา คืนอำนาจประชาชน ในการเลือก นายกรัฐมนตรี เพราะไม่มีอำนาจมาตั้งแต่ต้น

ก่อนที่ประชุมรัฐสภาจะลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ค่ำวันนี้
ปริญญา เทวานฤมิตรกุล นักนิติศาสตร์ เรียกร้องผ่านเฟสบุ๊ค
ขอสิ่งที่ คสช.ยึดไปในปี 2557 คืนอำนาจประชาชน
ในการเลือกนายกรัฐมนตรีผ่าน ส.ส. ตัดอำนาจ ส.ว.ออกไป



คณะรัฐประหารทุกคณะล้วนแต่อยากให้ ส.ว.ที่ตัวเองเลือก มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี ทั้งสิ้น เพื่อเป็นหลักประกันในการ สืบทอดอำนาจต่อไปหลังเลือกตั้ง แต่ไม่เคยมีใครทำสำเร็จ
จนกระทั่ง คสช.ที่ยึดอำนาจไปตั้งแต่ 8 ปีที่แล้ว

ปริญญา มองว่าที่คราวนี้ทำสำเร็จเพราะฝีมือ อาจารย์มีชัย ฤชุพันธ์ ที่สรุปบทเรียนจากร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2534 ที่อาจารย์มีชัย ก็เป็นประธานร่างรัฐธรรมนูญ ตอนนั้นอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีอยู่ในร่างแรกเลย ผลคือถูกนักศึกษาประชาชนประท้วงจนต้องยอมแก้ในวาระสองตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป

 

 ปริญญา เทวานฤมิตรกุล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ในคราวนี้อาจารย์มีชัย จึงเอาอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีแยกออกมา แล้วเรียกว่าเป็น คำถามเพิ่มเติม หรือคำถามพ่วง แล้วก็ไม่ยอมถามตรงๆ ว่า เห็นด้วยหรือไม่ที่ ส.ว.ที่ คสช.เลือกจะมีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ไปใช้ถ้อยคำว่า “ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา” คนจำนวนมากอยากให้มีเลือกตั้งเสียที อ่านคำถามเพิ่มเติมแล้วนึกไม่มีอะไร เมื่อโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ก็โหวตรับคำถามพ่วงด้วย



อย่าลืมว่าตอนนั้นคนที่ค้านจะรณรงค์ค้าน หรือบอกประชาชนเรื่องนี้ก็ทำไม่ค่อยได้เพราะจะถูกจับ อีกทั้ง พลเอกประยุทธ์ ก็แถลงสองวันก่อนถึงวันลงประชามติว่า จะไม่สืบทอดอำนาจ แล้วผลประชามติในเรื่องนี้ ซึ่งทำกันแบบมัดมือชก ก็ไม่ได้ชนะขาดลอยแต่ประการใด เพราะมีคนเห็นชอบ 58% เท่านั้น

อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ส.ว.ชุดนี้ไม่ได้มาจากปวงชน จึงไม่ควรจะมายุ่งกับเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรีตั้งแต่แรกอยู่แล้ว รัฐธรรมนูญประกาศใช้มากว่า 5 ปีแล้ว ถึงเวลาแล้วที่จะต้องคืนอำนาจในเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรีให้ประชาชน ที่เราจะเลือกนายกรัฐมนตรีกันโดยผ่านการเลือก ส.ส.และพรรคการเมือง ดังเช่นระบบ รัฐสภา ในประเทศต่างๆ และประเทศไทยก่อนหน้านี้



การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องการ ส.ว.หนึ่งในสาม หรือ 84 คน ความจริงก็ไม่ได้มากมายอะไรเลย และไม่ว่าจะมี ส.ว.ยอมแก้เรื่องนี้ถึง 84 คนหรือไม่ แต่ชื่อของ ส.ว.ที่ยอมตัดอำนาจตนเองในเรื่องนี้จะถูกบันทึกและจดจำยิ่งกว่าทุกครั้ง เพราะครั้งนี้อาจจะเป็น ครั้งสุดท้าย แล้วที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ก่อนที่จะถึงเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งต่อไป



ถึงท่านไม่ยอมตอนนี้ ตอนท่านหมดวาระในเดือนพฤษภาคม 2567 ส.ว.ต่อจากนั้นก็ไม่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว ว่าง่ายๆ อำนาจ ส.ว.ในเรื่องนี้ก็ต้องหมดไปอยู่ดีในอีกแค่ 1 ปีกับ 8 เดือนเท่านั้น


ยอมแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีเถิดครับ ถึงจะคืนอำนาจประชาชนในการเลือกนายกรัฐมนตรี ท่านก็ยังมีอำนาจ เลือกศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ซึ่งก็ได้สร้างปัญหาเรื่องการตรวจสอบถ่วงดุลมากพออยู่แล้ว



แล้วที่ประชาชนเขาเรียกร้องเรื่องนี้กัน ประชาชนทำตามรัฐธรรมนูญทุกอย่าง ไม่ได้ปฏิวัติ ไม่ได้ใช้กำลัง แล้วก็ไม่ได้เรียกร้องอะไรมากมาย แค่ขอสิ่งที่ คสช.ยึดไปในปี 2557 คืออำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีผ่านการเลือก ส.ส. คืนมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ